x close

ไวรัล วัดเสียวสวาท คนสงสัยที่มามาจากไหน เจ้าอาวาสตอบเอง ทำไมต้องเสียวสวาท

          ไวรัล วัดเสียวสวาท คนสงสัยที่มามาจากไหน ทำไมชื่อวัดชวนนึกให้ติดเรต งานนี้เจ้าอาวาสเล่าประวัติ ทุกอย่างเป็นเพราะต้นเสียว ส่วนสวาทแปลว่ามีความสุข
          วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรรมกรข่าว () รายงานว่า ที่หมู่บ้านกลางเจริญ ต.ต้นผึ้ง อ.พังโคน จ.สกลนคร มีวัดแห่งหนึ่งที่ชื่อกลายเป็นไวรัลล นั่นคือ วัดเสียวสวาท หลายคนได้ยินชื่อก็สงสัยว่า ที่มามาจากอะไรกัน

          นายทองใบ กงพาน วัย 70 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า เมื่อ 100 กว่าปีมาแล้วบริเวณวัดมีโพนหลายแห่งและอยู่ติดลำห้วยปลายหาง ที่นี่มีต้นเสียวขึ้นตามโพนริมน้ำ เมื่อมีต้นเสียวมากก็ตังชื่อว่า วัดเสียวสวาท

          พระวีระพงศ์ อินทโธโต เจ้าอาวาส กล่าวว่า ชื่อวัดมาจากการที่อยู่ในบริเวณที่มีต้นเสียวมาก เป็นไม้ที่เหมาะที่สุดในการทำฟืน เพราะปลูกง่าย โตเร็ว ต้นเหมือนมะขามป้อม เป็นยารักษาโรคได้ จึงเอามาตั้งชื่อ      

           ส่วนคำว่าสวาท เป็นคนยุครัชกาลที่ 5 ตั้งขึ้น แปลว่ามีความสุข ความเจริญ พอเอามารวมกับศัพท์โบราณจึงกลายเป็นวัดเสียวสวาท แต่ถึงอย่างไร ไม่มีทางเปลี่ยนชื่อ เพราะชื่อนี้ดีแล้ว บางคนได้ยินชื่อก็อยากรู้ว่าต้นเสียวเป็นอย่างไร บางคนก็เดินทางมาดูกับตาตัวเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรรมกรข่าว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัล วัดเสียวสวาท คนสงสัยที่มามาจากไหน เจ้าอาวาสตอบเอง ทำไมต้องเสียวสวาท อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16:39:32 22,100 อ่าน
TOP