x close

ช็อก ฝากเงิน 49 ล้าน แค่ 4 เดือนเงินหาย ฟ้องคดี 3 ปี สั่งธนาคาร ชดใช้แค่ 19 ล้าน

 
               ช็อก ฝากเงิน 49 ล้าน ผ่านไป 4 เดือน หายวับเหลือไม่ถึง 5 บาท ชี้ที่แท้ฝีมือผู้จัดการ ฟ้องศาล 3 ปี สั่งธนาคารชดใช้แค่ 19 ล้าน เจ้าตัวลั่นเหมือนถูกปล้น !

 เงินหาย 49 ล้าน

             วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เว็บไซต์ hk01 รายงานกรณีชวนอึ้ง นักธุรกิจหญิงจากมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน นำเงิน 10 ล้านหยวน หรือราว 49 ล้านบาท ไปฝากเข้าบัญชีธนาคาร มั่นใจว่าจะต้องได้ดอกเบี้ยดี แต่ไม่คาดคิดว่าในอีก 4 เดือนต่อมา นอกจากจะไม่มีดอกเบี้ยใด ๆ แม้แต่เงินฝากของเธอก็หายเกลี้ยง เหลือติดบัญชีไม่ถึง 1 หยวน (4.9 บาท) เท่านั้น

             รายงานเผยว่า นักธุรกิจหญิงเพิ่งค้นพบในเดือนสิงหาคม 2563 ว่าเงิน 10 ล้วนหยวนที่เธอฝากไว้ในบัญชีธนาคาร เหลือเงินติดบัญชีอยู่ไม่ถึง 1 หยวนเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นเธอกำลังจะเซ็นสัญญาสำคัญกับลูกค้า และต้องถอนเงินมาวางมัดจำ

             สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เธอโกรธจัด ตัดสินใจฟ้องธนาคารเพื่อเรียกค่าเสียหาย จากการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมดูแลไม่ดี จนเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ฝากเงิน

 เงินหาย 49 ล้าน

             จากการสอบสวนของตำรวจ พบว่าเงิน 10 ล้านหยวนที่หายไป ถูกโอนจากบัญชีของนักธุรกิจหญิงไปยังบริษัทผิดกฎหมายแห่งหนึ่ง โดยคนที่น่าสงสัยมากที่สุดก็คือ ชายนามสกุลเว่ย ซึ่งเป็นผู้จัดการธนาคาร ซึ่งต่อมานายเว่ยก็ยอมรับสารภาพ ว่าเขาต้องการเงินด่วนเนื่องจากปัญหาทางบ้าน เมื่อเห็นลูกสาวของนักธุรกิจนำเงินมาฝากเข้าบัญชีให้ 10 ล้านหยวน เขาจึงมุ่งเป้าไปยังเงินนั้น

             อย่างไรก็ตาม ในชั้นศาล ทนายฝ่ายจำเลยของธนาคารแย้งว่า เงินฝากที่หายไปไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของทางธนาคาร แต่เป็นฝีมือของพนักงานเพียงบางคน ดังนั้นธนาคารจึงไม่มีส่วนที่จะต้องรับผิดชอบใด ๆ

             ทั้งนี้ ผลการฟ้องคดีครั้งแรก ปรากฏว่านักธุรกิจหญิงแพ้คดีที่ฟ้องธนาคาร นอกจากเธอจะไม่สามารถทำอะไรธนาคารได้แล้ว ยังถูกบอกให้ไปเรียกร้องเงินชดเชยเอาจากพนักงานที่ทำผิดแทน

             อย่างไรก็ตาม นายเว่ยสารภาพว่า เงินทั้งหมดนั้นได้ถูกนำไปให้เจ้าหนี้จนหมดแล้ว และหากเขาไม่นำเงินจำนวนนั้นไปจ่าย เขาก็จะต้องตาย

             ต่อมานักธุรกิจหญิงยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาล นำมาสู่การพิจารณาคดีครั้งที่ 2 ซึ่งล่าสุดศาลเพิ่งมีคำตัดสินว่า ทั้งธนาคาร พนักงานผู้กระทำผิด รวมถึงตัวผู้ฝากเงิน ล้วนมีส่วนรับผิดชอบต่อทรัพย์สินที่หายไป โดยสั่งให้ทางธนาคารชดใช้เงินแก่นักธุรกิจหญิงเป็นจำนวน 4 ล้านหยวน หรือราว 19 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยส่วนหนึ่ง

             คดีที่เกิดขึ้นกลายเป็นข่าวชวนตะลึง แม้จะใช้เวลานานถึง 3 ปีในการดำเนินคดี แต่สุดท้ายกลับได้ข้อสรุปเช่นนี้ ทำให้นักธุรกิจหญิงผู้เสียหายออกมาประณามหน่วยงานบริหารด้านการเงินว่าไร้ประสิทธิภาพ รวมถึงตั้งคำถามด้วยว่าศาลกับธนาคารสมรู้ร่วมคิดกันหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ทั้งหมดดูเหมือนเงินในบัญชีของเธอจะถูกปล้นไปเฉย ๆ

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก hk01 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก ฝากเงิน 49 ล้าน แค่ 4 เดือนเงินหาย ฟ้องคดี 3 ปี สั่งธนาคาร ชดใช้แค่ 19 ล้าน โพสต์เมื่อ 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18:56:41 16,420 อ่าน
TOP