x close

คำตอบน่าสนใจ สมัครงาน ทำไมต้องหลอกเรื่องภาษาอังกฤษในเรซูเม่ ทั้งที่พูดไม่ดี ฟังไม่ได้


          ฟังคำตอบน่าสนใจ หนุ่มมาระบาย รับสมัครงานสัมภาษณืเป็นภาษาอังกฤษ เขียนว่าภาษาได้ สัมภาษณ์จริงพูดไม่ได้ อยากรู้ทำไมต้องโกหก และหนทางแก้เพื่อคัดกรองผู้สมัครที่ได้ภาษาจริง ๆ

สัมภาษณ์งาน

          การมีทักษะภาษาอังกฤษ ย่อมเปิดโลกให้กับผู้สมัครงานทุกคน สามารถนำทักษะนี้ไปอัปเงินเดือน เพิ่มประสบการณ์ และเปิดโอกาสให้ทำงานในบริษัทใหย่ ๆ ได้ จึงทำให้บ่อยครั้ง ที่เรามักจะเห็นว่าผู้สมัครประเมินภาษาอังกฤษตัวเองไว้ดี แต่ในความเป็นจริง อาจจะไม่ได้ดีขนาดนั้นก็ได้

          ทั้งนี้ คุณ บานาน่าช้อคโก้ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้เผยว่า เขาทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายออกแบบในบริษัทญี่ปุ่นที่มาลงทุนในไทย เขาได้หาคนจากบริษัทจัดหางาน และระบุเงื่อนไขว่าผู้สมัครต้องใช้ภาษาอังกฤษได้ เงินเดือน 30,000 บาท ตนสัมภาษณ์งานผู้สมัครกว่า 20 คนตั้งแต่ช่วงต้นปี ในใบสมัครจะเขียนระดับภาษาอังกฤษว่า Good (ดี) Literate (มีความรู้)

          แต่ในความเป็นจริง เมื่อเรียกผู้สมัครมาสัมภาษณ์งาน กลับพบว่า ผู้สมัครกว่า 80% ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารแม้กระทั่งเรื่องง่าย ๆ ได้ บางคนแนะนำตัวยังไม่ได้ จนตนเกิดคำถามในใจว่า ทำไมคนต้องชอบเขียนข้อมูลหลอกในเรซูเม่ ตอนแรก ๆ ตนก็นัดคนญี่ปุ่นที่เป็นผู้บริหารมาร่วมสัมภาษณ์ แต่พอเป็นแบบนี้กลับรู้สึกว่าเสียเวลาฝั่งผู้บริหารมาก ๆ และทำให้เกิดคำถามในใจคือ

          - ตอนนี้บริษัทจัดหางาน ไม่สัมภาษณ์ภาษาที่ 2 และ 3 ของผู้ร่วมงานมาให้ก่อนเหรอ ? ตอนที่ตนเคยใช้บริการนี้เมื่อตอนที่ตนเป็นผู้สมัคร มีคนโทร. มาสัมภาษณ์ตนเป็นชั่วโมง

          - ผู้สมัครกรอกข้อมูลไม่ตรงความสามารถ คิดว่าจะได้งานเหรอ

สัมภาษณ์งาน

คนเผย ทำไมผู้สมัครต้องโกหกในเรซูเม่ และวิธีการคัดกรองผู้สมัครที่ไม่เข้าเป้าออกไป


          อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้มีคนมาเสนอทางออกว่า หากต้องการที่จะคัดกรองระดับภาษาอังกฤษของผู้สมัคร อาจต้องกำหนดคะแนน TOEFL, IELTS, TOEIC ไปเลย ซึ่งเจ้าของกระทู้ก็บอกว่า ทางบริษัทมีการระบุไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ แต่ยังมีคนพูดไม่ได้หลุดเข้ามา

          ในขณะเดียวกัน ก็มีคนมาอธิบายว่า ทำไมคนสมัครงาน ถึงชอบบอกว่าภาษาอังกฤษดี ทั้งที่จริง ๆ พูดก็ไม่ได้ อ่านก็ไม่คล่อง

          - คนที่สมัครงาน ใช้วิธีการประเมินตัวเอง คิดว่าแค่รู้จักศัพท์พื้น ๆ และคิดว่าตัวเองโต้ตอบในชีวิตประจำวันไหว เลยบอกว่าภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี แต่นั่นกลับเป็นการประเมินตัวเองสูงเกินจริง เมื่อสัมภาษณ์จริง ๆ เจอคำศัพท์เฉพาะทาง เจอคำศัพท์ธุรกิจ มึนไปเลย

          - ปกติบริษัทมักจะกำหนดคะแนน TOEIC เวลาสมัครงาน แต่เมื่อสัมภาษณ์จริง ผู้สมัครอาจจะตอบไม่ได้ เพราะ TOEIC วัดแค่การฟังและการอ่าน ซึ่งคนไทยไม่ค่อยได้มีโอกาสพูดภาษาอังกฤษหรือสื่อสารออกมาไม่ดี ดังนั้น จึงมีคนแนะนำว่า ก่อนที่จะสัมภาษณ์ผู้สมัครแบบตัวต่อตัว ให้ลองใช้ Google Meet หรือโทรศัพท์ไปหา เพื่อพูดคุยกับผู้สมัครก่อน เพื่อจะประเมินเบื้องต้นว่า ภาษาอังกฤษของผู้สมัครดีแค่ไหน จะได้ไม่เสียเวลาทั้ง 2 ฝ่าย

          - บางคนอาจจะยอมเขียนว่าภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี (Good) เพราะอย่างน้อยก็ได้เสี่ยงดวงไปถึงขั้นสัมภาษณ์งาน แล้วค่อยไปโชว์ศักยภาพด้านอื่นแทน แต่ถ้าเขียนว่าภาษาอังกฤษอยู่ในระดับพอใช้ได้ (Fair) หรือ ไม่ถนัด (Limit) ก็เกรงว่าจะโดนปัดตกตั้งแต่แรก ทำให้ใบสมัครดูแย่ ไม่มีใครเรียกสัมภาษณ์

          - บางคนไปสัมภาษณ์งานแล้วประหม่า ตื่นเต้น สมองเบลอ ทำให้พูดไม่ออกเลย ไม่ว่าจะภาษาไทยหรืออังกฤษ

          - บางคนไม่ชินกับสำเนียงหนัก ๆ ของฝรั่ง เช่นคุ้นหูกับสำเนียงคนอเมริกัน คนอังกฤษ แต่พอไปฟังสำเนียงอินเดีย จีน เกาหลี กลายเป็นฟังไม่รู้เรื่องเลย
    
สัมภาษณ์งาน

          ในขณะที่บางคน ก็เสนอแนะวิธีการที่จะคัดกรองผู้สมัครที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษไว้ ดังนี้

          - กำหนดคะแนนภาษาอังกฤษ TOEIC เอาไว้เลย อย่างน้อยก็ช่วยคัดมาให้แล้วระดับหนึ่ง

          - ก่อนที่จะสัมภาษณ์ผู้สมัคร ให้ลองโทร. คุย หรือวิดีโอคอลก่อนเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อช่วยคัดกรองอีกที หากเห็นว่าผู้สมัครตอบไม่ได้ จะไม่เสียเวลาทั้งสองฝ่าย

          - ส่งอีเมลนัดสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ และให้ทางผู้สมัครคอนเฟิร์มกลับ เป็นการสกรีนเบื้องต้นว่าคนเขียนเขียนอีเมลได้ไหม เข้าใจหรือเปล่า

          - ใช้เบอร์ต่างชาติ ส่งข้อความมาหา แล้วบอกว่าต้องการนัดคุย สะดวกวันไหน เวลากี่โมง หากตอบกลับมาได้ก็นัดคุยกัน จากนั้นก็เป็นด่านอีเมลและวิดีโอคอลต่อ แบบนี้คัดกรองคนเก่งภาษาได้แน่นอน

สัมภาษณ์งาน

สัมภาษณ์งาน

          ในขณะเดียวกัน ก็มีกระทู้ของคุณ สมาชิกหมายเลข 3129432 ที่ได้ไปสัมภาษณ์งานกับคนญี่ปุ่น รอบแรกสัมภาษณ์กับ HR เป็นภาษาอังกฤษ และพบว่าไม่ยากเพราะเป็นภาษาขั้นพื้นฐาน จากนั้นรอบ 2 ก็สัมภาษณ์กับ นายญี่ปุ่น + Team leader เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่เธอตอบไม่ได้เลย ต้องตอบเป็นภาษาไทย และต้องให้ Team Leader เป็นคนช่วยแปลให้ เธอมองว่าสัมภาษณ์รอบ 2 ทำได้แย่มาก เตรียมตัวไปไม่พอ และตอนที่สมัครไปก็ไม่ใช่งานภาษา แต่ทางบริษัทกลับเรียกมาสัมาษณ์รอบ 3 อีก แต่แค่กับนายญี่ปุ่นคนเดียว จึงทำให้เธอคิดว่าควรไปต่อไหม เพราะสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษแทบไม่ได้ ซึ่งทางเจ้าของกระทู้มองว่า แบบนี้ควรสัมภาษณ์รอบ 3 เพราะว่านายญี่ปุ่นให้ความสนใจแล้ว ถ้าบริษัทเอาเรื่องภาษามาเป็นอุปสรรค คงให้ตกตั้งแต่รอบ 2


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำตอบน่าสนใจ สมัครงาน ทำไมต้องหลอกเรื่องภาษาอังกฤษในเรซูเม่ ทั้งที่พูดไม่ดี ฟังไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2567 เวลา 14:54:02 11,413 อ่าน
TOP