x close

หนุ่มวัย 26 เล่นมือถือวันละ 10 ชม. หมอเจอเม็ดคล้ายหินในข้อศอก นับพันเม็ด


            หนุ่มวัย 26 ปี เล่นมือถือวันละ 10 ชั่วโมง จนข้อศอกบวมไปหาหมอ เจอเม็ดคล้ายหินอยู่ข้างใน นับได้กว่าพันเม็ด

เม็ดในข้อศอก
ภาพจาก Weibo

            วันที่ 2 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์ ETtoday เผยว่า มีเคสทางการแพทย์ที่น่าตกตะลึงเกิดขึ้นที่เมืองฉางซา ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน ชายรายหนึ่งวัย 26 ปี เดินทางไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ภายหลังจากมีอาการบวมที่ข้อศอกข้างซ้าย ไม่สามารถยืดและงอได้ ก่อนที่จะพบว่ามีเม็ดคล้ายหินในข้อศอกของเขากว่าพันเม็ด โดยสาเหตุมาจากการเล่นโทรศัพท์มือถือติดต่อกันเป็นเวลานาน

            ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น Sohu เผยว่า ชายรายดังกล่าวชื่อว่าหยาง (นามสมมุติ) เขาเป็นผู้ที่ชื่นชอบเกมมือถือตัวยง เขาเล่นมาตั้งแต่สมัยมัธยม แต่ตอนนั้นเขากลัวมีผลกับการเรียนจึงไม่ติดมาก แต่มาเริ่มหนักขึ้นตอนเข้ามหาวิทยาลัย หลังมื้อเย็นเขาจะเล่นเกมทุกวัน โดยนั่งงอข้อศอกเป็นเวลา 6-7 ชั่วโมง และจนถึงตอนทำงานก็ยิ่งติดมากกว่าเดิม หลังเลิกงานกลับไปบ้านทุกวัน เขาจะเล่นเกมมือถือจนถึงดึกดื่น ประมาณวันละ 10 ชั่วโมง

            จนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หยางเริ่มรู้สึกว่าข้อศอกซ้ายบวมขึ้นมา เหมือนมีก้อนหลาย ๆ ก้อนบริเวณข้อศอก เคลื่อนไหวได้ไม่ปกติ แต่เนื่องจากไม่เจ็บ เขาจึงไม่ได้ใส่ใจ และยังคงมีพฤติกรรมเช่นเดิม จนกระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ อาการเริ่มแย่ลง เขาไม่สามารถยืดและงอข้อศอกได้ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต เขาจึงตัดสินใจไปพบแพทย์ที่แผนกเวชศาสตร์การกีฬาและกระดูกของโรงพยาบาลกลางฉางซา

            แพทย์ได้ทำการตรวจเอกซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ก่อนที่ผลจะปรากฏออกมาว่า ข้อศอกของเขาเต็มไปด้วย "เม็ดหิน" ขนาดใหญ่และเล็กจำนวนมาก

เม็ดในข้อศอก
ภาพจาก Weibo

            ดร.ยู่หมิน หัวหน้าทีมแพทย์ของแผนกดังกล่าว เผยว่า ผลการวินิจฉัยระบุว่า นายหยางเป็นโรคที่เรียกว่า กระดูกอ่อนในไขข้อ (Synovial Chondromatosis) เป็นโรคที่พบไม่บ่อย แต่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยเกิดจากการอักเสบภายในเยื่อหุ้มไขข้อของข้อต่อ หรือในปลอกเอ็นของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ทำให้มีการสร้างก้อนกระดูกอ่อน (Chondromic) ที่มีรูปร่างเป็นทรงกลมขึ้นมา เมื่อนานวันไปจึงกลายเป็นหินปูนเกาะสีขาว ๆ ดังที่ปรากฏ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งที่ข้อเข่า สะโพก ข้อศอก และไหล่

            ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดข้อศอกของผู้ป่วยแบบให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด โดยการเจาะรูเล็กเพียงไม่กี่รูเพื่อนำเอาก้อนกระดูกอ่อนออกมา ซึ่งสร้างความประหลาดใจไม่น้อย เมื่อก้อนกระดูกที่พบทั้งหมดนั้นมีมากกว่าพันเม็ดทั้งเม็ดเล็กและเม็ดใหญ่ อย่างไรก็ดี การผ่าตัดผ่านไปอย่างราบรื่น หลังจากพักฟื้นและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ข้อศอกของผู้ป่วยก็เริ่มหายดีและมีความแตกต่างจากตอนก่อนผ่าตัดอย่างชัดเจน  

            ดร.ยู่หมิน เตือนว่า คนยุคใหม่ใช้โทรศัพท์มือถือในอัตราที่สูง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกมมือถือ ดูซีรีส์ หรือคลิปสั้นจำนวนมาก ซึ่งล้วนใช้เวลาอยู่กับมันนาน และบางคนไม่ได้ขยับร่างกาย จึงทำให้เกิดผลเสียอย่างแน่นอน โดยเฉพาะตำแหน่งสำคัญ เช่น ไหล่ คอ กระดูกสันหลัง เอว และข้อศอก แนะนำให้วางโทรศัพท์มือถือหลังจากเล่นประมาณ 1 ชั่วโมง ลุกขึ้นยืน และเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกาย รวมไปถึงผ่อนคลายสายตาด้วย  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday, Sohu



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มวัย 26 เล่นมือถือวันละ 10 ชม. หมอเจอเม็ดคล้ายหินในข้อศอก นับพันเม็ด อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2566 เวลา 15:36:51 61,275 อ่าน
TOP