x close

แอร์โฮสเตส แชร์รหัสลับที่ใช้เรียกผู้โดยสารตัววุ่นวาย และฝากมารยาทบนเครื่อง ไม่เคยมีใครบอก


           แอร์โฮสเตส เผยรหัสลับ ที่ใช้เรียกผู้โดยสารบนเครื่องบิน คือคำว่า ฟิลลิป และมารยาทบนเครื่องบิน ที่ไม่เคยมีใครบอกมาก่อน ที่ทุกคนควรปฏิบัติตาม

แอร์เมาท์ผู้โดยสาร

           วันที่ 14 มกราคม 2567 เว็บไซต์ นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า แอร์โฮสเตสคนหนึ่ง ได้ออกมาเผยถึงรหัสลับที่แอร์ฯ ด้วยกันใช้เรียกผู้โดยสาร ที่ทำตัววุ่นวายเป็นปัญหา โดยที่แอร์ฯ จะเรียกผู้โดยสารคนนั้นว่า ฟิลลิป (Phillip) อันหมายความว่า ผู้โดยสารคนนั้นมีพฤติกรรมที่ทำให้แอร์ฯ ไม่พอใจ และผู้โดยสารคนนั้นจะถูกหมายหัว จนอาจจะไม่ได้รับการบริการที่ดีตลอดทั้งไฟลต์ก็เป็นได้

           ทั้งนี้ คำว่า ฟิลลิป (Phillip) มาจากคำว่า PILP ซึ่งเป็นตัวย่อประโยคที่ว่า " Passenger I’d Like to Punch" (ผู้โดยสารที่ฉันอยากจะต่อยหน้า) แต่เพื่อไม่ให้คำพูดมันดูโจ่งแจ้งเกินไป จึงกลายมาเป็นคำว่า ฟิลลิป

แอร์เมาท์ผู้โดยสาร
ภาพจาก TikTok @yogimagee

           นอกจากนี้ TikTok @yogimagee ก็เคยออกมาเผยถึงมารยาทเวลาที่อยู่บนเครื่องบิน และพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้แอร์ฯ เห็นแล้วหมายหัว เพราะผู้โดยสารทำตัวน่ารำคาญ เช่น

           - อย่าเดินไปห้องน้ำเท้าเปล่าโดยไม่ใส่รองเท้า มันมีเหตุผลที่พื้นห้องน้ำเหนียว และการที่พื้นห้องน้ำเหนียว ไม่ได้เกิดจากการทำความสะอาด ถ้าจะเดินไปไหนมาไหนบนเครื่อง ควรใส่รองเท้าจะดีที่สุด

           -  ไม่ควรถอดถุงเท้า และแกะ เขี่ย ยกเท้ามาขัดตาปลาออก เพราะหนังที่ขัดตาปลาจะกระจายไปทั่ว และไม่ควรตัดเล็บเท้าบนเครื่องบิน

           - ไม่ควรที่จะทาสีเล็บบนเครื่องบิน เพราะกลิ่นน้ำยาทาเล็บมันแรงมาก และจะรบกวนผู้โดยสารคนอื่น รวมไปถึงการล้างเล็บบนเครื่องบิน เพราะกลิ่นน้ำยาล้างเล็บจะทำให้คนบนเครื่องปวดหัว

           -  ถ้าอยากจะเปลี่ยนผ้าอ้อมให้เด็ก ควรไปเปลี่ยนในห้องน้ำ ไม่ใช่กางโต๊ะหน้าที่นั่งออกมาเปลี่ยน หรือเวลากินอาหารก็ไม่ควรเอาอาหารวางลงกับพื้นโต๊ะตรง ๆ จริงอยู่ที่เจ้าหน้าที่จะทำความสะอาดโต๊ะทุกครั้ง แต่ทำความสะอาดดีแค่ไหน ไม่สามารถตอบได้

แอร์เมาท์ผู้โดยสาร
ภาพจาก TikTok @yogimagee

           - หากอาเจียนเพราะว่าเมาเครื่องบิน ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ทางสายการบินมีถุงเล็ก ๆ สำหรับอาเจียนให้อยู่แล้ว แต่หลังจากที่อาเจียนเสร็จ ให้เก็บและเอาไปฝากทิ้งกับแอร์โฮสเตสได้เลย อย่าเอาถุงอาเจียนวางไว้ตรงพื้นหรือซ่อนไว้ตามเก้าอี้ เพราะเป็นไปได้ที่ถุงจะแตกและอาเจียนจะเลอะ

           -  ถ้าแอร์โฮสเตสทักทาย การที่ผู้โดยสารทักทายตอบ มีปฏิสัมพันธ์ มองตา ยิ้มให้ ไหว้คืน จะเป็นสิ่งที่ดีมาก

           -  สิ่งที่ทำให้แอร์ฯ รำคาญมากที่สุด คือการที่ผู้โดยสารกดกริ่งเรียกตลอดเวลา และต้องการให้บริการทันที แม้กระทั่งเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น กดกริ่งเพราะอยากได้เครื่องดื่ม ซึ่งแม้ว่าผู้โดยสารจะสามารถเรียกแอร์ฯ ได้ตลอด แต่ควรเรียกเฉพาะตอนที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น

           -  แอร์ฯ ไม่ชอบอย่างมากเวลาที่เกิดเหตุการณ์และแอร์ฯ กำลังปฏิบัติหน้าที่ แล้วผู้โดยสารยกมือถือขึ้นมาถ่ายรูปหรือคลิป โดยสายการบินในอเมริกาหลายแห่ง เช่น ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส, อเมริกัน แอร์ไลน์ส, เดลต้า แอร์ไลน์ส และ เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ได้มีนโยบายห้ามผู้โดยสารถ่ายภาพหรือวิดีโอของลูกเรือโดยไม่ได้รับความยินยอม

           -  แอร์ฯ มักไม่ค่อยรำคาญหากเด็กร้องไห้บนเครื่องบิน แต่จะทำให้ผู้โดยสารรำคาญมากกว่า ดังนั้น การพกหูฟังที่มีระบบ Noise cancelling ไปด้วย จะช่วยได้มาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอร์โฮสเตส แชร์รหัสลับที่ใช้เรียกผู้โดยสารตัววุ่นวาย และฝากมารยาทบนเครื่อง ไม่เคยมีใครบอก อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2567 เวลา 17:32:01 23,727 อ่าน
TOP