ร้านในลาว รับแต่เงินกีบ ประกาศแบนเงินบาท-กดเรตกระจาย คนไทยให้เหตุผล ซ้ำเติมคนลาวด้วยกัน !

 
                หลายร้านค้าในลาว ออกแคมเปญเซฟเงินกีบ มาซื้อของในร้านจะไม่รับบาทหรือดอลลาร์ ถ้าเอาบาทมาซื้อ จะกดเรตจาก 100 บาท = 62,500 กีบ เป็น 100 บาท = 30,000 กีบ ด้านคนไทยชี้ ทำแบบนี้ไม่ได้นาน การแก้ปัญหาไม่ตรงจุดเลย
 
เศรษฐกิจลาว
ภาพจาก  Time to share

            ในปัจจุบันเศรษฐกิจของ สปป. ลาวค่อนข้างอ่อนแอ ค่าเงินกีบอ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับค่าเงินบาท ซึ่งตอนนี้แม้ว่าธนาคารในลาวจะให้เรตดี แต่เมื่อเอามาแลกเป็นเงินบาทกลับไม่มีแลก ต้องไปแลกตามตลาดมืดที่กดเรตกระจาย และคนลาวที่มาไทย ยังแลกเงินกีบที่สนามบินไม่ได้ เวลาไปซื้อของในร้านต่าง ๆ ต้องใช้เงินบาทไทยในการซื้อ

            อ่านข่าว  คนลาวหน้าเสีย เอาเงินกีบเป็นล้านมาแลกเงินบาท แต่แลกไม่ได้ ประเทศติดกันแท้ ๆ เพราะ....

           คนลาวซื้อของในลาวด้วยเงิน 1 ล้านกีบ พอเห็นของที่ได้ กำแบงก์พันไทยแทบไม่อยากปล่อย !

                ทั้งนี้ ล่าสุด YouTube Time to share ได้อกมาเผยว่า ตอนนี้ร้านค้าหลายร้านในลาว ได้ออกแคมเปญรณรงค์ใช้แต่เงินกีบ ไม่รับเงินบาทไทย เช่นร้านแจ่วฮ้อนร้านหนึ่งในแขวงสะหวันนะเขต ประกาศว่าจะไม่รับเงินตราต่างประเทศทุกกรณี ถ้าถือเงินบาทมาจะรับแลกแค่ 100 บาท = 30,000 กีบ ทั้งที่ในปัจจุบันอัตราแลกเงินกีบของลาวเป็นไทยของธนาคารกลางคือ 100 บาท = 62,500 กีบ ร้านไม่รับเงินบาทตั้งแต่ไหนแต่ไร

                หรือร้านขายชุดกีฬา ที่ประกาศไม่รับเงินตราต่างประเทศ รับแต่เงินกีบ หากมาซื้อของที่ร้านด้วยเงินบาทจะรับแลกเปลี่ยนในอัตรา 100 บาท = 35,000 กีบ หรือ 100 ดอลลาร์ = 800,000 กีบ ซึ่งในปัจจุบันอัตราแลกเงินกีบของลาวเป็นเงินดอลลาร์ของธนาคารกลางคือ 100 ดอลลาร์ = 2.2 ล้านกีบ

                และไม่ใช่มีเพียงแค่ 2 ร้านนี้เท่านั้น ร้านของชำ ร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน ในลาวทั่วในปากเซ แขวงจำปาศักดิ์ แขวงบอลิคำไซ ก็ล้วนแล้วแต่ออกมาแบนเงินตราต่างประเทศ และเงินบาทที่นิยมใช้กันมากที่สุด หากเอามาแลกก็จะโดนกดเรตราคาในแบบครึ่งต่อครึ่ง นับตั้งแต่ 100 บาท = 20,000-35,000 หรือบางร้านก็ถึงกับไปสุดเช่นบอกว่า ที่ร้านอาหารรับแต่เงินกีบ ถ้ามีเงินบาท เงินหยวน เงินดอลลาร์ ไม่ต้องมาที่ร้านนี้

                อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีคนลาวบางส่วนที่ออกมาต่อต้านแคมเปญนี้และบอกว่า เวลาที่คนลาวซื้อสินค้านั้น มักจะเป็นการนำเข้าสินค้าจากไทย และใช้เงินบาทไทยไปซื้อ แต่เวลาจะขายออกต้องมาขายในราคาเงินกีบ จะไปซื้อใหม่ก็ซื้อในราคาเงินบาท แบบนี้มีโอกาสขาดทุนด้านอัตราแลกเปลี่ยน หรือบางคนก็มาในแนวกวน ๆ ว่า ใครอยากเอาเงินกีบไปซื้อของ เชิญเอาเงินบาทมาแลกที่นี่

เศรษฐกิจลาว
ภาพจาก  Time to share

เศรษฐกิจลาว
ภาพจาก  Time to share


คนไทยร่วมวิเคราะห์ ใช้เงินกีบอย่างเดียว ไม่ช่วยให้เศรษฐกิจลาวดี มีแต่จะซ้ำเติมคนตัวเล็กตัวน้อย แก้ปัญหาไม่ตรงจุด


           อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ได้ดังแค่ในลาวอย่างเดียว แต่ข้ามฝั่งมาดังถึงไทย และคนไทยก็ร่วมกันวิเคราะห์เป็นข้อ ๆ ถึงเหตุผลที่ว่าการรับแต่เงินกีบของลาวนั้น ไม่ยั่งยืน เป็นได้แค่แคมเปญชั่วครั้งชั่วคราว และคนที่ทำได้ก็คือแค่ร้านค้าใหญ่ ๆ และประกาศให้คนลาวใช้แต่งเงินกีบแม้จะเป็นเรื่องดีในระยะสั้น แต่อาจจะส่งผลเสียต่อคนลาวกันเองในระยะยาว ดังนี้

          - รัฐบาลลาวไม่สามารถการันตีมูลค่าเงินลาวได้ ค่าเงินกีบผันผวนหนัก อ่อนค่าไว และเงินกีบก็ใช้ได้แค่ที่ลาว และสภาพเศรษฐกิจของลาวไม่ดี แม้แต่คนลาวก็ยังไม่อยากถือเงินกีบลาว ต้องยอมไปถือเงินสกุลอื่นที่มีเสถียรภาพมากกว่า โดยเฉพาะเงินบาทไทยที่มีการค้าขาย นำเข้า-ส่งออก โดยใช้เงินบาทมานาน

          - คนลาวสามารถเอาเงินบาทไปแลกเป็นเงินกีบกับธนาคาร และได้อัตราแลกเปลี่ยนที่มาตรฐาน (100 บาท = 62,500 กีบ) แต่พอคนลาวต้องการแลกเงินกีบไปเป็นเงินบาทบ้าง บางครั้งธนาคารกลับไม่ให้แลก อ้างว่าไม่มีเงินบาท จนคนลาวต้องเอาเงินกีบไปแลกเป็นเงินบาทตามร้านแลกเงิน ที่คิดเรตกันเองแบบขูดรีด

          - เศรษฐกิจของลาวยังต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าอุปโภค บริโภคเป็นจำนวนมากจากไทย เวลาซื้อของใช้ก็ซื้อด้วยเงินบาท แต่เวลาขายกลับขายเป็นเงินกีบที่อ่อนค่าลงทุกวัน นั่นเท่ากับว่า สินค้านั้นนอกจากจะมีต้นทุนการนำเข้าที่สูงแล้ว เมื่อนำไปขายเป็นเงินกีบที่อ่อนค่า มูลค่าสินค้าก็ลดลงอีก ร้านที่ไม่ยอมรับเงินบาทจะเจอสภาวะต้นทุนเพิ่ม กำไรหด และสินค้าขายไม่ได้ จนสุดท้ายก็ต้องกลับมาใช้เงินบาท

          - การที่เงินกีบของลาวอ่อนค่า ก็เนื่องมาจากเศรษฐกิจในลาวที่ย่ำแย่สุด ๆ หนี้สาธารณะพุ่งจนเกินกว่าค่า GDP อัตราเงินเฟ้อในลาวก็พุ่งทะยาน จนส่งผลให้เงินกีบอ่อนค่า และการที่ค่าเงินลาวอ่อนค่า ไม่ใช่ความผิดของเงินสกุลอื่น การที่ร้านประกาศไม่รับเงินบาท ตัดเงินบาทออกจากประเทศ นอกจากจะไม่ช่วย ซ้ำยังซ้ำเติมคนเล็กคนน้อยด้วยกันในลาว และสุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนมาใช้ค่าเงินที่สกุลแข็งกว่าแทน

          - ลาวต้องพึ่งพาสกุลเงินต่างประเทศเพื่อขับเคลื่อนค่าเงินกีบที่อ่อนค่า ถ้าหันมาใช้เงินกีบหมด จะเกิดการกักตุนสินค้า ปั่นราคา ธนาคารกลางก็ควบคุมไม่ได้ ได้แต่คุมอัตราแลกเปลี่ยน แต่ไม่สามารถปล่อยเงินให้แลกเปลี่ยนได้ และสุดท้ายคนที่ถือเงินบาทก็จะไม่ปล่อยเงินบาทไปแลกเงินกีบ

          - สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมคือ ยังมีคนลาวเป็นจำนวนมากที่มาทำงานในไทย รับค่าจ้างเป็นบาทไทย แต่ถ้าเวลาใช้กลับต้องใช้เงินกีบ และโดนกดเรตมหาศาล แบบนี้จะยิ่งเหมือนการซ้ำเติมกัน ทำงานในลาวได้ค่าจ้างน้อย มาทำงานที่ไทยได้ค่าจ้างดีกว่า แต่กลับโดนคนลาวด้วยกันกดค่าเงินกันเอง  แรงงานลาวจะเจอสถานการณ์หนีเสือปะจระเข้ไม่มีที่สิ้นสุด

          - การที่ลาวจะรับแต่เงินกีบไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือหลายร้านที่อ้างว่ารับแต่เงินกีบอย่างเดียว ถ้าเอาเงินบาทมาซื้อจะกดเรตกระจาย นั่นก็แสดงว่าร้านนั้นรับเงินบาทด้วย แต่กำหนดค่าเงินเอง ไม่ใช่เรตเงินที่ธนาคารกลางกำหนด และคนที่มาซื้อของส่วนใหญ่ก็คนลาว แบบนี้ก็ไม่ต่างกับคนลาวซ้ำเติมคนลาวด้วยกัน

 

เศรษฐกิจลาว

เศรษฐกิจลาว

เศรษฐกิจลาว

เศรษฐกิจลาว

เศรษฐกิจลาว

เศรษฐกิจลาว

เศรษฐกิจลาว
ภาพจาก  Time to share

เศรษฐกิจลาว
ภาพจาก  Time to share

เศรษฐกิจลาว
ภาพจาก  Time to share
   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้านในลาว รับแต่เงินกีบ ประกาศแบนเงินบาท-กดเรตกระจาย คนไทยให้เหตุผล ซ้ำเติมคนลาวด้วยกัน ! อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 16:36:12 52,526 อ่าน
TOP
x close