x close

น้ำท่วมภาคใต้ นราธิวาสอ่วม เร่งอพยพประชาชน - ยังไม่เจอ 4 ชีวิต เรือพลิกคว่ำสูญหาย

         คืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ จ.นราธิวาส กระทบหนัก จนท. เร่งอพยพประชาชน ยังไม่เจอ 4 ชีวิตเรือพลิกคว่ำสูญหาย ด้านนายกเทศมนตรี ลงพื้นที่

          สถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 22 - 25 ธันวาคม 2566 ส่งผลให้พื้นที่ จ.นราธิวาส  มีน้ำท่วมขังในภาพรวมทั้ง 13 อำเภอแล้ว ประกอบด้วย แว้ง จะแนะ ระแงะ สุไหงปาดี ศรีสาคร เจาะไอร้อง ยี่งอ รือเสาะ บาเจาะ สุคิริน ตากใบ สุไหงโก-ลก และเมืองนราธิวาส รวมทั้งหลายพื้นที่ใน จ.ยะลา ด้วยนั้น


อ่านข่าว : น้ำท่วมยะลา-นราธิวาส หนักสุดในรอบ 50 ปี ท่วมมิดหลังคาบ้าน จมบาดาลนับหมื่นหลัง

          วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ข่าว 3 มิติ ช่อง 3 รายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วม ในจังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาสเกิดน้ำท่วมใหญ่ใน 9 อำเภอ หนักสุดอยู่ที่ ระแงะและรือเสาะ ที่ชาวบ้านบอกว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในชีวิต โดยเฉพาะที่อำเภอรือเสาะน่าจะหนักสุดในรอบ 77 ปี หากวัดจากปริมาณน้ำฝนสะสมสูงสุด 651 มิลลิเมตร ที่อำเภอรือเสาะ จากที่เคยมีมากสุดในปี 2498 ที่จังหวัดนราธิวาส โดยขณะนี้น้ำยังท่วมสูง และมีผู้สูญหาย 4 ราย ขณะนี้น้ำกำลังเข้าท่วมในพื้นที่ปลายน้ำทั้งในจังหวัดนราธิวาสและจังหวัดปัตตานี


          ที่บ้านท่าเรือ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นจุดที่ถนนถูกตัดขาด เป็นถนนรือเสาะไปยังอำเภอศรีสาคร จากจุดนี้ก็เป็นพื้นที่น้ำท่วม ต่อเนื่องหมู่บ้านนาโอน ตำบลรือเสาะ และพื้นที่ตำบลเรียง ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำสายบุรี และน้ำท่วมหนักสุดกว่า 3 เมตร ถือเป็นน้ำท่วมหนักสุดในชีวิตที่ชาวบ้านที่นี่ยอมรับว่าไม่ได้ตั้งตัว เพราะไม่เคยสูงแบบนี้ ทำให้ข้าวของเสียหาย และต้องอพยพหนีตายกันตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้า ที่บางคนติดอยู่บนหลังคาบ้าน ช่วงค่ำวันนี้เราลงเรือมาตรวจสอบพื้นที่กับนายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะและนายอำเภอรือเสาะ เนื่องจากมีชาวบ้านที่ยังเฝ้าบ้านบางส่วน ส่วนใหญ่อพยพไปอยู่ศูนย์อพยพหมดแล้ว เพราะไฟดับและกระแสน้ำยังเชี่ยวแรง


          โดยน้ำที่ท่วมอำเภอรือเสาะ เป็นน้ำที่มาจากต้นน้ำสายบุรี ที่อำเภอสุคิริน อำเภอจะแนะ อำเภอศรีสาคร ซึ่งมีน้ำท่วมอย่างหนัก และน้ำไหลมายังอำเภอรือเสาะ ต้องเฝ้าระวังมวลน้ำก้อนสองลงมาในคืนนี้ และแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ปลายน้ำ แม่น้ำสายบุรี ต่อเนื่องไปยังอำเภอรามัน จังหวัดยะลา อำเภอกะพ้อ และอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่ต้องรับมือน้ำท่วมหนักด้วย



          นอกจากนี้สภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้ ยังส่งผลทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ บ้านสะแนะ หมุ่ 1 ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ สูญหายไปกับกระแสน้ำ 4 คน คือ นางคอตีเยาะ อายุ 89 ปี, นางอาอีเสาะ อายุ 63 ปี, ด.ช.นาซูฮาร์ อายุ 8 ปี และ ด.ช.มูฮัมหมัดนาบาส อายุ 2 ปี จากเหตุเรืออับปาง ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้อพยพมากับเรือ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังค้นหาบุคคลทั้ง 4 ยังไม่เจอตัวหรือร่างที่ไร้วิญญาณแต่อย่างใด

         
          ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ห่วงใยสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส  ที่ได้รับรายงานว่าประสบความเดือดร้อนมากที่สุด ดังนั้นในวันนี้ (26 ธันวาคม) หลังประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังจังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจดูสถานการณ์อุทกภัยและแนวโน้มของสถานการณ์ ความพร้อมในการรับมือของหน่วยงาน แนวทางการบริหารจัดการน้ำ เช่น การระบายน้ำ รวมทั้งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพื่อที่จะแก้ไขและช่วยเหลือได้ตรงและทันสถานการณ์


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3, ข่าวช่อง 3, ข่าว 3 มิติ, รัฐบาลไทย
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมภาคใต้ นราธิวาสอ่วม เร่งอพยพประชาชน - ยังไม่เจอ 4 ชีวิต เรือพลิกคว่ำสูญหาย อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2566 เวลา 10:25:20 15,075 อ่าน
TOP