x close

น้ำมัน...เพื่อสุขภาพ


        น้ำมันจากเมล็ดพืชมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ในขณะที่น้ำมันจากสัตว์มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งจะรบกวนการเผาผลาญไขมันและก่อให้เกิดเส้นเลือดตีบตัน ที่สำคัญคือร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับไขมัน เพื่อการดูดซึมวิตามิน และน้ำมันพืชที่ผ่านการกลั่นเย็นมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด


        น้ำมันดอกทานตะวัน มีวิตามินอีและกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น กรด Unol และยังช่วยลดคอเลสเตอรอลอีกด้วย น้ำมันดอกทานตะวันที่กลั่นเย็นจะมีรสเหมือนกับเมล็ดดอกทานตะวันและเหมาะกับการเหยาะในผักสลัด ไม่ควรใช้ความร้อนสูง แต่ใช้กับอาหารนึ่ง ผัด


        น้ำมันถั่วลิสง ที่ผ่านการกลั่นเย็นมีสีน้ำตาลและมีรสถั่วลิสง น้ำมันถั่วลิสงมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการอาหารคอเลสเตอรอลต่ำ กรดไขมันไม่อิ่มตัวของถั่วลิสงช่วยไม่ให้ร่างกายกักเก็บไขมันไม่อิ่มตัว แต่ช่วยในการเผาผลาญพลังงานไปให้แก่เซลล์ต่างๆ


        น้ำมันมะกอก มีทั้งสีทองและสีเขียว มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งจะช่วยลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) โดยไม่ลดคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) น้ำมันมะกอกที่มีกรดต่ำคือน้ำมันมะกอกที่ปลูกในมายอลก้า ประเทศสเปน


        น้ำมันถั่ววอลนัต มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยลดความดันโลหิต และช่วยลดความข้นของเลือด ควรใช้กับอาหารที่ไม่ต้องผ่านความร้อน เช่น สลัด เพราะจะยังคงรสชาติไว้ได้ จะใส่ในซุป หรือจะใช้กับอาหารที่ต้องอบก็ได้เช่นกัน  

       
น้ำมันเมล็ดฟักทอง
เป็นน้ำมันที่มีสีเขียวเข้ม หรือสีน้ำตาล และมีรสถั่วใช้ได้กับการประกอบอาหารที่ไม่ร้อนเท่านั้น เช่น สลัด นอกจากนี้ยังมีเบต้าแคโรทีน วิตามินอี วิตามินบี ไบโอดิน และแร่ธาตุต่างๆ และยังมีคลอโรฟิลล์ซึ่งทำให้เมล็ดเป็นสีเขียว น้ำมันเมล็ดฟักทองช่วยลดอาการ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ มะเร็งต่อมลูกหมาก เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาโรคหัวใจ และหลอดเลือด ที่สำคัญคือ อย่าให้ถูกแสงแดดเพราะจะทำให้มีรสขม


        น้ำมันเมล็ดองุ่น มีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งจะช่วยปกป้องเส้นเลือด และยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามินอีสูง ห้ามใช้กับความร้อนสูง ห้ามใช้ทอดและทำอาหารบนเตา แต่ใช้กับการนึ่งในระยะสั้นได้ หรือใส่สลัด และยังใช้ได้กับการบำรุงผิวในอ่างอาบน้ำได้อีกด้วย


        น้ำมันจมูกข้าวสาลี มีรสเหมือนข้าวสาลี มีวิตามินอีสูง และปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระ กรดไขมันเอสเซนเชียลในน้ำมันมีวิตามินดี ซึ่งช่วยในการสร้างกระดูกให้แข็งแรง แต่เป็นน้ำมันที่ห้ามใช้ความร้อน แต่เหยาะใส่อาหารที่ปรุงเสร็จแล้วได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ.2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำมัน...เพื่อสุขภาพ อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2551 เวลา 14:08:41 12,724 อ่าน
TOP