x close

หลวงพี่ช่วยหญิงเจ็บหนักริมทาง ไม่กลัวอาบัติทั้งที่ชาวบ้านร้องห้าม เผยคำพูดเดียวซึ้งใจ


          สาวบาดเจ็บหนักตอนเช้าตรู่ พระบิณฑบาตเดินมาเห็นเข้ามาช่วยปฐมพยาบาล ชาวบ้านรีบร้อง อย่าแตะ ๆ แต่พระไม่สน เพราะชีวิตคนสำคัญกว่า และเคยเป็นอดีตกู้ภัยมาก่อน

พระสงฆ์ช่วยคน

          วันที่ 12 มกราคม 2567 เฟซบุ๊ก เอกสิทธิ์ พรอยศรี มีการโพสต์เรื่องราวของหลวงพี่รายหนึ่งซึ่งบิณฑบาตในตอนเช้า แต่ระหว่างทางกลับพบหญิงได้รับบาดเจ็บ หลวงพี่จึงเข้าไปช่วยเหลือโดยที่ไม่กลัวอาบัติ ก่อนที่จะเรียกกู้ภัยให้มารับและนำตัวคนเจ็บส่งโรงพยาบาลต่อไป เสร็จแล้วก็ไปรับบาตรกับผู้ทำบุญต่อ

          ช่อง 3 รายงานว่า พระสงฆ์รูปดังกล่าวจำวัดที่วัดสุวรรณรัตนาราม (วัดแคราย) ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ทราบชื่อคือ พระจิตตฺสีโล หรือ นายบุญชัย ทองเรืองรอง วัย 32 ปี บวชที่วัดแห่งนี้มาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว พร้อมกับเล่าให้ฟังว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 10 มกราคม ขณะที่กำลังบิณฑบาต เห็นมีคนมุงจึงได้เข้าไปดู พบว่า มีรถยนต์ชนกับรถจักรยานยนต์ มีคนเจ็บตรงที่พักรอรถข้างทาง 2 คน เป็นหญิงวัยกลางคน 1 คน และเด็กผู้ชาย 1 คน

          อาตมาจะเข้าไปช่วยเหลือ ชาวบ้านก็รีบบอกว่า อย่าจับ อย่าจับ โทรศัพท์เรียกรถพยาบาลแล้ว แต่อาตมาบอกว่า ไม่เป็นไร ตอนนี้รถพยาบาลยังไม่มา ขอดูคนเจ็บเพื่อประเมินอาการก่อน เพราะก่อนที่จะบวช อาตมาเคยเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย สามารถช่วยผู้บาดเจ็บและประเมินคนเจ็บได้

พระสงฆ์ช่วยคน

          จากการตรวจสอบ พบว่า อาการของน้องผู้ชายมีบาดเจ็บเล็กน้อย ไม่น่าห่วง แต่ผู้หญิงค่อนข้างสาหัส มีกระดูกโผล่ที่หัวเข่าและข้อเท้าขวา จังหวะนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาพอดี แถมมาคนเดียว จึงต้องช่วยกันปฐมพยาบาลด้วยการดามขา ใส่บอร์ดแล้วรีบนำตัวส่งพยาบาล

          ในตอนแรก หลวงพี่ยอมรับว่า ลังเลเรื่องความไม่เหมาะสมที่จะถูกตัวคนเจ็บที่เป็นผู้หญิง แต่เมื่อตัดสินใจว่า ชีวิตคนสำคัญกว่า ก็เข้าไปช่วยเหลือ เสร็จแล้วตนก็ไปรับบิณฑบาตต่อไป

พระสงฆ์ช่วยคน

          ด้านนายเอกสิทธิ์ พรอยศรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ในวันนั้นตนได้รับแจ้งให้เข้าไปตรวจสอบและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บรถชน เมื่อไปถึงก็เห็นพระอยู่ข้างผู้บาดเจ็บ 2 คน เด็กผู้ชายมีอาการเล็กน้อย ผู้หญิงค่อนข้างหนัก พระรูปนี้บอกว่า ตนเคยเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาก่อน จึงขอช่วยผู้บาดเจ็บ จะได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

          ตนถามว่า ไม่กลัวอาบัติเหรอ พระบอกว่า ไม่เป็นไร ชีวิตคนต้องมาก่อน คนเจ็บรอไม่ได้ จึงช่วยกันปฐมพยาบาลแล้วนำตัวส่งโรงพยาบาลสมุทรสาครได้อย่างทันท่วงที ตนมองว่า พระรูปนี้น่าชื่นชม ไม่ว่าเราจะอยู่ในฐานะอะไร ชีวิตเพื่อนมนุษย์สำคัญสุด

พระสงฆ์ช่วยคน
ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงพี่ช่วยหญิงเจ็บหนักริมทาง ไม่กลัวอาบัติทั้งที่ชาวบ้านร้องห้าม เผยคำพูดเดียวซึ้งใจ โพสต์เมื่อ 12 มกราคม 2567 เวลา 14:29:11 20,883 อ่าน
TOP