x close

ตาค้าง รับสมัครงานกราฟิก เห็นคุณสมบัติถึงกับปาดเหงื่อ ให้ทำหมดนี่เลยเหรอเนี่ย !?

 

            ดราม่า ประกาศรับสมัครงานกราฟิก ทำคอนเทนต์ เห็นคุณสมบัติถึงกับปาดเหงื่อ ชาวเน็ตทัวร์ลงหนัก ให้ทำเยอะเกินไปไหม



ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

            กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในแวดวงงานกราฟิกและคอนเทนต์ กรณีวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่ม GCT (Graphic Community Thailand) ชุมชนนักกราฟิกแห่งประเทศไทย รับสมัครคนเข้าทำงานตำแหน่ง กราฟิกและคิดคอนเทนต์ เงินเดือน 15,000 - 25,000 บาท ตามความสามารถ ทำงานดีมีค่าคอมเพิ่ม

            อย่างไรก็ตาม เมื่อลองอ่านไปถึงหน้าที่และคุณสมบัติ ทำเอาหลายคนต้องเลื่อนกลับไปอ่านอีกรอบหนึ่งว่า มันเป็นงานทำกราฟิกแน่เหรอ นอกจากนี้ กฎเกณฑ์บางอย่างก็ดูจะไม่สอดคล้องกับสายงานดังกล่าว ประกอบด้วย

            - เวลาทำงาน จันทร์-เสาร์ หยุดวันอาทิตย์ (ทำงาน 6 วัน)
            - ออกต่างจังหวัดแล้วแต่ช่วง ส่วนมากจะช่วงกลางเดือน
            - เพศหญิง/LGBTQ  อายุ 25 ปีขึ้นไป (โสด) หรือ ไม่ติดครอบครัว
            - ขับรถยนต์ได้พร้อมมีใบขับขี่
            - วางแผนงานตั้งแต่ เสื้อผ้า/สถานที่/คอนเทนต์/ตัดต่อ
            - คิดงานสร้างผลงานทันกระแส
            - รู้แสง รู้มุม ฝึกได้
            - ถ่ายวิดีโอพร้อมตัดต่อ
            - ใช้แอปฯ ต่าง ๆ ได้ดี เก่งและพัฒนาเสมอ
            - ออกต่างจังหวัดได้ 3-5 วัน/เดือน
            - มีสไตล์ตรงกับเจ้าของช่อง TikTok (เบื้องต้นเป็นช่องแนวสวยงาม เซ็กซี่)
            - ขยันอดทน ลุย ร้อนแดด สู้เว่อร์ ขอร้อง

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

            ทั้งนี้ หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป ปรากฏว่าเกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนัก เพราะคุณสมบัติที่เรียกร้องนั้นไม่ได้ใกล้เคียงกับงานกราฟิกเลย แต่เป็นเหมือนตำแหน่งที่ต้องทำทุกอย่าง ตั้งแต่งานถ่ายและตัดต่อวิดีโอ, งานภาพถ่าย, สไตลิสต์, โปรดิวเซอร์ และดีไม่ดีอาจจะรวมคนขับรถเพราะต้องการคนขับรถได้ ซึ่งปกติแล้วจะมีการแยกงานอย่างชัดเจน แต่กรณีนี้รวมทุกอย่างในคนคนเดียว บ้างมองว่าเป็นอะไรที่เอาเปรียบคนทำงานเกินไป ทำงาน 6 วันและยังต้องออกต่างจังหวัดและขับรถอีก แถมงานก็อาจจะออกมาไม่ดี แนะนำว่าควรจะจ้างคนทำงานหลายตำแหน่งให้งานไม่ปนกันวุ่น หรือหากจะให้คนเข้ามารับผิดชอบเยอะเช่นนี้ ก็ควรจะให้เงินเดือนที่สูงกว่านี้เยอะ


            ต่อมา เจ้าของโพสต์ อธิบายเพิ่มว่า จริง ๆ เนื้องานคือขับรถ 2 วันต่อเดือน ทำงานกราฟิก ตัดต่อ 7-10 วัน ต่อเดือน (ถ้างานเสร็จก่อนคือฟรี) ออกต่างจังหวัด 3-5 วัน กินอยู่พักด้วย เล่นโซเชียลดูงาน 7 วัน ถ้าเสร็จก่อนคือฟรี อันนี้จากที่ทำงานจริง เธอไม่ได้รับคนที่มีวุฒิ ไม่จำเป็นต้องเก่ง ขอแค่ถ่ายรูปคนแล้วสวยในสายตาของช่อง ซึ่งสามารถสอนได้ ขณะเดียวกันก็มีการรับคนตัดต่อด้วย ไม่ได้ให้ทำคนเดียวมีทีม 3-4 คน ก็เลยอยากได้คนที่ทำได้ประมาณนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็รับสมัครมา แต่เพิ่งเคยมาโพสต์ในกลุ่มนี้ ยอมรับว่าอาจไม่เข้าใจเองว่ากราฟิกต้องทำงานหน้าเดียว

            นอกจากนี้ เจ้าของช่อง TikTok ดังกล่าว ระบุว่า ตนขอบคุณทุกคำแนะนำเลยนะคะ เราชื่อเจ้าของช่อง... ที่ทำเองมาโดยตลอดแบบที่โพสต์ตามหาเลย เพราะทำเองเลยไม่ทราบว่าเขาประเมินกันยังไง ขอบคุณสำหรับความรู้ จะเป็นการเติบโตครั้งใหญ่ของช่องตนเองต่อไป

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก

ดราม่า รับสมัครงาน กราฟิก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตาค้าง รับสมัครงานกราฟิก เห็นคุณสมบัติถึงกับปาดเหงื่อ ให้ทำหมดนี่เลยเหรอเนี่ย !? อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17:39:49 5,248 อ่าน
TOP