x close

บุฟเฟต์อาหารเช้า เผย 8 สิ่งที่นักเดินทางควรเลี่ยง ชี้จุดที่คาดไม่ถึงเสี่ยงต่อสุขภาพ

          พาไปดู 8 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในบุฟเฟต์อาหารเช้าโรงแรม ผู้เชี่ยวชาญเตือนจุดที่คาดไม่ถึง เสี่ยงต่อการปนเปื้อน พร้อมชี้เมนูไหนควรเลี่ยงได้ เพื่อสุขภาพ
บุฟเฟต์อาหารเช้า
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สำหรับนักเดินทางที่ได้มีโอกาสเข้าพักตามโรงแรม บุฟเฟต์อาหารเช้าคือหนึ่งในสิ่งอำนวยความสะดวกจากโรงแรมที่น่าดึงดูดใจไม่น้อย โดยเฉพาะเมื่อได้เจอโรงแรมดี ๆ ที่นำเสนอตัวเลือกอาหารเช้าแบบจัดเต็ม ให้เราได้เลือกรับประทานตามที่ชื่นชอบ อย่างไรก็ตาม ยังมีบางสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงถ้าทำได้ ซึ่งหลายอย่างก็เป็นอะไรที่คาดไม่ถึง

          โดยเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 เว็บไซต์ indy100 มีรายงานอ้างอิงข้อมูลจาก mashed สรุปอาหาร 8 อย่าง ที่เราควรหลีกเลี่ยงขณะรับประทานบุฟเฟต์อาหารเช้า เพราะมีความเสี่ยงจากการปนเปื้อน หรืออาจจะรสชาติไม่ดีนัก จากการถูกอุ่นร้อนและเก็บไว้เป็นระยะเวลานาน ขณะที่อาหารบางอย่างก็ควรหลีกเลี่ยงเพื่อสุขภาพของเราเช่นกัน ซึ่งอาหารทั้ง 8 อย่างประกอบด้วย

          - โฮมฟราย หรือมันฝรั่งหั่นเต๋าทอด ในขณะที่โฮมฟรายในถาดนั้นอาจจะดูกรอบนอกนุ่มใน น่ากินสักแค่ไหน แต่ส่วนมากกลับมีรสสัมผัสที่น่าผิดหวัง นั่นเป็นเพราะส่วนมากมักจะไม่ได้ปรุงรสไว้ตั้งแต่แรก แถมหากเตรียมไม่ดีโฮมฟรายก็จะมันเยิ้ม โฮมฟรายส่วนใหญ่มักถูกทำมาในปริมาณมากเพื่ออุ่นร้อนเท่านั้น ซึ่งเมื่อถูกวางทิ้งไว้ภายนอกนาน ๆ ก็ยิ่งมีสภาพแย่ จนมีรสไม่อร่อยและไม่กรอบแบบที่ควรจะเป็น

          - ฟรุตสลัด แม้สลัดผลไม้จะดูเหมือนอาหารเพื่อสุขภาพ แต่ผลไม้สนนั้นง่ายที่จะมีเชื้อโรคปนเปื้อน เช่น อีโคไล โดยเฉพาะเมื่อฟรุตสลัดส่วนใหญ่มักจะมีส่วนประกอบอย่างแตงและเบอร์รี แคนตาลูปนั้นเติบโตจากดินที่สามารถจับแบคทีเรียได้ง่าย และยากที่จะกำจัดเนื่องจากสภาพเปลือกที่มีเส้นตาข่าย แบคทีเรียจึงกระจายจากเปลือกไปสู่เนื้อตอนหั่น ซึ่งนั่นทำให้มีเชื้อโรคปนเปื้อนในฟรุตสลัด แต่ถึงแม้ฟรุตสลัดนั้นจะไม่ได้ปนเปื้อนใด ๆ ก็ยังไม่ใช่ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพนัก เนื่องจากในน้ำเชื่อมหรือน้ำผลไม้นั้นมีน้ำตาลอยู่เช่นกัน

          - แพนเค้ก เช่นเดียวกับโฮมฟรายที่จะอยู่ในสภาพดีและอร่อยที่สุดหากทำสดใหม่จากกระทะ แต่แพนเค้กในบุฟเฟต์อาหารเช้ามักถูกวางทิ้งไว้จนเย็น ทำให้ไม่นุ่มและไม่อร่อย เว้นแต่ว่าจะโชคดีพอที่จะเจอบุฟเฟต์ที่มีพ่อครัวทอดแพนเค้กใหม่ ๆ ให้ตามสั่ง

บุฟเฟต์อาหารเช้า
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          - หอยนางรมดิบ แม้หอยนางรมสด ๆ จะดูเป็นอาหารสุดหรูในไลน์บุฟเฟต์ แต่หอยนางรมมีความเสี่ยงมากต่อการปนเปื้อนเชื้อโรค ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรียอย่างวิบริโอ วัลนิฟิคัส (Vibrio vulnificus) หรือไวรัสอย่าง โนโรไวรัส (Norovirus) ที่ทำให้ท้องเสีย และแขกอาจต้องใช้เวลาช่วงวันหยุดที่เหลืออยู่ในห้องน้ำ

          - ซีเรียล ตัวเลือกมื้อเช้าแสนสะดวกและให้พลังงาน แต่ซีเรียลส่วนมากมักอัดแน่นไปด้วยน้ำตาลและคาร์โบรไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี แถมยังมีโปรตีนและไฟเบอร์น้อย จึงทำให้ดูเหมือนจะเป็นของหวานมากกว่าอาหารเช้า

          - เครื่องปรุงรส เช่นซอสหรือครีมต่าง ๆ เครื่องปรุงเหล่านี้สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน ทำให้มีโอกาสปนเปื้อนมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนึกถึงจำนวนคนที่สัมผัสภาชนะเหล่านี้ทุกเช้า โดย เจย์ เทโทร นักจุลชีววิทยา ชี้ว่า หากเครื่องปรุงรสเหล่านี้อยู่ในภาชนะที่เปิดทิ้งไว้โดยมีช้อนให้ตัก ก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่คนจะเอานิ้วไปสัมผัสโดนซอสที่อยู่ภายใน ทำให้เกิดการปนเปื้อน

บุฟเฟต์อาหารเช้า
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          - ไข่คน โดยไข่คนในบุฟเฟต์อาหารเช้าหลาย ๆ แห่งอาจทำจากผงหรือสารละลายที่มีราคาถูกและใช้งานง่าย แทนที่จะเป็นไข่จริง ๆ ทำให้มีความน่ากินน้อยกว่าไข่ เมื่อถูกนำมาวางทิ้งไว้ในถาดอุ่นนาน ๆ ก็จะดูไม่น่าอร่อยและไม่ได้มีเนื้อสัมผัสเป็นครีมข้นแล้ว โดยไข่คนที่ดีที่สุด ก็คือไข่คนที่ทำสุกใหม่ ดังจะเห็นจากบุฟเฟต์หลาย ๆ ที่ซึ่งมีพ่อครัวพร้อมทำให้ตามสั่ง

          - เนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกไว้ล่วงหน้า เช่น เบคอน ที่ควรจะกรุบกรอบและเคี้ยวหนึบ แต่เบคอนในบุฟเฟต์อาหารเช้ามักมีน้ำมันชุ่มและเหนียว แม้แต่ไส้กรอกที่ถูกทิ้งไว้ในถาดอุ่นก็มักขาวซีดไม่น่ารับประทาน นอกจากนี้เนื้อสัตว์แปรรูปยังมีแคลลอรีสูง โซเดียม และไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูง จึงควรหลีกเลี่ยงเพื่อสุขภาพ

บุฟเฟต์อาหารเช้า
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก indy100, mashed     

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุฟเฟต์อาหารเช้า เผย 8 สิ่งที่นักเดินทางควรเลี่ยง ชี้จุดที่คาดไม่ถึงเสี่ยงต่อสุขภาพ อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2567 เวลา 14:04:12 40,536 อ่าน
TOP