x close

อ.เจษฎา ไขปริศนาพระพุทธรูปมีตุ่มเต็มไปหมด ความเสียหายเสี่ยงเกิดจาก 2 จุด

          อ.เจษฎา ไขปริศนาพระพุทธรูปมีตุ่มเต็มไปหมด หลังชาวบ้านแห่ไปขอเลขเด็ด ชี้ อาจมีปัญหาจากชั้นทองที่เคลือบ หรืออาจจะเป็นชั้นปูนด้านในที่มีความผิดปกติ

          
จากกรณีที่เกิดเหตุพระพุทธรูปแปลก มีตุ่มขึ้นเต็มทั้งองค์พระที่วัดโบสถ์การ้อง อ.เมือง จ.นครนายก เมื่อชาวบ้านทราบข่าวก็ต่างมาจุดธูปขอเลขเด็ดในวันหวยออก

          ล่าสุด วันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant มีการโพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า จากการดูภาพและคลิปก็ไม่แน่ใจในสาเหตุมากนัก ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบอย่างใกล้ชิดที่ตัวองค์พระก่อน แต่พอขยายภาพดูแล้ว น่าจะเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชั้นทองที่เคลือบ ทำให้เกิดการโป่งแตกทั่วทั้งองค์พระ

          ส่วนภาพบางมุมสะท้อนแสง ทำให้ดูเหมือนเป็นตุ่มสีดำงอกออกมา ความจริงถือเป็นความเสียหายของพระพุทธรูปนั้น แล้วมีรอยแตกเกิดขึ้นด้านหลังอย่างชัดเจน


          คำแนะนำของตนคือ ควรให้ช่างด้านพุทธศิลปะโดยเฉพาะมาตรวจสอบว่ามีความเสียหายเกิดจากอะไร คาดว่าน่าจะเป็นปัญหาวัสดุใช้เคลือบทอง หรือเป็นเรื่องของชั้นปูนที่อยู่ด้านในเกิดความผิดปกติขึ้น เช่น ความชื้นสูงจนเกิดการโป่งพอง ซึ่งคนในคลิปก็มีพูดว่า เห็นมีสีขาว ๆ อยู่ด้วย อาจจะเป็นผลึกเกลือที่ออกจากปูนได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ไขปริศนาพระพุทธรูปมีตุ่มเต็มไปหมด ความเสียหายเสี่ยงเกิดจาก 2 จุด อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19:43:48 33,629 อ่าน
TOP