x close

คณบดี นิติศาสตร์ มข. เผยแรงจูงใจให้แม่บ้าน กล่าวยินดีบัณฑิต จนมีคนไม่พอใจ ฟันเฟืองไหนก็สำคัญ

          เปิดแนวคิด ม.ขอนแก่น ให้แม่บ้านกล่าวอวยพรบัณฑิต วันรับปริญญา อยากให้รู้ว่า มีฟันเฟืองเล็ก ๆ ที่ร่วมยินดีกับเราด้วย ด้านป้ามัส ยอมรับ แอบไปร้องไห้ ไม่คิดว่าจะได้รับเกียรติขนาดนี้ ส่วนบัณฑิตก็ยินดี เพราะเหมือนเป็นญาติผู้ใหญ่มาอวยพร
แม่บ้านกล่าวสุนทรพจน์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          จากกรณีที่มีคลิปใจฟู ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้ ป้ามัส แม่บ้านประจำคณะ กล่าวอวยพรบัณฑิตจบใหม่บนโพเดียม ในงานวันซ้อมรับปริญญา ทำให้หลายคนชื่นชมมหาวิทยาลัยที่ให้เกียรติพนักงานมามีส่วนร่วมกับการอวยพรการเรียนจบของบัณฑิต แม้เธอไม่ได้พูดอะไรมากมาย แต่ก็มีความหมายตราตรึง

          อย่างไรก็ตาม นางอุไรวรรณ เอกพันธ์ คนดีสงขลา 2562 แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง มองว่า เป็นการดึงฟ้าลงมาต่ำ เพราะให้แม่บ้านทำในสิ่งที่เหมือนกับกรมสมเด็จพระเทพฯ ทางคณบดีควรลาออก และให้ป้ามัสเป็นคณบดีแทนไปเลย

          อ่านข่าว : อ.อุไรวรรณ คนดีสงขลา ไม่สบายใจอย่างมาก ม.ขอนแก่น ให้แม่บ้านพูดวันซ้อมรับปริญญา ทุกคนงง

          ล่าสุด วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ไทยพีบีเอส รายงานว่า การจัดกิจกรรมแสดงความยินดีกับบัณฑิตจบใหม่ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะคณะนิติศาสตร์ที่ส่งเสริมความเท่าเทียม สนับสนุนให้เคารพสิทธิของตัวเองและผู้อื่น

          นางทองร้อย เชื้อสาวะถี หรือ ป้ามัส กล่าวถึงความประทับใจในครั้งนี้ว่า ตนทำงานมาที่นี่มา 10 ปี ในวันที่ได้ขึ้นไปพูด ตนไม่ได้เตรียมตัวอะไร เพราะไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ จึงรู้สึกตื้นตันใจที่ได้รับโอกาสในครั้งนี้ ตนรู้สึกบอกไม่ถูกเพราะตัวเองมีตำแหน่งเป็นแม่บ้าน ไม่คิดว่าจะได้ร่วมงานเวทีใหญ่ขนาดนั้น ท่านคณบดีจะให้เกียรติขนาดนั้น จนแอบร้องไห้ เวทีที่ได้ขึ้นไปนี้ ส่วนใหญ่จะมีแต่ท่านผู้ใหญ่ขึ้นไป

แม่บ้านกล่าวสุนทรพจน์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          นางสาวอรชา เพ็งเพชร บัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยอมรับว่า การที่ป้ามัสขึ้นไปพูดเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเป็นการให้โอกาสคนตัวเล็กตัวน้อยมาแสดงความคิดเห็น แสดงความยินดีกับบัณฑิต นักศึกษาที่มาเรียนทุกวันอาจจะเจอกับป้า แล้วมีความสัมพันธ์ที่ต่อกัน เปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ที่มาแสดงความยินดีกับเรา

แม่บ้านกล่าวสุนทรพจน์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          รศ.วนิดา แสดงสารพันธ์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ในการสร้างบัณฑิตขึ้นมาคนหนึ่ง มันใช้คนในการสร้างเยอะ ใช้พลังเยอะ และทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ลักษณะแบบนี้ แต่บางคนอาจจะไม่ได้สังเกต เพราะฉะนั้นจึงพยายามให้น้อง ๆ สังเกตเห็นว่า จุดเล็ก ๆ ฟันเฟืองเล็ก ๆ ของคณะนิติศาสตร์ ก็มีคนเล็ก ๆ คนอื่น ๆ ที่มีความยินดีกับน้อง ๆ และตั้งใจที่จะทำให้การแสดงความยินดีของบัณฑิตมีความสมบูรณ์ ประทับใจมากที่สุด

แม่บ้านกล่าวสุนทรพจน์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คณบดี นิติศาสตร์ มข. เผยแรงจูงใจให้แม่บ้าน กล่าวยินดีบัณฑิต จนมีคนไม่พอใจ ฟันเฟืองไหนก็สำคัญ โพสต์เมื่อ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 13:26:22 51,461 อ่าน
TOP