x close

หนุ่มปวดท้องสุดทน อึ้งเจอปลาไหล 30 ซม. หมอคีบออกมาเป็นตัว เข้าไปได้ไง ?


           หนุ่มปวดท้องสุดทน ทีมแพทย์อึ้งเจอปลาไหล 30 เซนติเมตร เจาะทะลุลำไส้ ผ่าออกเจอปลาไหลเป็นตัว ฉงนหนักเข้าไปได้ไง 

ปลาไหลในท้อง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Trung tâm Y tế huyện Hải Hà

           วันที่ 21 มีนาคม 2567 เว็บไซต์ suckhoedoisong.vn รายงานเคสทางการแพทย์สุดแปลกจากประเทศเวียดนาม เมื่อคนไข้ชายวัย 34 ปี จากจังหวัดลางซอน มีอาการปวดท้องโดยไม่ทราบสาเหตุ จนเมื่อเขาเดินทางมาตรวจที่โรงพยาบาลจึงพบว่า แท้จริงแล้วมีปลาไหลยาว 30 เซนติเมตรอยู่ในช่องท้องของเขา นำมาสู่การผ่าตัดฉุกเฉิน โดยทีมแพทย์ได้เผยแพร่ภาพขณะทำการผ่าตัดดึงปลาไหลทั้งตัวออกมาจากท้องผู้ป่วย

           ข้อมูลจากศูนย์สุขภาพเขตไห่ฮา (Trung tâm Y tế huyện Hải Hà) เปิดเผยว่า ทางศูนย์ได้รับตัวผู้ป่วยชายวัย 34 ปี มาในวันที่ 20 มีนาคม เวลา 18.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ป่วยมาด้วยอาการปวดท้องโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่ออัลตราซาวด์และเอกซเรย์จึงพบว่ามีวัตถุแปลกปลอมในระบบทางเดินอาหาร ทำให้ลำไส้ทะลุและมีภาวะแทรกซ้อนเยื่อบุลำไส้อักเสบ

           หลังการหารือทีมแพทย์ตัดสินใจผ่าตัดด่วนเพื่อนำสิ่งแปลกปลอมออกมา รวมถึงตัดเนื้อตายบริเวณสำไส้และทวารหนัก พร้อมทำทวารเทียมเพื่อเป็นช่องทางระบายของเสียจากผู้ป่วย

ปลาไหลในท้อง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Trung tâm Y tế huyện Hải Hà

           ทั้งนี้ ดร.ซีเคไอ ผ่าม มานห์ หุง หัวหน้าแผนกศัลยกรรมของศูนย์สุขภาพดังกล่าว เผยว่า นี่เป็นกรณีที่พบได้ไม่บ่อยนัก บริเวณทวารหนักมีของเหลวจากอุจจาระจำนวนมาก ซึ่งติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย แต่การผ่าตัดดำเนินไปอย่างปลอดภัย ไม่มีปัญหาใด ๆ ขณะนี้ผู้ป่วยรู้สึกตัวแล้ว และมีอาการปวดท้องน้อยลง จากนี้แพทย์จะยังเฝ้าระวังอาการของผู้ป่วยต่อไปหากมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นอีก

           อนึ่ง การติดเชื้อในร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมในทางเดินอาหารถือเป็นภาวะฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม ในกรณีของผู้ป่วยรายนี้ไม่มีการเปิดเผยว่าปลาไหลทั้งตัวขนาด 30 เซนติเมตร เข้าไปอยู่ในลำไส้ของเขาได้อย่างไร

ปลาไหลในท้อง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Trung tâm Y tế huyện Hải Hà

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก suckhoedoisong.vn



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มปวดท้องสุดทน อึ้งเจอปลาไหล 30 ซม. หมอคีบออกมาเป็นตัว เข้าไปได้ไง ? อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2567 เวลา 12:00:20 16,809 อ่าน
TOP