x close

ข่าวดี ! ครม. ไฟเขียว เตรียมลดราคาน้ำมันเบนซิน 91 ลง 2.50 บาท เป็นเวลา 3 เดือน


           ครม. เห็นชอบลดราคาน้ำมัน เบนซิน 91 ลง 2.50 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ด้าน รมว.พลังงาน เผยใช้แนวทางเดียวกับดีเซล

ราคาน้ำมัน
ภาพจาก StopperOhana / Shutterstock.com

           วันที่ 24 ตุลาคม 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้โพสต์เฟซบุ๊ก แจ้งว่า ครม. เห็นชอบตามกระทรวงพลังงานเสนอ ลดราคาเบนซิน 91 ลง 2.50 บาท

           พร้อมระบุด้วยว่า วันนี้ (24 ต.ค.66) ตนได้กราบเรียนท่านนายกฯ และ ครม. เพื่อรายงานความคืบหน้าแนวทางการปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน 91 ลง หลังจากที่กราบเรียนเบื้องต้นไว้ในการประชุม ครม. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะขอปรับลดลง 2.50 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยจะใช้แนวทางเดียวกับดีเซล เป็นที่น่ายินดีที่ท่านนายกฯ และ ครม. เห็นชอบตามที่เสนอ ซึ่งตนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานดำเนินการทันที

ราคาน้ำมัน

           ขณะที่ กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายพีระพันธุ์ ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ถึงเรื่องมาตรการลดราคาน้ำมันเบนซิน (แก๊สโซฮอล์ 91) ลงลิตรละ 2.50 บาท ว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะลดราคาน้ำมันเบนซินเพื่อความเป็นธรรมจึงเห็นว่าเบื้องต้นควรลดราคาเท่ากับดีเซลคือ ลิตรละ 2.50 บาท รวมถึงกรอบเวลา 3 เดือน โดยจะใช้เครื่องมือผ่านการลดภาษี หรือใช้กลไกสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) หรืออาจจะใช้วิธีผสมผสานทั้ง 2 ส่วน

           ทั้งนี้ การที่ช่วยเฉพาะน้ำมันเบนซิน 91 เหมือนกับการเลือกช่วยดีเซลคือ เลือกตัวที่ราคาต่ำสุด แบกรับภาระให้ภาครัฐน้อยสุด คิดว่าอย่างน้อยไม่เอาเรื่องไหนที่คนได้ประโยชน์ 100% เชื่อว่าการลดตรงนี้จะช่วยคนได้ ซึ่งมาตรฐานเดียวกับดีเซลคือ เอามาตรฐานเนื้อน้ำมันราคาต่ำสุดมาลด เพื่อลดภาระรัฐ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ทุกวันนี้จากสถิติที่ตรวจสอบก็ยังมีคนใช้อยู่ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ต้องเลือกว่าอันไหนทำได้ถูกและเร็ว

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3, กรุงเทพธุรกิจ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวดี ! ครม. ไฟเขียว เตรียมลดราคาน้ำมันเบนซิน 91 ลง 2.50 บาท เป็นเวลา 3 เดือน อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2566 เวลา 15:33:40 17,014 อ่าน
TOP