x close

15 ค่ำเดือน11 กับปรากฏการณ์ บั้งไฟพญานาค

บั้งไฟพญานาค

บั้งไฟพญานาค

บั้งไฟพญานาค

บั้งไฟพญานาค


         เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าในช่วงออกพรรษาของทุกปี จะมีปรากฏการณ์ลูกไฟกลม สีแดงอมชมพู หรือ "บั้งไฟพญานาค" เกิดขึ้นในลำแม่น้ำโขงที่ จ.หนองคาย ซึ่งกว่า 20 ปี ที่ผ่านมา เฉพาะช่วงออกพรรษา จะมีนักท่องเที่ยวจากทุกภาคของประเทศไทยและชาวต่างชาติได้หลั่งไหลไป จ.หนองคายปีละนับแสนคนทีเดียว

         จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่ได้ไปชมปรากฏการณ์ดังกล่าว ก็ยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งคนบางกลุ่มเชื่อว่าลูกไฟที่ปรากฏให้เห็นนั้นเกิดจากความลี้ลับ โดยเชื่อตามตำนานที่กล่าวขานกันมาช้านานว่า เกิดจากการกระทำของเหล่าพญานาคทั้งหลายที่อาศัยอยู่เมืองบาดาล (เมืองใต้น้ำ) จัดทำขึ้นเพื่อ เฉลิมฉลองการเสด็จกลับลงมายังโลกมนุษย์ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังจากเสด็จขึ้นไปบนสรวงสวรรค์เพื่อเทศนาโปรดพระมารดา และเหล่าเทวดาอารักษ์ทั้งหลายจนครบ 3 เดือนในการเข้าพรรษา

         ซึ่งในตำนานยังได้กล่าวไว้ว่า การเสด็จลงจากสวรรค์ครั้งนี้เป็นการเปิดโลกพร้อมกันทีเดียวทั้ง 3 โลก คือ โลกสวรรค์ โลกมนุษย์ และโลกบาดาล ซึ่งแต่ละโลกต่างประกอบพิธีต่างๆ เพื่อส่งและรับการเสด็จของพระพุทธองค์ ด้วยการทำบุญตักบาตร การรับฟังพระธรรมเทศนา การไหลประทีปเทียนไฟ ตลอดจนการจัดงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ ที่รวมถึงเหล่าพญานาคในโลกบาดาล ได้จัดทำบั้งไฟขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเสด็จกลับของพระพุทธองค์ด้วย
 
         นอกจากนี้ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า ลูกไฟ ที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ อันเนื่องมาจาก การสะสมของแก๊สใต้ผิวน้ำ แล้วผุดขึ้นมาสัมผัสกับชั้นบรรยากาศเหนือผิวน้ำ จนเกิดการสันดาปและเกิดเป็นลูกไฟ แต่ก็ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ฟันธงว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไรกันแน่ แต่ข้อสรุปสุดท้ายของกลุ่มที่ 3 คือสิ่งที่ปรากฏขึ้นเป็นสิ่งดีงาม และเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่ใครๆ ก็อยากไปเห็นและอยากไปสัมผัสด้วยตนเอง ทุกครั้งที่เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี
 
         นายเจด็จ มุสิกวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลออกพรรษาในปีนี้ จ.หนองคาย ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-16 ต.ค. 51 เป็นความร่วมมือกันระหว่างภาคส่วนราชการ ภาคประชาชนชาว จ.หนองคาย และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เขต 5 อุดรธานี โดยจะจัดให้มีกิจกรรมที่หลากหลายตามประเพณีอันดีงาม และเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นในท้องที่หลายอำเภอตลอดแนวแม่น้ำโขง

         โดยคาดว่า ปีนี้จะมีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยว และชมบั้งไฟพญานาคจำนวนมากเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ดังนั้น การเตรียมการรองรับนักท่องเที่ยวจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยอาสาสมัคร จากภาคเอกชนและประชาชนอำนวยความสะดวกด้านการจราจร แจกแผ่นพับ ใบปลิวที่สำนักงาน ททท.เขต 5 อุดรธานีให้การสนับสนุน

         มีป้ายบอกเส้นทาง สถานที่จอดรถ จุดชมบั้งไฟพญานาค เรื่องที่พักเรามีโรงแรม รีสอร์ทอพาร์ตเมนต์และบ้านพักแบบโฮมสเตย์ หอพัก และโรงเรียน ไว้รองรับ ส่วนเรื่องอาหารการกิน นอกจากร้านอาหารทั่วไปแล้วยังจัดให้มีกิจกรรมถนนอาหาร ที่มีเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข และสำนักพาณิชย์จังหวัด คอยตรวจสอบเรื่องคุณภาพอาหารและราคาอย่างใกล้ชิด

         นอกจากนี้ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ยังจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วไว้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นการจัดขึ้นเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทุกคน
 
         ด้าน นายทรงพล โกวิทศิริกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า เทศบาลเมืองหนองคายร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2551 ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในระหว่างวันที่ 10-16 ตุลาคม 2551 ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่ท่าน้ำวัดลำดวน-ท่าน้ำวัดสิริมหากัจจายน์ อ.เมือง

         โดยมีกิจกรรมสำคัญๆ เช่น การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร การแสดงแสง-เสียง "เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค" (คืนวันที่ 11-13 ต.ค.) การลอยเรือไฟบูชาพญานาค การประกวดกระทงยักษ์ พิธีบวงสรวงพระธาตุกลางน้ำและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การประกวดปราสาทผึ้งแบบดั้งเดิม ทำบุญตักบาตรเทโวโรหนะ การออกร้านจำหน่ายสินค้าและถนนอาหาร ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

         ขณะที่ นายณรงค์ศักดิ์ ลิมโพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย กล่าวว่า เทศบาลฯร่วมกับทุกภาคส่วนกำหนดจัดงานออกพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 13-15 ต.ค. ที่บริเวณวัดไทย ริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การทำบุญตักบาตร การเวียนเทียนเนื่องในวันออกพรรษาที่วัดไทย จุดชมบั้งไฟพญานาค พิธีบวงสรวงพญานาค ที่ลานอเนกประสงค์วัดไทยและปากห้วยหลวง การไหลเรือไฟโบราณ 20 ลำ การลอยกระทงสาย การแสดงแสง เสียงตำนานบั้งไฟพญานาคและการแสดงมหรสพสมโภชตลอดงาน
 
         บั้งไฟพญานาคจะปรากฏให้เห็นตามริมฝั่งแม่น้ำโขง ใน วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือ แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งตรงกับวันที่ 14 - 15 ต.ค. 51 ตั้งแต่เวลา 18.00 - 22.00 น. โดยประมาณ จุดเกิดบั้งไฟพญานาคมีหลายที่ เช่น อ.สังคม ที่วัดอ่างปลาบึง หน้าที่ว่าการอำเภอ และที่หน้าวัดหายโศก อ.ศรีเชียงใหม่ ที่วัดหินหมากเป้ง อ.ท่าบ่อ ที่บ้านโพนสา อ.เมือง ที่บ้านจอมแจ้ง บ้านเสงียว บ้านพวก บ้านหัวหาด อ.โพนพิสัย ที่บ้านปากสวย หน้าวัดไทย และหน้า อบต.จุมพล บ้านใหม่ บ้านหนองกุ้งเหนือ-ใต้ อ.รัตนวาปี ที่บ้านน้ำเป ท่าม่วง ตาลชุม หนองแก้ว เปงจาน โพนแพง ต้อนน้อย และดอนเหมือด อ.ปากคาด ที่บ้านศรีรุ่งเรือง และบ้านศรีวิไล อ.บึงกาฬ ที่บ้านหอคำ และบ้าน อาฮง อ.บึงโขงหลง ที่บ้านท่าสีไค จ.หนองคาย

         หรือสอบถามได้ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย 0-4246-7165

images คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ    

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
15 ค่ำเดือน11 กับปรากฏการณ์ บั้งไฟพญานาค อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2561 เวลา 10:12:45 10,413 อ่าน
TOP