x close

เปิดประวัติ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา อายุน้อยสุดใน ครม. เศรษฐา

          ประวัติ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ ลูกสาวกำนันป้อ อดีตรัฐมนตรีผู้ยิ่งใหญ่ในโคราช ซึ่ง สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ถือเป็นรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา ทวีสิน ว่าแต่เธอเป็นใคร ทำไมจึงได้นั่งเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา มาทำความรู้จักผู้หญิงคนนี้กัน

ประวัติสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

ประวัติส่วนตัว สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

          สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล มีชื่อเล่นว่า ปุ๋ง เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2525 เป็นลูกสาวของ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือ กำนันป้อ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (รมช.คมนาคม) เจ้าของอาณาจักรโรงงานแป้งมันเอี่ยมเฮง ในจังหวัดนครราชสีมา และนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันอายุ 41 ปี ซึ่ง สุดาวรรณ เป็นรัฐมนตรีหญิง 1 ใน 5 ของ ครม. เศรษฐาและนับว่าเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในคณะรัฐมนตรีชุดนี้

เส้นทางการเมืองของ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

          สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล เข้าสู่เส้นทางการเมือง โดยมีพ่อเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เนื่องจาก นายวีรศักดิ์ หรือ กำนันป้อ ผู้เป็นพ่อตัดสินใจไม่ลงสมัคร สส. และถอยมาอยู่หลังฉาก รับบทกุนซือใหญ่ดันลูกสาวคนโตอย่าง สุดาวรรณ ลงเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21
          ทั้งนี้ จากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา ทีมกำนันป้อ สร้างผลงานเป็นที่น่าพอใจกวาด สส.นครราชสีมา มาได้ถึง 12 จาก 17 เขต บวกกับ สส.บัญชีรายชื่อ ของ จ.นครราชสีมา อีก 2 คน คือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล
          อย่างไรก็ตาม พื้นที่ สส. ทั้ง 12 เขตดังกล่าว เป็นลูกหลานของ กำนันป้อ ไปแล้วถึง 5 เขต ได้แก่
  • เขต 7 : สส.ฟลุ๊ค ปิยะนุช ยินดีสุข เป็นภรรยา สส.แต๋ง มีศักดิ์เป็นหลานสะใภ้ของกำนันป้อ
  • เขต 8 : สส.ป๊อป นิกร โสมกลาง บุตรชาย สมศักดิ์ โสมกลาง อดีต สส. ก็เป็นสามีของ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล หรือมีศักดิ์เป็นว่าที่ลูกเขยของกำนันป้อ 
  • เขต 11 : สส.อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล หรือ กำนันฮอลล์ บุตรชายของกำนันป้อ และเป็นน้องชายของ สุดาวรรณ 
  • เขต 12 : สส.แต๋ง นรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล  ทายาทโรงแป้งเอี่ยมธงชัย ก็มีศักดิ์เป็นหลานของกำนันป้อ
  • เขต 16 : สส.ต๋อง พรเทพ ศิริโรจนกุล เป็นทายาทโรงแป้งเอี่ยมธงชัย ก็มีศักดิ์เป็นหลานของกำนันป้อ เช่นกัน
          จากผลงานที่เข้าเป้าทำให้มีกระแสพูดถึงการจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา 1 ว่า ควรมีโควตา 2 เก้าอี้คณะรัฐมนตรี ให้กับทีมโคราช แต่กระแสข่าวดังกล่าวก็ยังไม่มีการคอนเฟิร์มใด ๆ 
          กระทั่ง สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ปรากฏตัวร่วมกับนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เมื่อครั้งลงพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต และพังงา เพื่อหารือแนวทางด้านการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น จึงทำให้ประเด็นข่าวเก้าอี้รัฐมนตรีของ สส. ฝั่งโคราช เป็นที่สนใจ และครั้งนี้ทำให้ชื่อของ สุดาวรรณ ถูกจับตาน่าจะเป็นตัวเต็ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ค่อนข้างแน่นอน ก่อนถัดมาวันที่ 2 กันยายน 2566 ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวแบบไม่พลิกโผ
          กระทั่งเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ในฐานะ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้เข้าทำงานในกระทรวงเป็นวันแรก โดยมี กำนันป้อ ผู้เป็นพ่อนำทีมเดินทางมาด้วย ซึ่ง สุดาวรรณ ได้กล่าวถึงวาระเร่งด่วนในตอนนี้ คือ เรื่องงบประมาณในการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก "โมโตจีพี" และเรื่องของ 1 รัฐวิสาหกิจ 1 กีฬา นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาไทยที่จะเข้าแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน 

ประวัติการศึกษาของ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

  • การศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)

ประวัติครอบครัวของ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

  • บิดา วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือ กำนันป้อ อดีต รมช.คมนาคม และอดีต รมช.พาณิชย์ ในสมัยรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนมารดา ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา 
  • น้องชาย อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล หรือ กำนันฮอลล์ สส. นครราชสีมา เขต 11
  • สมรสกับ นายนิกร โสมกลาง สส.นครราชสีมา เขต 8

ธุรกิจของ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

  • ตระกูลหวังศุภกิจโกศล เป็นเจ้าของโรงงานแป้งมันในนามเอี่ยมเฮง และมีเครือข่ายหลายสาขา ทั้งเอี่ยมบูรพา เอี่ยมธงชัย เอี่ยมอุบล เอี่ยมอำนาจ ฯลฯ โดยก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รับไม้ต่อบริหารธุรกิจโรงแป้งมันของครอบครัว ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด แทนพ่อและแม่ที่ไปลงสนามการเมือง

ช่องทางการติดต่อ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

          ทั้งหมดนี่คือ ประวัติ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลหน้าใหม่ในการเมือง ที่จะต้องพิสูจน์ฝีมือว่าจะทำผลงานเข้าตาประชาชนมากน้อยแค่ไหน ต้องติดตามกันต่อไป

ข่าว ประวัตินักการเมืองอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เกาะติด ข่าวการเมือง ประเด็นอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา อายุน้อยสุดใน ครม. เศรษฐา อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2566 เวลา 17:36:32 8,714 อ่าน
TOP