x close

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เริ่มจ่าย 2 งวดตั้งแต่ 1 ม.ค. 67

 
          ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2566 เริ่มบังคับใช้การจ่ายเงินเดือนแบบ 2 งวดตามความสมัครใจ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567


เงินเดือนข้าราชการ

          จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ออกนโยบายแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 งวด เริ่มตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป ซึ่งนโยบายดังกล่าวไม่บังคับใช้กับข้าราชการทุกคน ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

          อ่านข่าว : สรุปประเด็น เศรษฐา ยัน แบ่งจ่ายเงินเดือน ขรก. เดือนละ 2 รอบ - ลดค่าไฟเริ่มบิล ก.ย

          ล่าสุด วันที่ 16 ธันวาคม 2566 ราชกิจจานุเบกษา มีการลงพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2566 มีรายละเอียดดังนี้

           พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

          โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จบำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจ่ายเงินบางประเภทตามงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2518 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

          มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า "พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปีบำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2566"

          มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป

          มาตรา 3 ให้ยกเลิกความในบทนิยามคำว่า "เงินเดือน" ในมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ.2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

          เงินเดือน หมายความว่า เงินเดือนและเงินอื่นที่มีกำหนดอัตราการจ่ายเป็นรายเดือนโดยจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายบุคลากรที่จ่ายในลักษณะเงินเดือน

          มาตรา 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองและวรรคสามของมาตรา 20 แห่งพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. 2535

          ในกรณีที่คณะรัฐมนตรีกำหนดให้มีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการประจำเดือน เดือนละสองครั้งให้กรมบัญชีกลางกำหนดวันจ่ายให้สอดคล้องกับการจ่ายเงินเดือนดังกล่าว ให้ข้าราชการมีสิทธิเลือกรับเงินเดือนตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสองตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กรมบัญชีกลางกำหนด"
 เงินเดือนข้าราชการ
         สรุปใจความว่า พระราชกฎษฎีกานี้จะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป โดยให้ข้าราชการมีสิทธิเลือกรับเงินเดือนแบบลักษณะเงินเดือน หรือรับเงินเดือนละ 2 ครั้งตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กรมบัญชีกลางกำหนด

          กรณีที่ ครม. กำหนดให้มีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการประจำเดือน เดือนละ 2 ครั้ง ให้กรมบัญชีกลางกำหนดวันจ่ายให้สอดคล้องกับการจ่ายเงินดังกล่าว


ขอบคุณข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เริ่มจ่าย 2 งวดตั้งแต่ 1 ม.ค. 67 อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2567 เวลา 17:20:59 12,906 อ่าน
TOP