x close

หญิงฟ้อง Google Maps นำทางสามีไปจมน้ำดับ ชี้สะพานถล่มไปตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน


           หญิงฟ้อง Google เรียกค่าชดเชย หลัง Google Maps นำทางสามีไปจมน้ำดับ ชี้สะพานที่พาไป ถล่มไปตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน 

Google Maps
ภาพจาก mhong84 / Shutterstock.com

           วันที่ 21 กันยายน 2566 เว็บไซต์ซีบีเอสนิวส์ รายงานกรณีการฟ้องร้องที่กำลังเป็นประเด็นถูกพูดถึงบนสื่อออนไลน์ เมื่อหญิงชาวอเมริกันรายหนึ่งจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา ได้ยื่นฟ้อง Google เพื่อเรียกร้องค่าชดเชย ภายหลังจากที่สามีของเธอใช้ Google Maps นำทาง แต่ข้อมูลบนแอปฯ ไม่ได้อัปเดต ทำให้สามีของเธอขับรถตกสะพานจนจมน้ำเสียชีวิต ซึ่งสะพานดังกล่าวแท้จริงแล้วพังถล่มไปตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน

เกิดอะไรขึ้นในวันนั้น


           เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ฟิลิป แพกซ์ตัน วัย 47 ปี และเอลิเซีย ภรรยาของเขา วางแผนจะจัดทริปไปแคมป์ในวันเกิดให้กับลูกสาว แต่เนื่องจากมีพายุ พวกเขาจึงเปลี่ยนไปจัดงานปาร์ตี้ธีมแคมปิ้งที่บ้านเพื่อนในย่านฮิกคอรี โดยฟิลิปและเอลิเซียแยกกันไปทั้งขาไปและขากลับ เอลิเซียไปช่วยจัดงานก่อน ส่วนฟิลิปอยู่จนดึกเพื่อช่วยทำความสะอาด ก่อนที่จะขับรถกลับบ้านตามลำพัง

           อย่างไรก็ตาม ฟิลิปไม่คุ้นเส้นทางบ้านเพื่อนหลังนี้ เขาจึงเปิดใช้ Google Maps แล้วขับรถไปตามเส้นทางกลับบ้านที่แนะนำประมาณ 10 นาที โดยที่เขาไม่ล่วงรู้เลยว่าทางนั้นให้ขับไปบนสะพานที่พังถล่มไปแล้ว นอกจากนี้บริเวณสะพานดังกล่าวยังมืดสนิทและไม่มีไฟส่องสว่าง ในเวลาประมาณ 23.00 น. รถของฟิลิปร่วงลงจากขอบสะพานที่ความสูงราว 20 ฟุต หรือ 6 เมตร ตกลงไปในน้ำก่อนที่จะค่อย ๆ จมลงไป ส่วนฟิลิปจมน้ำจนขาดอากาศหายใจ

           "Google เพิกเฉยต่อเสียงของผู้คนในชุมชนที่เรียกร้องให้แก้ไขแผนที่และเปลี่ยนเส้นทาง ไม่มีใครควรสูญเสียผู้เป็นที่รักด้วยวิธีนี้ และเราต้องการให้พวกเขาได้ยินเสียงของเรา" เอลิเซีย กล่าวในรายงานการฟ้องร้อง  

การร้องเรียนก่อนหน้านี้


           ก่อนที่ฟิลิปจะเสียชีวิตหลายปี ผู้ที่อาศัยในย่านนั้นเคยแจ้งให้ทาง Google Maps ทราบถึงข้อมูลว่ามีสะพานที่พังถล่มไปตั้งแต่ปี 2556 เพื่อให้เปลี่ยนเส้นทางในแผนที่ แต่กลับไม่มีการแก้ไขใด ๆ นอกจากนี้ยังได้ขอให้ผู้รับผิดชอบในพื้นที่และผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการซ่อมแซมสะพาน หรือติดตั้งเครื่องกีดขวางอย่างเหมาะสม ก่อนที่จะมีคนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เรื่องก็เงียบ จนในที่สุดก็เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นจริง

การดำเนินการฟ้องร้อง


           ทางครอบครัวของฟิลิปได้ฟ้องทาง Google เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนและค่าชดเชยต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น แต่จำนวนตัวเลขที่แน่ชัดไม่ได้ถูกเปิดเผย

           ในขณะที่ โฮเซ คาสตาเญดา โฆษกของ Google ได้กล่าวในแถลงการณ์ ระบุว่า "เรามีความเห็นใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของฟิลิป แพกซ์ตัน เป้าหมายของเราคือการให้ข้อมูลเส้นทางที่ถูกต้องบน Google Maps และเรากำลังตรวจสอบคดีนี้"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CBS News, Aljazeera


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงฟ้อง Google Maps นำทางสามีไปจมน้ำดับ ชี้สะพานถล่มไปตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2566 เวลา 16:36:40 11,576 อ่าน
TOP