x close

ราชทัณฑ์ จ่อดำเนินคดี โกบอย ไม่ได้ส่งคลิป ทอยทอย ให้ตรวจสอบ ย้ำผิดระเบียบ


          กรมราชทัณฑ์ แจงคลิป โกบอย สัมภาษณ์ ทอยทอย ส่งผลกระทบต่อผู้เสียชีวิต ไม่ได้ส่งให้ตรวจก่อนเผยแพร่ ผิดระเบียบ เตรียมดำเนินคดี ตอนนี้ลบคลิปแล้ว

ราชทัณฑ์ จ่อดำเนินคดี โกบอย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โกบอยครัช

          กลายมาเป็นประเด็นขึ้นมา กรณี โกบอย ยูทูบเบอร์คนดัง ได้เผยคลิปสัมภาษณ์ ทอยทอย ธนภัทร นักแสดงซีรีส์วาย ที่ก่อเหตุแทงแฟนสาว 20 แผล จนเสียชีวิต เมื่อปี 2564 ซึ่งในการสัมภาษณ์ ทอยทอย ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเกิดเหตุจากมุมของตัวเอง แต่หลายคนที่รับชมมองว่า คอนเทนต์นี้ดูเป็นการไม่ให้เกียรติผู้ตาย ไม่นึกถึงใจญาติผู้สูญเสีย เช่นเดียวกับผู้สาวผู้ตายที่รู้สึกไม่โอเค ชี้แผลที่ถูกแทง คือคำตอบที่จริงที่สุด

          อ่านข่าว : พี่ผู้ตายไม่โอเค คลิป ทอยทอย เปิดใจจากเรือนจำ ชี้บาดแผลถูกแทง คือคำตอบที่จริงสุด !

ราชทัณฑ์ จ่อดำเนินคดี โกบอย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โกบอยครัช

          ล่าสุด (15 ตุลาคม 2566) เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า ทางกรมราชทัณฑ์ ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีเพจ โกบอย เผยแพร่รายการที่ส่งผลกระทบต่อผู้เสียชีวิต โดยระบุว่า จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปวีดิโอผ่านรายการเพจโกบอยครัช เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ซึ่งมีการสัมภาษณ์ผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษมีนบุรี โดยเนื้อหาผู้ต้องขังยินยอมเปิดเผยชื่อ และนามสกุลจริงของตนเอง พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่พาดพิงถึงผู้เสียชีวิตและบุคคลที่สามส่งผลกระทบต่อผู้เสียหาย นั้น

          กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ที่ผ่านมาทางทีมงานโกบอยครัช ได้ขออนุญาตเข้าไปจัดกิจกรรมและขอถ่ายรายการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องในหลายเรือนจำ โดยรายการส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์และเป็นไปในเชิงให้แง่คิดและบทเรียนที่ผู้ต้องขังได้รับจากการกระทำความผิด พร้อมทั้งการกลับตัวเป็นคนดีของสังคม ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของกรมราชทัณฑ์ โดยกรมราชทัณฑ์ หวังว่าสังคมจะได้ข้อคิดจากผู้กระทำความผิด และเตือนสติ เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนสังคมมิให้ทำเป็นเยี่ยงอย่าง

          แต่ในครั้งนี้เนื้อหาการสัมภาษณ์ผู้ต้องขังที่ก่อเหตุได้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวของผู้เสียหาย ในกรณีนี้ ภายหลังจากการถ่ายทำเสร็จสิ้น ก่อนการเผยแพร่คลิปวีดิโอ ทางทีมงานโกบอยครัช ไม่ได้ส่งคลิปวีดิโอให้กรมราชทัณฑ์ตรวจสอบก่อนนำไปเผยแพร่สู่สาธารณชน ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการสัมภาษณ์ การถ่ายภาพผู้ต้องขังและการถ่ายภาพยนตร์ หรือ วีดิทัศน์ที่เกี่ยวกับผู้ต้องขังและเรือนจำ พ.ศ.2564 รวมทั้งการเปิดเผยชื่อ นามสกุล ของผู้ต้องขังที่ให้สัมภาษณ์โดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ต้องขัง ซึ่งขณะนี้ทางเพจโกบอยครัชได้ลบคลิปวีดิโอดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

          ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์จะได้พิจารณาดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการกับทีมงานโกบอยครัช และผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ต่อไป

          กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า ยังคงมุ่งเน้น และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคม และสื่อมวลชนที่มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน โดยกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพิจารณาในเรื่องดังกล่าวให้เกิดความรัดกุมมากยิ่งขึ้น และจะตรวจสอบเนื้อหาของทุกรายการก่อนเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน

          ขณะที่ทางเพจ โกบอยครัช ได้โพสต์ถึงกรณีคลิปสัมภาษณ์ดังกล่าวเช่นกัน โดยยืนยันว่าได้ลบคลิปพร้อมขอโทษและพูดคุยกับทางครอบครัวผู้เสียหายแล้ว ต้องขอกราบขอโทษญาติผู้เสียหายกับกรมราชทัณฑ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนด้วย หลังจากนี้ตนและทีมงานจะไตร่ตรองให้ละเอียดรอบคอบในการผลิตและนำเสนอสื่อมากขึ้น และจะคำนึงถึงทุกฝ่ายเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ราชทัณฑ์ จ่อดำเนินคดี โกบอย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โกบอยครัช

ราชทัณฑ์ จ่อดำเนินคดี โกบอย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชทัณฑ์ จ่อดำเนินคดี โกบอย ไม่ได้ส่งคลิป ทอยทอย ให้ตรวจสอบ ย้ำผิดระเบียบ อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2566 เวลา 11:26:24 22,340 อ่าน
TOP