x close

คนไทยพูด ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ใส่คนจีน แต่คนจีนไม่เข้าใจ เรื่องนี้พลาดตรงไหน มีเฉลย

 
          พูด "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ใส่คนจีน แต่คนจีนกลับไม่เข้าใจ  สงสัยเกิดอะไรขึ้น  ไม่ได้เป็นเพราะสำเนียง  ส่วนคนจีนก็พยายามหาความหมายเต็มที่จนเข้าใจกระจ่าง ความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นตรงไหน มีเฉลยแล้ว

คนจีน
ภาพจาก TikTok @nachalee.t

         เพียงแค่ได้ยินคำว่า "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" คนไทยทั้งประเทศก็รู้ได้ทันทีว่า นี่คือคำอวยพรในเทศกาลตรุษจีนแล้วแน่นอน ความหมายของประโยคนี้ แปลเป็นไทยได้ว่า ขอให้ปีใหม่นี้สมหวังทุกประการ ร่ำรวยมั่งคั่ง อย่างไรก็ตาม ประโยคนี้ใช่ว่าคนจีนจะเข้าใจกันทุกคน

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 TikTok @nachalee.t มีการลงคลิปคนไทยพูดคำว่า "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ใส่เพื่อนคนจีน เนื่องด้วยเทศกาลตรุษจีน ทันทีที่คนจีนได้ฟังก็ทำหน้างุนงงทันที พยายามขอให้คนไทยทวนอีกครั้งว่าพูดอะไรกันแน่ ก่อนที่จะพูดเป็นภาษาอังกฤษว่า "I don't understand" หรือ ฉันไม่เข้าใจว่าคุณพูดอะไร ส่วนคนไทยก็งงว่า ทำไมคนจีนไม่เข้าใจ ประโยคนี้เป็นประโยคจีนจริง ๆ หรือเปล่า

คนจีน
ภาพจาก TikTok @nachalee.t

          ด้วยความคาใจ เพื่อนคนจีนจึงเข้ามาในรถ แล้วเปิดโทรศัพท์มือถือเพื่อหาความหมายของ "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ให้ได้ว่า มันแปลว่าอะไรกันแน่ ก่อนที่จะพูดออกมาคำหนึ่งว่า "ซินเหนียนฟาไฉ" แต่ก็ยังไม่เคลียร์ความหมายที่แท้จริง จนต้องเปิดคำว่า "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" วนฟังในแอปฯ แปลภาษาอีกหลายรอบ

          สุดท้าย หลังจากฟังวนไปหลายรอบ คนจีนก็พูดออกมาคำหนึ่งว่า "ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ" เข้าใจกระจ่างว่า มันแปลว่าอะไร

คนจีน
ภาพจาก TikTok @nachalee.t

คนจีน
ภาพจาก TikTok @nachalee.t


เฉลยเหตุผลทำไมคนจีนไม่เข้าใจ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ และพูดแบบไหนคนจีนถึงจะเก็ต


          ความจริงแล้วภาษาจีนมีภาษา แม้จะเขียนเหมือนกัน แต่พื้นที่แต่ละภาคจะอ่านต่างกัน โดยภาษาจีนที่ใช้ในไทยนั้น เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว เนื่องจากคนจีนแต้จิ๋วอพยพกันมาอยู่ที่ไทยมาก ส่วนภาษาจีนที่คนจีนในคลิปพูดออกมา คือ ภาษาจีนกลางหรือจีนแมนดาริน แม้จะพูดต่างกัน แต่ความหมายเดียวกัน

          ฉะนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ถ้าคนจีนคนนี้ที่ไม่ใช่คนแต้จิ๋ว จะไม่เข้าใจคำว่า "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ซึ่งหากจะพูดอวยพรคนจีนในวันตรุษจีนนั้น ให้ใช้คำว่า 恭喜发财 อ่านว่า กงสี่ ฟาไฉ ที่แปลว่า ขอให้ร่ำรวย หรือคำอวยพรอื่น ๆ เช่น 春节愉快 อ่านว่า ชุนเจี๋ย ยวีไขว้ ที่แปลว่า มีความสุขในวันตรุษจีน

          ส่วนเหตุผลที่ว่า ทำไมที่ไทยถึงใช้จีนแต้จิ๋ว เป็นเพราะพื้นที่ทางภูมิศาสตร์อยู่ทางตอนใต้ของจีน ใกล้กับไทยมาก คนแต้จิ๋วจึงอพยพมาไทยได้ง่ายกว่าจีนภูมิภาคอื่น รองลงมาก็ยังมีจีนแคะ จีนฮกเกี้ยน ไหหลำ ฯลฯ

คนจีน
ภาพจาก TikTok @nachalee.t

คนจีน
ภาพจาก TikTok @nachalee.t

คนจีน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไทยพูด ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ใส่คนจีน แต่คนจีนไม่เข้าใจ เรื่องนี้พลาดตรงไหน มีเฉลย โพสต์เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17:11:54 76,195 อ่าน
TOP