x close

ดราม่าก้าวไกล คุกคามทางเพศเหมือนกัน คนหนึ่งรอด คนหนึ่งโดนไล่ คนในพรรคแท็กด่า หน้าด้าน !

          ก้าวไกล ลงมติขับ สส. คุกคามทางเพศ โดน 1 รอด 1 ด้าน สส.ปูอัด ขอให้ กกต. ตัดสิน ชี้หลักฐานมีแค่แชต ส่วน สส. หญิงในพรรค ขึ้นโปรไฟล์สีดำ ทนายแจมบอก เมาไม่ใช่การยินยอม ถึงขั้นที่ สก. โพสต์ด่า แท็กหาโดยตรง !

          เมื่อวานนี้ 1 พฤศจิกายน 2566 ช่อง 3 รายงานว่า ที่ประชุมร่วมกันระหว่าง สส.พรรคก้าวไกล กับ คณะกรรมการบริหารพรรค มีการลงมติสรุปบทลงโทษของ สส. 2 คนที่ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ ได้แก่ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ฝั่งธนบุรี (จอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม) โดยการประชุมใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง มีการยึดโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเอาไว้ชั่วคราว เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล ป้องกันการอัดเสียง


          หลังจากประชุม นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงถึงผลการประชุมว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเห็นว่าทั้ง 2 กรณีมีความผิดจริง และมีมติขับออกจากพรรคก้าวไกล ซึ่งการที่จะขับสมาชิกพ้นพรรคได้ จะต้องอาศัยเสียง 3 ใน 4 ของ สส. กับ กรรมการบริหาร ซึ่งวันนี้มีคนมาร่วมประชุม 128 คน ผลการลงมติมีดังนี้

          1. นายวุฒิพงศ์ ถูกขับออกจากพรรคด้วยมติ 120 เสียง
         
          2. นายไชยามพวาน เสียงส่วนใหญ่ เห็นควรให้ขับเอาสมาชิกพรรค 106 เสียง แต่เนื่องจากว่าเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 คือ 116 เสียง จึงไม่สามารถขับออกจากพรรคได้ ที่ประชุมจึงเห็นว่า ควรจะตัดสิทธิ์พึงมีทั้งหมด และคาดโทษไปตลอดสมัยประชุม ถ้ามีพฤติกรรมใด ๆ เข้าข่ายอีกจะต้องพ้นสมาชิกพรรค

คุกคามทางเพศ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นว่า นายไชยามพวาน ต้องออกมายอมรับผิด ขอโทษสังคม ขอโทษผู้เสียหาย และต้องชดเชยเยียวยาตามที่ผู้เสียหายต้องการ หากยังยืนยันว่าตัวเองไม่ได้กระทำผิด ไม่ยินดีขอโทษผู้เสียหาย ไม่ยินดีชดใช้ความผิด ที่ประชุมจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง

          ความแตกต่างระหว่างคนหนึ่งถูกขับออกจากพรรค แต่อีกคนไม่ถูกขับออก กล่าวคือ นายวุฒิพงศ์ มีการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ตั้งแต่เป็นว่าที่ผู้สมัคร สส. จนถึงการเป็น สส. ใช้อำนาจมิชอบในการคุกคามทางเพศ และใช้อำนาจตัวเองในการปกติความผิด ส่วนของนายไชยามพวาน ก็มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ผิดวินัยร้ายแรงเช่นกัน แต่ในความผิดแต่ละอย่าง จะมีบทลงโทษหลายระดับ ดังนั้น ในที่ประชุมจึงถกเถียงกันมาก ดังนั้น เจ้าตัวต้องออกมายอมรับผิดและขอโทษ เยียวยาผู้เสียหาย
         
คุกคามทางเพศ
        หลังจากนี้ พรรคจะมีการตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมา มีนางสาวเบญจา แสงจันทร์ รองหัวหน้าพรรคเป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยจะปรับปรุงกระบวนการทั้งหมด ป้องกันไม่ให้เรื่องเกิดขึ้นอีก

          สส. ปูอัด รอ กกต. ตัดสิน ชี้หลักฐานมีแค่แชต

          ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายไชยามพวาน ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้เป็นครั้งแรก พร้อมกับโค้งคำนับขอโทษที่ออกมาชี้แจงล่าช้า เพราะกลัวจะกระทบกับทางพรรค จึงได้แต่กล้ำกลืนฝืนทน ส่วนหลักฐานเบื้องต้นมีเพียงแค่แชตสนทนา ยังไม่มีหลักฐานเพิ่มเติม

          ขณะนี้มีการร้องเรียนต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงขอพิสูจน์ในชั้น กกต. เชื่อว่าขั้นตอนนี้จะส่งผลยุติธรรมต่อทุกฝ่าย และเชื่อว่าผู้ร้องเรียนจะได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน

          ส่วนเรื่องคดี ตนจะไม่ฟ้องร้องผู้ร้องเรียน และมองว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการดิสเครดิตตนกับพรรค ยืนยันว่า ตนไม่ได้ทำตามที่ถูกกล่าวหา หาก กกต. วินิจฉัยว่าผิดก็พร้อมลาออก

คุกคามทางเพศ

          สส. หญิง เปลี่ยนรูปโปร์ไฟล์ดำ โพสต์ด่าแท็กถึงเจ้าตัว

          ในส่วนของ สส. หญิง ของพรรคก้าวไกล หลายคนไม่พอใจมติพรรคที่ไม่ขับนายไชยามพวานออกจากพรรค มีการแสดงออกทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น การเปลี่ยนรูปโปร์ไฟล์เป็นสีดำ บางคนก็โพสต์แสดงความเห็นไปด้วย ดังนี้

          - ทนายแจม ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ออกมาเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นสีดำ พร้อมเขียนว่า "เมา ไม่ใช่ Consent"

          - ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก. เปลี่ยนรูปโปรไฟล์สีดำ ออกมาโพสต์ พร้อมแท็กด่านายไชยามพวาน ว่า "หน้าด้าน ไม่มีความละอายแก่ใจ เป็นคนให้ได้ก่อนค่อยเป็นผู้แทนประชาชน @chaiyamparwaan"


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3, ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าก้าวไกล คุกคามทางเพศเหมือนกัน คนหนึ่งรอด คนหนึ่งโดนไล่ คนในพรรคแท็กด่า หน้าด้าน ! อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14:50:08 18,817 อ่าน
TOP