x close

สยามพารากอนเสียใจสุดซึ้ง ระบุความสูญเสียไม่สามารถประเมินค่าได้ พร้อมเยียวยาอย่างดีที่สุด นายกรัฐมนตรีย้ำขอให้เกิดแค่ครั้งเดียว ยันให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกัน

สยามพารากอนแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์อันไม่คาดคิด ระบุความสูญเสียไม่สามารถประเมินค่าได้ พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด ด้าน นายกรัฐมนตรี ย้ำขอให้เหตุการณ์นี้เกิดแค่ครั้งเดียว ยืนยันให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันอย่างแน่นอน ขณะที่ ผบ.ตร. เข้าตรวจสอบสถานการณ์ เผยห้างมีแผนด้านความปลอดภัยและปฏิบัติถูกต้อง ทำให้ช่วยเหลืออพยพประชาชนออกจากพื้นที่เกิดเหตุได้เร็ว ลดการสูญเสีย ส่วนโซเชียลมีการแชร์คลิปและข้อความชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจ รปภ. และพนักงานห้างสยามพารากอนจำนวนมาก

วันนี้ (4 ตุลาคม 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ไปเป็นประธานในพิธีเปิด "SCBX NEXT TECH" เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคต ชั้น 4 สยามพารากอน โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ คุณชฎาทิพ จูตระกูล เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด พร้อมผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมงาน

ยิงกันที่พารากอน

ภาพจาก Facebook Siam Paragon

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มงาน คุณชฎาทิพ ได้แถลงการณ์กล่าวไว้อาลัยต่อเหตุการณ์อันไม่คาดคิดว่า สยามพารากอนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 โดยผู้บริหารและพนักงานของเราได้ดำเนินการระงับเหตุทันทีอย่างสุดความสามารถ รวมถึงการอพยพลูกค้าออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด อีกทั้งรักษาความปลอดภัยแก่บรรดาร้านค้าและพนักงานที่มีอยู่ในอาคารนี้ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน จนสามารถระงับเหตุได้ภายในเวลาอันสั้น 

อย่างไรก็ตาม ความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งไม่สามารถประเมินค่าได้ สยามพารากอนขอขอบพระคุณทุกกำลังใจที่มอบให้แก่บริษัทและพนักงานของเราท่ามกลางวิกฤตการณ์นี้ ขอน้อมรับคำแนะนำทั้งปวงเพื่อนำมาพัฒนาและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจพวกเราในฐานะคนไทย ที่จะต้องช่วยกันปรับปรุงดูแลสังคมและเยาวชนของเราให้กลับสู่วัฒนธรรมแห่งความรักความเอื้ออาทรเช่นที่เคยเป็นมา

ยิงกันที่พารากอน

ภาพจาก Facebook Siam Paragon

พร้อมกันนี้ คุณชฎาทิพ ยังกล่าวว่า ในโอกาสนี้ทางสยามพารากอนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทุกท่าน จึงขอเรียนเชิญทุกคนร่วมยืนและตั้งใจสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต 

ขณะที่ นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง พร้อมขอส่งกำลังใจให้กับญาติพี่น้องผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเหตุสุดวิสัย ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งเชื่อว่าทางสยามพารากอนและเจ้าหน้าที่รัฐได้พยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อที่จะดูแลความปลอดภัยตรงนี้ ขอให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ส่วนการป้องกันต่าง ๆ ทางรัฐบาลยืนยันจะเต็มที่กับการดำเนินการในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางสยามพารากอนได้ออกมาแถลงการณ์ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ยืนยันจะดูแลช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด สำหรับผู้บาดเจ็บพร้อมให้การดูแลรักษาและรับผิดชอบติดตามดูแลทุกท่านจนกว่าจะหายเป็นปกติ ในส่วนของนโยบายปฏิบัติและมาตรการระบบรักษาความปลอดภัยได้ยึดถือความปลอดภัยของลูกค้า พนักงาน และร้านค้า เป็นสิ่งสำคัญสูงสุด (อ่านเพิ่มเติม : แถลงการณ์สยามพารากอน

ยิงกันที่พารากอน

ภาพจาก Facebook เรื่องเล่าเช้านี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ก่อเหตุยังไม่สามารถให้การได้ มีประวัติการรักษาทางจิตเวชที่โรงพยาบาลราชวิถี และพบว่ามีการขาดการรักษา ไม่ได้รับประทานยารักษาโรคตามที่แพทย์กำหนด ขณะนี้ไม่สามารถให้รายละเอียดในเรื่องของประวัติครอบครัวได้ รวมถึงแรงจูงใจที่ใช้ในการก่อเหตุ เพื่อไม่อยากให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบในสังคม 

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ ได้กล่าวถึงแนวทางการจัดการของห้างสยามพารากอน ว่า ต้องขอชมเชยทางห้างที่ได้ใช้ยุทธวิธีในการฝึกอบรม จัดการคน จนทำให้สามารถเอาตัวรอด และหาที่กำบังให้เกิดความปลอดภัยในขณะเกิดเหตุได้ รวมถึงมีการบริหารจัดการนำคนออกนอกห้างได้อย่างรวดเร็ว โดยทางห้างได้ทำตามนโยบายและแผนที่เคยฝึกอบรม Run Hide Fight ไว้เป็นอย่างดี ดังนั้นพนักงานจะรู้ทันทีว่าต้องไปซ่อนตัวที่ไหนเพื่อให้ตัวเองปลอดภัย และทางห้างยังได้มีการฝึกซ้อมเป็นประจำทุก 3 เดือน หากไม่มีการจัดการที่ดีอาจทำให้เกิดการสูญเสียเพิ่มมากขึ้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตำรวจสามารถเข้าพื้นที่ได้ภายใน 5 นาที จนสามารถช่วยเหลือประชาชนอย่างมีขั้นตอน กระทั่งจับกุมผู้ก่อเหตุและควบคุมสถานการณ์ได้

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในโซเชียลมีเดียมีการแชร์คลิป รูปภาพที่ รปภ. ของห้างสยามพารากอนได้เสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยเหลือลูกค้าในห้างสยามพารากอน เพื่อพาไปยังที่ปลอดภัย รวมถึงเสียงชื่นชมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ รปภ. และพนักงานของห้าง ที่ได้ทำหน้าที่อย่างทุ่มเทสุดความสามารถ ในการพยายามเข้าช่วยเหลือคนที่อยู่ในห้างให้อพยพลำเลียงออกนอกห้างได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ รปภ. ที่เอาตัวเองเข้าช่วยกันให้คนออกจากพื้นที่ จนกระทั่งโดนยิงสวนและได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

ตัวอย่างบัญชีในโซเชียลมีเดียที่ติดตามเหตุการณ์ และมีการโพสต์ชื่นชมเจ้าหน้าที่ รปภ. และพนักงานของห้างสยามพารากอน เช่น

ผู้ใช้ TikTok ชื่อบัญชี @kkshop.bkk ได้เผยคลิปขณะที่ทาง รปภ. ของห้างสยามพารากอน พยายามเข้าช่วยเหลือคนที่อยู่ในห้างบริเวณหน้าลิฟต์ ด้วยการปิดประตูลงมาครึ่งหนึ่ง และพยายามต้อนคนให้รีบเข้ามา มีการตะโกนว่า “เข้ามาเลยครับ ๆ” เพื่อช่วยเหลือคนให้ได้มากที่สุด

เฟซบุ๊ก Nisarat Sitasuwan ได้โพสต์ข้อความชื่นชม รปภ. และเจ้าหน้าที่ของห้างสยามพารากอน ที่ให้ความช่วยเหลือและจัดการนำคนออกนอกพื้นที่ได้อย่างดีเยี่ยม โดยระบุว่า …

"ตามอ่านเรื่องราวเหตุการณ์อันวิกฤติที่พารากอนเมื่อวานจนถึงเช้านี้ เหน็ดเหนื่อยมากราวประสบเหตุด้วยตนเอง เพราะพี่น้องเพื่อนฝูงคนรู้จักมากมายอยู่ที่พารากอนเมื่อวาน ในความสับสนอลหม่านและเศร้าใจนั้น ก็มีสิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้น คือเสียงชื่นชมที่มีต่อเจ้าหน้าที่รปภ. เจ้าหน้าที่ห้าง และพนักงานขายของห้างร้านต่างๆ ที่พารากอน ซึ่งให้ความช่วยเหลือ ชี้ทางออก พาหนี พาไปหลบ และจัดการพาคนออกจากห้างได้อย่างดีเยี่ยม แบบไม่มีเสียงตำหนิให้เห็นเลยแม้แต่ความคิดเห็นเดียว 

แสดงถึงความพร้อม ในการซักซ้อมเหตุฉุกเฉิน และเซอร์วิสมายด์ รวมทั้งความรักในสถานที่ ที่พนักงานทุกคนมีเต็มเปี่ยม เคยได้ยินเล่ากันมาตอนสมัยกลียุค แบกถังแก๊สเผาห้างกลางเมืองว่า รปภ.และพนักงานของพารากอน ยืนหยัดไฟต์กันจนทีมเผาต้องล่าถอย ไม่สามารถบุกเข้าไปเผาห้าง หรือบุกเข้าไปทำลายได้แบบที่หลายห้างโดนในช่วงนั้น ขอชื่นชมทีมพารากอน ตั้งแต่ผู้บริหาร ไปจนถึงพนักงานทุกคนอย่างที่สุด"

ด้านทวิตเตอร์ บัญชี @khitichai ผู้ก่อตั้งเพจ Brand Inside ได้ออกมาชื่นชมพนักงานจากร้านทรู ที่ค่อนข้างมีสติและช่วยควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการให้ลูกค้าไปอยู่ด้านหลัง ปิดประตูและล็อกประตูทุกบาน ปิดไฟ รวมถึงแจกน้ำระหว่างเกิดเหตุ คน 30 คนในห้องนั้นนั่งเงียบและรอฟังข่าวสารจากทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่า …

"ขอชื่นชมพนักงาน ทรู สยามพารากอนชั้น 3 ช่วงที่เกิดเหตุ พนักงานได้ล๊อกประตูทุกบานก่อนเลย ต้อนลูกค้าทุกคนให้หลบอยู่ด้านหลัง ปิดไฟ แถมยังแจกน้ำระหว่างเกิดเหตุด้วย ทุกคนกว่า 30 คนนั่งเงียบ พยายามติดตามข่าวจาก twitter ตลอดเวลา จนเหตุการณ์สงบ ก็ได้ออกจากร้านปลอดภัย #สยามพารากอน”

อีกหนึ่งบัญชีทวิตเตอร์ @ppjppcllyy ทวีตข้อความว่า อยากให้ชื่นชม รปภ. สยามพารากอน กันให้เยอะ ๆ ทำงานกันดีมาก และพยายามกันเต็มที่แล้วจริง ๆ ในขณะที่ทุกคนอยากออกไป มีเขาคอยดูแล ช่วยหาทางออก คอยแจ้ง ดูแลแบบเต็มที่ ตัวเองก็เสี่ยง แต่ดูแลคนอื่นก่อน โดยระบุว่า …

"ชมรปภกันให้เยอะๆเลย รปภของพารากอนเรียก ซุปเปอร์ฟอร์ซ ทำงานกันดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ที่สุดในโลก คือพยามกันเต็มที่แล้วจริงๆ ในขณะที่ทุกคนอยากออกไป มีเขาคอยดูแล ช่วยหาทางออก คอยแจ้ง ดูแลแบบเต็มที่ คอพูดเลยว่าพี่ spf ทั้ง3 ตึก ทำงานกัดีสุกๆๆๆ ตัวเองก็เสี่ยง แต่ดูแลคนอื่นก่อน"

รวมถึงบัญชีทวิตเตอร์ @isiscool12 ทวีตข้อความชื่นชมพนักงานร้าน H&M ว่า action เร็วมาก หลังจากได้ยินเสียงปืนดังก็เรียกลูกค้าเข้าห้องเก็บของทันที แล้วบอกว่าอย่าตกใจ ดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี มีการอัปเดตสถานการณ์เรื่อย ๆ แสดงว่าทางห้างมีการอบรมมาเป็นอย่างดี โดยระบุว่า …

"จริงค่ะ วันนี้เราก็ไปพารากอนไปร้าน H&M home พนักงาน action เร็วมาก ได้ยินเสียงปืนดังปุ๊บ เรียกเกณฑ์ลูกค้าเข้าห้องเก็บของแล้วบอกให้อย่าตกใจ ดูแลลูกค้าอย่างดี มีการอัพเดทสถานการณ์เรื่อยๆ แสดงว่าทางห้างมีการเทรนมาอย่างดี ชื่นชมค่ะ"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สยามพารากอนเสียใจสุดซึ้ง ระบุความสูญเสียไม่สามารถประเมินค่าได้ พร้อมเยียวยาอย่างดีที่สุด นายกรัฐมนตรีย้ำขอให้เกิดแค่ครั้งเดียว ยันให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกัน อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2566 เวลา 16:42:04 20,792 อ่าน
TOP