x close

หมอสมรส เล่าชีวิตหลังป่วยมะเร็ง แชร์ข้อคิดจากความเจ็บปวด เผยเหมือนตายแล้ว 2 รอบ

          หมอสมรส เล่าประสบการณ์ป่วยมะเร็ง รับเหมือนถูกรางวัลที่หนึ่ง 17 ใบ 102 ล้าน ทั้งที่ควรจะตายไป 2 รอบ หวังช่วยผู้อ่านได้ประโยชน์


          วันที่ 17 กันยายน 2566 นพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai เล่าประสบการณ์ที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งไทรอยด์ ซึ่งในช่วงที่ต้องรับรู้ข่าวร้าย พอมองย้อนกลับไปได้พบว่าตนเองนั้นโชคดีหลายเรื่อง เช่น การตรวจพบมะเร็งได้เร็วก่อนที่จะลุกลามจนรับมือได้ยาก รวมทั้งยังมีปัจจัยอีกมากมายจนช่วยให้ได้รับการรักษาที่รวดเร็วและเหมาะสม ทำให้รู้สึกโชคดีกว่าถูกรางวัลที่หนึ่ง 17 ใบ 102 ล้าน ซึ่งชีวิตของตนเองนั้นควรจะตายไป 2 รอบแล้ว


          โดยโพสต์ของคุณหมอสมรส ระบุว่า ผมโชคดี ถูกรางวัลมากกว่ารางวัลที่หนึ่ง 17 ใบ 102 ล้านบาทอีก โพสต์นี้ได้รับพลังใจจากเพจ สู้ดิวะ ในฐานะที่เป็นหมอและคนไข้มะเร็งเหมือนกัน หวังว่าอ่านจบแล้ว เพื่อน ๆ จะได้ข้อคิดไปแบ่งปันให้คนที่เรารักต่อ


          ตนเองนั้นเป็นหมอเฉพาะทางด้านฟื้นฟูและรักษาคนไข้อัมพาตเยอะอายุน้อยมาก กลัวว่าจะมีอะไรในหัวไหม ยิ่งไปเห็นเคสที่คุณหมออิท คุณหมอผ่าตัดสมองโพสต์เรื่องเส้นเลือดโป่งพองในหัวแตก จึงตั้งใจจะไปตรวจสแกนสมอง MRI, MRA ว่ามีระเบิดเวลาซ่อนในหัวเราไหม (โชคดีครั้งที่ 1 ถ้าไม่เห็นโพสต์คุณหมออิทคงไม่คิดจะตรวจ)

          เมื่อไปติดต่ออาจารย์เดชา คุณหมอผ่าตัดสมองที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา แนะนำให้ทำเป็นแพ็กเกจ Stroke Screening Program จะคุ้มกว่า เพราะดูเส้นเลือดแดงที่คอด้วย จึงได้ทำอัลตราซาวด์ที่คอ (โชคดีครั้งที่ 2 ถ้าอาจารย์เดชาไม่แนะนำแพ็กเกจนี้ ก็ไม่ได้ตรวจ)

          อาจารย์ดิว อัลตราซาวด์ที่คอให้ เส้นเลือดดีมาก แต่ก็ต้องรู้สึกเอ๊ะ เพราะมีก้อนที่คอ ตนเองมองหน้าอาจารย์ดิวที่กำลังวัดขนาดก้อนอยู่ด้วยสายตาจริงจัง ก่อนยิ้มถามถามว่า "มีโอกาสเป็นมะเร็งกี่ % ครับ" ตอนนี้หัวใจเริ่มเต้นเร็ว ได้คำตอบว่า "มีโอกาสสูงมากกว่า 90% คงต้องเจาะชิ้นเนื้อต่อ"

          ในทางการแพทย์ พวกเราเรียนการบอกข่าวร้ายกับคนไข้มา ตนก็ไม่คิดว่าจะต้องเจอกับตัวเอง เพราะก่อนหน้านี้แข็งแรงมาก ๆ โดยคนไข้จะมีกลไก 5 อย่างหลัก ๆ 1. ปฏิเสธความจริง 2. โกรธ 3. ต่อรอง 4. ซึมเศร้า 5. ยอมรับ แต่ตนเองนั้นเลือกที่จะข้ามไปที่ข้อ 5 เลย ใน 1 วินาที และขอจะนัดเพื่อตรวจมะเร็ง อาจเพราะเป็นลิ่มเลือดอุดตันในปอดมาก่อน เจ็บหน้าอกทรมานอย่างมาก ถ้าเป็นมะเร็งอีกก็เลยเข้าใจได้ (โชคดีครั้งที่ 3 ถ้าอาจารย์ดิวไม่ใช่คนละเอียด ไม่ได้ตั้งใจดูให้ อาจจะไม่ทราบ)

          ผลชิ้นเนื้อเป็นมะเร็งไทรอยด์สองประเภทรวมกัน เมื่อเกิดในผู้ชายมันมีโอกาสรุกรานมากกว่าที่เกิดในผู้หญิง ตอนนั้นรีบหาหมอผ่าตัดว่าจะให้อาจารย์ท่านไหนผ่าดี ต้องผ่าเร็วที่สุดที่ทำได้ อาจารย์ก้อย แนะนำอย่างละเอียดและขู่ว่ารีบผ่านะคะ ห้ามรอ ห้ามประมาท ซึ่งทั้งอาจารย์และรุ่นพี่ ได้ไปคุยกับ คุณหมอไพบูลย์ว่าผ่าให้มะเร็งให้ตนเอง ท่านก็คิวแน่นมาก ๆ อายุก็เริ่มมาก แต่ก็รับผ่าให้ตนภายในสองสัปดาห์ และโรงพยาบาลก็ช่วยดูแลอย่างดี (โชคดีครั้งที่ 4 ถ้าไม่ได้พี่ ๆ คุยกับป๋า (หมอไพบูลย์) ให้ อาจไม่ได้ผ่าเร็วขนาดนี้ ถ้าไม่ได้ทำงานที่ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ก็คงไม่เร็ว และพี่ ๆ น้อง ๆ ดูแลดีขนาดนี้)

สาเหตุของมะเร็งไทรอยด์ เช่น

          - การสัมผัสรังสี เช่น คนไข้มะเร็งฝังแร่ กลืนแร่มา แล้วเราเดินผ่าน, หมอที่ทำงานกับสารทึบสี, กินอาหารปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี, สารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลหรือถูกเผา

          - ได้รับไอโอดีนมากเกินไป (เช่น เกลือเสริมไอโอดีน) หรือการขาดไอโอดีน

          - การได้รับฮอร์โมนที่มากเกินไป

          - ความอ้วน

          - เนื้อแดง อาหารโปรเซส (ไส้กรอก กุนเชียง แหนม แฮม)

          - การดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่

          ตอนผ่าตัดพบว่าตัวมะเร็งกำลังไปแตะกล้ามเนื้อด้านหลังแล้ว ดูเกรี้ยวกราดรุกรานจริง ๆ ไม่ได้ดูง่ายเหมือนมะเร็งไทรอยด์คนอื่น ๆ ถ้าผ่าช้าไปอีกเดือน อาจจะกินลึกและผ่ายากกว่านี้มาก ได้คุณจิมมี่เข้าเคสช่วยหมอไพบูลย์ ไม่โดนเส้นประสาทใด ๆ เสียงไม่แหบลง แคลเซียมไม่ตกเลยแม้แต่ 0.1 และเย็บแผลให้งดงาม ตอนหมอไพบูลย์ดึงสายระบายออกจากอก "ปรี๊ด ! เข้าใจคนที่โดนปาดคอเลยจริง ๆ จำฝังใจ (โชคดีครั้งที่ 5 ถ้าไม่รีบผ่า มะเร็งน่าจะรุกรานไปลึก อาจกินหลอดลมหรือหลอดอาหาร ยากขึ้นมาก)

          ตนเองต้องหาที่กลืนแร่ไอโอดีน 131 ซึ่งเป็นแร่กัมมันตภาพรังสี (ตนถึงอินกับเรื่องที่ซีเซียมหลุดมาก ๆ เพราะตอนนั้นเป็นมะเร็งแล้ว) โดยคุณเบิร์ดคมวุฒิช่วยติดต่ออาจารย์กุ้งที่รามาฯ ช่วยดูแล ทำให้ได้กลืนแร่เร็วที่สุดเท่าที่เร็วได้ (โชคดีครั้งที่ 6 ถ้าคุณเบิร์ดไม่แนะนำให้ คงกลืนแร่ช้ากว่านี้มาก)

          การรักษาครั้งนี้ ตนใช้ได้แต่สิทธิ์ 30 บาท เนื่องจากประกันไม่รับทำจากโรคลิ่มเลือดอุดตันในปอดเมื่อ 4 ปีก่อน ตนติดต่อไปตามสิทธิ์โรงพยาบาลต้นสังกัดต้องเดินเรื่องหลายต่อและเอกสารเยอะมาก ๆ บังเอิญปรึกษาพี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ หมอสงขลานครินทร์ จนไปโทร. คุยกับคุณแกน Sx แนะนำว่าตอนนี้เพิ่งเริ่มมีโครงการ Cancer Anywhere และตนก็สามารถใช้สิทธิ์ได้ จึงได้ไปรักษากับอาจารย์กุ้งได้โดยไม่สะดุด (โชคดีครั้งที่ 7 ถ้าไม่มีพี่ ๆ น้อง ๆ สงขลานครินทร์ช่วยแนะนำจนได้โทร. คุยกับคุณแกน คงเสียเวลาอีกนาน)

          จากนั้นก็ไปแอดมิตเพื่อกลืนแร่ไอโอดีน 131 เป็นแคปซูลขนาดใหญ่นิดหนึ่ง ชิ้นเดียว แต่ถูกใส่มาในกล่องตะกั่วหนัก 10 กิโลกรัม หลังกินมีคลื่นไส้ มึนหัว นอนไม่หลับอยากจะอาเจียน ช่วงนั้นมี PM2.5 เต็มไปหมด ทรมานมาก ๆ

          ห้ามเจอใครเลย 2 สัปดาห์ ตอนนั้นภูมิคุ้มกันตก และมีติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ฉี่เป็นเลือดสีชมพูแสบสุด ๆ กลั้นปัสสาวะไม่ได้ โทร. ไปปรึกษาคุณจิมมี่ยูโร กินยาอยู่สองสัปดาห์จนหายขาด ไม่คิดเลยว่าตัวเองจะเป็นติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ UTI สแกนหามะเร็งหลังกลืนแร่ พบการแพร่กระจายไปต่อมน้ำเหลืองใกล้ ๆ แต่ยังไม่แพร่ไปอวัยวะอื่น ๆ (โชคที่ครั้งที่ 8 ถ้าพี่จิมมี่ไปอยู่วัดในป่า (พี่เป็นสายธรรมะ) ก็คงทรมานกว่านี้มาก)

          ระหว่างที่เป็นมะเร็ง ผ่าตัด และกลืนแร่หลายเดือนนั้น ตนโดนหมอปลอมและบริษัทอาหารเสริมโอ้อวดโฆษณาเกินจริง ฟ้องว่าไปหมิ่นประมาท ยิ่งเพิ่มความเครียดและทำให้สุขภาพกายสุขภาพใจแย่มาก ๆ ต้องรวบรวมหลักฐานทุกอย่างทั้ง ๆ ที่ยังผ่าตัดมะเร็ง ติดต่อเพื่อนตำรวจ ทนาย อัยการ ต้องติดต่อขอเอกสารจากแพทยสภา ติดต่อศาล เพื่อให้กระทบร่างกายน้อยที่สุด ขณะนั้นไม่มีต่อมไทรอยด์แล้ว ร่างกายมีภาวะไทรอยด์ต่ำมาก ๆ ท้องอืด ปวดหัว ทรมานสุด ๆ (โชคดีครั้งที่ 9 มีกัลยาณมิตรตำรวจ ทนาย อัยการ ทำให้ชนะคดี จริง ๆ ฟ้องอาญาและแพ่งกลับได้ หมอปลอมจะติดคุก บริษัทอาหารเสริมจะล้มละลาย แต่เนื่องจากยังอยู่ในช่วงรักษามะเร็ง ก็เลยหยุดพักร่างกายจิตใจไปก่อน เจริญเมตตาเยอะ ๆ)

          ตนเองนั้น โคตรโชคดีมาก ๆ โชคดี 9 เด้ง โชคดีกว่าถูกรางวัลที่หนึ่ง 17 ใบ 102 ล้านอีก ตนนั้นควรจะตายไป 2 รอบแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขียนมา เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้เลย มีเรื่องเจ็บปวดต้องฝ่าฟันอีกมากมายที่ไม่ได้เขียนถึง ภาวะไทรอยด์ต่ำ TSH 86 ซึมเศร้าบ้าง ขยับตัวช้าเป็นสลอต จนมาถึงตอนนี้ที่ภายนอก หมออาจดูแข็งแรง สูงใหญ่ สดใส ทันสมัย พลังงานล้น ไปบรรยายดูเท่ ๆ เป็นหมอที่เก็บรายละเอียดเยอะ แต่ภายในผ่านอะไรมาเยอะเลย

          จากเรื่องราวเหล่านี้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมตนเองถึง…

          - พูดถึงความตายบ่อย ๆ เตรียมตัวตายทุกวัน ผมเป็นลิ่มเลือดอุดตันในปอดตั้งแต่ 4 ปีก่อน ต้องกินยาละลายลิ่มเลือดทุกวัน

          - ใช้รถคันเดิม 12 ปี อยู่แบบสมถะ ๆ

          - แต่งตัวชุดขาวห่มขาวทำงาน ได้เตือนใจตัวเอง

          - เต็ม 100 กับคนไข้ อธิบายเยอะจนเสียงแหบ

          - เต็ม 100 กับคุณหมอที่มาปรึกษา

          - เต็ม 100 กับงานวิชาการ เพราะอยากรีบถ่ายทอดก่อนจะตาย

          - ไปเรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ จากยุโรป แล้วนำมาช่วยคนไทย มาสอนหมอไทย

          - ไม่ชอบการโฆษณาเกินจริง (จาก บ.อาหารเสริมที่มาฟ้อง)

          - ไม่ชอบคนขี้โม้หรือโกหก (จากหมอปลอมที่มาฟ้องผม)

          - จริงใจ ตรงไปตรงมา อะไรไม่เก่งก็บอกเลย ไม่ต้องมาเสียเวลากับเรา มีอะไรอยากเตือนก็เตือนเลย จนอาจจะดูดุดันเกินไปสำหรับวัฒนธรรมไทยบางคน

          - ลดค่ารักษาลง (กันยายน) เพราะอยากช่วยคนได้มากขึ้น ฟื้นฟูได้นานพอที่จะได้ผลชัดเจน และเปลี่ยนชีวิตคนไข้ได้

          - ชอบไปคอมเมนต์ในเพจอื่น ๆ บ้าง โดยเฉพาะเรื่องการเมือง เพราะอยากให้คนไทยมีชีวิตที่ดีกว่านี้ เคยคิดอยากลง สส.​ ด้วยนะ แต่น่าจะเครียดกว่าเดิมมาก

ปัจจุบัน หมอสมรส ระบุว่า ตนเองนั้นมีความฝันก่อนตาย 3 อย่าง ประกอบด้วย

           1. สนับสนุนทางวิชาการ ช่วยทำงานวิจัย เพื่อพัฒนา TMS, PMS, TPS หรือ innovation อื่น ๆ ได้ถูกบรรจุเป็นมาตรฐานการรักษาที่ช่วยคนไข้ได้จริง บนหลักฐานทางการแพทย์จริง ๆ ไม่ใช่แฟชั่นความหวือหวาหรือการตลาดโฆษณาเกินจริง

           2. ทำองค์กรในฝันที่มี DNA แบบเดียวกัน เน้นงานนวัตกรรมวิชาการ เน้น DNA transform digital, Ai, Global Citizen, Ikigai-rinen ยั่งยืนอยู่ต่อไปแม้ไม่มีตนเองแล้ว

           3. อนัตตาโสดาบัน, พุทธวิทยาศาสตร์ Scientific Buddhism, อาจไปบวชหรืออยู่เป็นฆราวาส

           หมอสมรส ทิ้งท้ายว่า "ขอบคุณนะครับที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ โชคดีจังที่มีเพื่อนดี ๆ แบบทุกคน หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้ประโยชน์จากเรื่องราวความเจ็บปวดของผมบ้างนะครับ และเตือนใจคนที่เรารัก"


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอสมรส เล่าชีวิตหลังป่วยมะเร็ง แชร์ข้อคิดจากความเจ็บปวด เผยเหมือนตายแล้ว 2 รอบ อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2566 เวลา 18:07:17 14,312 อ่าน
TOP