x close

ซื้อปลาซาบะย่างมากิน แกะเนื้อออกมามีเส้นในท้อง สงสัยคืออะไร ชาวเน็ตตอบช็อตฟีลจัด


            ซื้อปลาซาบะย่างมากิน แกะเนื้อออกมามีเส้น ๆ ในท้อง สงสัยมันคืออะไร กินได้ไหม ชาวเน็ตตอบแบบช็อตฟีล สรุปควรกินหรือไม่กินดีนะ

พยาธิในซาบะ

            หนึ่งในปลาที่หลายคนนิยมกิน มีเนื้อแน่น ๆ มัน ๆ อร่อย ๆ ย่อมมีชื่อของปลาซาบะอยู่ในนั้น โดยเฉพาะเวลาที่ไปกินอาหารที่ร้านอาหารญี่ปุ่น มักมีเมนูนี้ให้เลือกอยู่เสมอ บางครั้งในซูเปอร์มาร์เกตก็มีขายแยกต่างหาก สำหรับเอากลับบ้าน

            วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เฟซบุ๊ก Nut Thanakul มีการโพสต์รูปปลาซาบะ 1 ตัวที่ซื้อมาจากร้านแห่งหนึ่ง เป็นซาบะย่างที่ดูแล้วน่ากิน แต่เมื่อแหวกเนื้อข้างในออกมาดูกลับพบสิ่งที่เป็นเส้น ๆ อยู่กลาง ๆ ข้างในท้อง จึงสงสัยว่ามันคืออะไร จนต้องมาโพสต์ถาม

พยาธิในซาบะ

            ด้านชาวเน็ตตอบแบบช็อตฟีลคนซื้อ ว่า สิ่งที่เห็นนั้นคือพยาธิ โดยปลาซาบะเป็นปลาที่มีพยาธิเยอะมาก ขณะที่บางคนก็แนะนำให้ทิ้ง บางคนก็แนะนำว่า กินได้ เพราะพยาธิสุกแล้ว ในขณะที่บางคนที่รู้ดีเกี่ยวกับปลาชนิดนี้ก็ยอมรับว่า ไม่ได้กินมานานแล้ว เพราะเสี่ยงเจอพยาธิในท้อง

พยาธิในซาบะ

พยาธิในซาบะ

            ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ mcot เคยให้ข้อมูลเรื่องนี้จากศูนย์วิจัยโรคปรสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี-pdrc SUT แชร์ข้อมูลจากเพจเอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม เส้นที่พบกลม ๆ ยาว ๆ ขนาด 1-3 ซม. นั้น คือ พยาธิตัวกลมอะนิซากิส หากกินปลาดิบและพยาธิตัวนี้ยังไม่ตาย ผู้ที่รับประทานจะมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน หลังทานเข้าไป 2-3 ชั่วโมง บางรายอาจใช้เวลานานถึง 1-2 วัน บางรายอาจจะเจอพยาธิตัวนี้ไชผ่านกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดแผลและมีเลือดออกในกระเพาะ แต่หากปลาสุกแล้ว สามารถกินได้อย่างปลอดภัย

            ส่วนวิธีการฆ่าพยาธิในเนื้อปลาซาบะคือ

            1. แช่แข็งที่อุณหภูมิ -35 องศาเซลเซียว 15 ชม. หรือ - แช่แข็งที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส นาน 7 วัน

            2. ใช้อุณหภูมิความร้อนที่มากกว่า 70 องศาเซลเซียส นาน 10 นาที

พยาธิในซาบะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซื้อปลาซาบะย่างมากิน แกะเนื้อออกมามีเส้นในท้อง สงสัยคืออะไร ชาวเน็ตตอบช็อตฟีลจัด อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18:08:25 15,656 อ่าน
TOP