x close

ช่างแอร์ร้านดัง ต่อคัตเอาต์เข้าเต้าเสียบ งานหยาบจนต้องเอาเท้าก่ายหน้าผาก แก้ไงล่ะทีนี้ ?!

          ช่างแอร์ร้านดัง ต่อคัตเอาต์เข้าเต้าเสียบ ชาวเน็ตเห็นถึงกับเอาเท้าก่ายหน้าผาก อย่าหาทำ เสี่ยงไฟไหม้มาก แถมตอนล้างแอร์ก็เสี่ยงไฟดูด

ติดแอร์

          ในปัจจุบันเวลาที่ซื้อแอร์ตามร้านต่าง ๆ มักจะมีบริการติดตั้งให้ฟรี ซึ่งการติดตั้งแอร์นั้นต้องดูดี ๆ เพราะแอร์ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ หากติดตั้งผิดวิธีหรือคนติดตั้งไม่ชำนาญมากพออาจจะทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ตามมา เช่นกรณีล่าสุดนี้

          วันที่ 27 กันยายน 2566 คุณ สมาชิกหมายเลข 7749068 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการเล่าเรื่องระบายความรู้สึกหลังจากสั่งแอร์มาจากร้านค้าชื่อดังเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ช่างกลับทำสิ่งที่ผิดปกติ เมื่อต่อคัตเอาต์ของแอร์เข้ากับปลั๊กไฟที่อยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งเจ้าของบ้านก็ไม่มีความรู้ใด ๆ คิดว่างานเสร็จสิ้นแล้ว



          ผลที่เกิดขึ้นคือ เมื่อใช้ไป 1 สัปดาห์ เจ้าของบ้านกลับได้ยินเสียงช็อตแล้วก็ไฟแลบที่ฟิวส์ตรงคัตเอาต์ และถามว่าถ้าเป็นแบบนี้อันตรายไหม แต่เบื้องต้นแก้ไขปัญหาโดยเรียกช่างไฟใกล้บ้านมาแก้ไข ไม่เรียกช่างไฟจากทางร้าน เพราะติดต่อยาก ประสานมั่ว และฝีมือช่างไม่ค่อยจะดี


ชาวเน็ตตอบ แบบนี้อันตรายได้

ติดแอร์

          ชาวเน็ตรายหนึ่งที่มีความรู้เรื่องไฟฟ้าเข้ามาอธิบายเพิ่มเติมว่า เคสนี้ช่างชุ่ยมาก ๆ แม้ว่าสายไฟแอร์จะสามารถใช้ไฟขนาด 2.5 SQ.MM. ได้ การติดตั้งแอร์แบบนี้ควรจะเดินสายไฟใหม่ทั้งหมด เริ่มจากเดินสายไปที่ตู้เบรกเกอร์ หรือไม่ก็เดินสายไฟใหม่ไปที่คัตเอาต์ที่อยู่ในภาพ การต่อสายไฟเข้ากับเต้ารับแบบนี้ทำไม่ได้เด็ดขาด

          ทั้งนี้ เครื่องปรับอากาศเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กำลังไฟฟ้าสูง การนำเครื่องปรับอากาศไปเชื่อมกับเต้ารับไฟฟ้าที่มีอยู่แล้วก็จะโหลดไฟฟ้าเข้าสายไฟเดิม เพิ่มความเสี่ยงด้านอัคคีภัยถ้าใช้ไฟพร้อม ๆ กัน และถ้าสายไฟเล็กเกินไปก็จะเกิดความร้อนจนฉนวนไฟฟ้าละลาย เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และถ้าระบบฟิวส์ไม่ตัด โอกาสไฟไหม้บ้านสูงมากด้วย มาตรฐานการติดตั้งเครื่องปรับอากาศต้องเดินไฟไปยังสายเมน แล้วติดตั้งเข้ากับสายเมน โดยผ่านชุดเบรกเกอร์ตัดไฟอัตโนมัติ

          ส่วนฟิวส์ของที่บ้านเจ้าของกระทู้ เรียกว่าฟิวส์กระเบื้อง เป็นสิ่งที่ตกยุคไปแล้ว ไม่ควรใช้ ถ้ามีงบประมาณพอควรเปลี่ยนแบบไฟทั้งหมด ใช้แบบตู้เซอร์กิตเบรกเกอร์ ซึ่งมันจะตัดไฟกรณีเกิดไฟดูด ไฟรั่ว ไฟช็อตได้ดีกว่า และกรณีที่บอกว่า ฟิวส์มีไฟแลบ แสดงว่าขั้วต่อหลวมมาก เสี่ยงในเรื่องไฟไหม้บ้าน

ติดแอร์

          ขณะที่ชาวเน็ตรายอื่น ๆ มองว่า เรื่องนี้แล้วแต่จังหวะ บางคนอาจเจอช่างดี บางคนอาจเจอช่างไม่ดี อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับแบรนด์สินค้าโดยตรง บางคนก็มองว่า สถานการณ์แบบนี้ถ้ามีการล้างแอร์ขึ้นมา เสี่ยงไฟดูดได้เหมือนกัน และหากซื้อแอร์แล้ว บางร้านอาจจะมีแถมทั้งสายไฟและเบรกเกอร์ด้วย

          ในขณะเดียวกัน ทางพาวเวอร์บาย ได้เข้ามาตอบที่กระทู้นี้ และยืนยันว่าทางบริษัทมีประกัน หากติดตั้งสินค้ายังไม่เกิน 180 วัน ถือว่าอยู่ในประกัน สามารถให้ช่างจากพาวเวอร์บายเข้าตรวจสอบได้เลย หากท่านนำช่างจากข้างนอกมาบริการก็จะทำให้อยู่นอกเงื่อนไขการรับประกัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่างแอร์ร้านดัง ต่อคัตเอาต์เข้าเต้าเสียบ งานหยาบจนต้องเอาเท้าก่ายหน้าผาก แก้ไงล่ะทีนี้ ?! อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2566 เวลา 13:36:27 9,787 อ่าน
TOP