x close

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเตรียมรับมวลอากาศเย็น ช่วงก่อนวาเลนไทน์ เย็นอีกรอบ !

 

              กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเตรียมรับมวลอากาศเย็น ช่วงก่อนวาเลนไทน์ 9-13 ก.พ. 67 ระยะแรกเจอฝน ก่อนอากาศเย็นลง 2-4 องศาเซลเซียส

พยากรณ์อากาศ

           วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา ได้แชร์คลิปรายการ "คุยรอบด้านกับงานอุตุนิยมวิทยา" ทาง Weatherradio พร้อมระบุว่า "เตรียมรับมวลอากาศเย็น ตั้งแต่วันที่ 9-13 ก.พ. 67 รายงานสภาพอากาศวันนี้ และคาดหมาย 7 วันล่วงหน้า" ทำเอาหลายคนดีใจไม่น้อย เพราะคาดว่าอาจจะได้เจอลมหนาวอีกระลอกก่อนหมดหน้าหนาว

           สำหรับข้อมูล พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า มีดังนี้

           - ในช่วงวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมีลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนพัดปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

           - ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

           - ในช่วงวันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

           - ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

พยากรณ์อากาศ

           สำหรับภาคใต้ในช่วงวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2567 ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนน้อย แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อน โดยมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

           - ในวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนบนของภาค ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

           ข้อควรระวัง: ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วยตลอดช่วง และในช่วงวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2567 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

พยากรณ์อากาศ


พยากรณ์อากาศ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเตรียมรับมวลอากาศเย็น ช่วงก่อนวาเลนไทน์ เย็นอีกรอบ ! อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10:09:58 10,871 อ่าน
TOP