x close

ร่วมไว้อาลัย ปู่เย็น เฒ่าทรนง แห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี

ปู่เย็น 

ปู่เย็น

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก INNมติชนออนไลน์ และทางอินเทอร์เน็ต 
 

          วันนี้ (12 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ได้ทำการรักษาอาการป่วยของ นายเย็น แก้วมณี หรือ ปู่เย็น เฒ่าทรนงแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี อายุ 108 ปี หลังจากพยาบาลที่ดูแล ไปพบร่างปู่เย็นนอนหมดสติในเรือ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

          โดยปู่เย็นมีอาการช็อคหมดสติ นอนนิ่งไม่รู้สึกตัว ชีพจรเต้นแผ่วเบา และระหว่างการเดินทางส่งโรงพยาบาลนั้นชีพจรของปู่เย็นหยุดเต้น พยาบาลจึงรีบให้ยากระตุ้นหัวใจและปั้มชีพจร แต่ร่างกายของปู่เย็นตอบสนองต่อยาน้อยมาก ขณะนี้ทีมแพทย์อยู่ระหว่างการปั๊มหัวใจช่วยชีวิตอยู่  

          ล่าสุดมีรายงานข่าวด่วนเข้ามาว่า ปู่เย็น เฒ่าทรนง แห่งลุ่มน้ำเพชรบุรีได้เสียชีวิตลงแล้ว โดยทีมแพทย์ได้ทำการช่วยชีวิต ปั๊มหัวใจอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตปู่เย็นคืนมาได้ จึงเสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.  

          ด้านนายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย น.พ.สาธิต รัตนศรีทอง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า ได้เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของปู่เย็นว่า เหตุการณ์เมื่อช่วงเช้า เวลา 09.10 น. พยาบาลได้ไปทำการตรวจและทำแผลปู่เย็นตามปกติแต่พบว่า ปู่เย็น ได้นอนนิ่งไม่ไหวติง และเมื่อจับชีพจร ก็พบว่าไม่เต้นแล้ว จึงได้ทำการปั๊มหัวใจและนำส่งยังโรงพยาบาล โดยให้ยากระตุ้นหัวใจและปั๊มอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่พบว่า ปู่เย็น ไม่มีอาการตอบสนอง จึงได้ยุติการช่วยเหลือ ในเวลา 10.30 น. โดยได้ระบุสาเหตุของการเสียชีวิตว่า เกิดจากหัวใจล้มเหลว เนื่องจากหัวใจโต




ปู่เย็น


          หลังจัดการแถลงข่าวสาเหตุการเสียชีวิตของปู่เย็น ทางจังหวัดได้เชิญญาติของปู่เย็น รวมทั้งนายไฟซ้อน โครงเซ็น ประธานคณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดเพชรบุรี เพื่อหาข้อสรุปในการประกอบพิธีทางศาสนาให้กับปู่เย็น เนื่องจากปู่เย็นเป็นชาวมุสลิม โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะนำศพของปู่เย็น ไปตั้งที่มัสยิดยามีอุ้ลอิสลาม (มัสยิดกลาง) จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลท่าแร้ง อำเภอบ้านแหลม และจะมีพิธีรดน้ำศพปู่เย็น วันพรุ่งนี้ (13 ตุลาคม) เวลา 09.00 น. จากนั้นจะทำพิธีละหมาดขอพร ฝังร่างปู่เย็นในเวลา 10.00 น. ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนและพี่น้องชาวมุสลิม แห่แหนกันมาร่วมในพิธีฝังศพปู่เย็นจำนวนมาก  

          อย่างไรก็ตาม นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยอีกว่า ได้โทรศัพท์รายงานการเสียชีวิตของปู่เย็น ไปยังท่านผู้หญิงฉัตรแก้ว นันทาภิวัฒน์ นางสนองพระโอษฐ์ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อนำความกราบบังคมทูลถวายรายงานเบื้องต้น เกี่ยวกับการเสียชีวิตของปู่เย็นแล้ว ซึ่งได้รับทราบผ่านท่านผู้หญิงฉัตรแก้วว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ 2 แสนบาท เพื่อช่วยเหลือการจัดพิธีศพของปู่เย็น


ปู่เย็น 


          ทางด้าน นายวรเทพ บุญยัง อาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าทีมต่อเรือพระราชทานของปู่เย็นเปิดเผยว่า รู้สึกตกใจหลังจากมีเพื่อนโทรมาบอกว่าปู่เย็นเสียชีวิต เพราะก่อนหน้านี้ราว 1 สัปดาห์ ตนและทีมงานเพิ่งซ่อมเรือพระราชทานลำดังกล่าวให้กับปู่เย็นใหม่ทั้งหมด เมื่อวันที่นำเรือไปส่งมอบให้กับปู่เย็น ยังมีโอกาสได้เห็นรอยยิ้มของปู่เย็นที่ชมว่าต่อเรือได้สวยและใหญ่กว่าเดิม อีกทั้งปู่เย็นยังพูดติดตลกว่า "กูจะอยู่อีก 108 ปี และจะตายบนเรือลำนี้" ทำให้ทีมงานทุกคนปลาบปลื้มเพราะเห็นว่าปู่เย็นชอบเรือลำดังกล่าว  แต่วันนี้เฒ่าทระนงแห่งลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี กลับต้องจบชีวิตลงโดยไม่คาดคิด นับเป็นสิ่งที่น่าเสียดาย เพราะปู่เย็นถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี

          "การจากไปอย่างไม่มีวันกลับของปู่เย็นครั้งนี้ ทุกคนควรที่จะนำวิถีชีวิตของปู่เย็นมาปรับใช้ในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย สมถะ และไม่ฟุ้งเฟ้อ ส่วนเรือของปู่เย็นนั้น เท่าที่ดูคาดว่าทางจังหวัดเพชรบุรีจะนำเรือพระราชทานของปู่เย็นเก็บไว้ที่นั่นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ และมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะมีการสร้างพิพิธภัณฑ์ตั้งเรือของปู่เย็นไว้ใกล้กับบริเวณที่ปู่เย็นเคยอยู่อาศัย เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มาแวะชมและศึกษา อย่างไรก็ตาม ตนกำลังปรึกษากับทีมต่อเรือพระราชทานฯ เพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการสร้างเรือปู่เย็นจำลอง เก็บไว้ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีก 1 ลำด้วย" หัวหน้าทีมต่อเรือพระราชทานของปู่เย็น กล่าว 

          ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ หรือ เช็ค พิธีกรของรายการ "คนค้นฅน" ที่ได้นำเรื่องราวชีวิตของปู่เย็นมาเสนอ จนทำให้เป็นที่รู้จัก กล่าวว่า ผมรู้สึกเฉยๆ ครับ คือเป็นที่สมควรกับเวลา สมควรกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ชีวิตมนุษย์คนหนึ่งเดินทางมาถึงแล้ว จึงไม่มีอะไรที่จะต้องน่าเสียใจ ถ้าผมจะบอกว่าปู่เย็นรอคอยให้ถึงเวลาอย่างนี้มานานหลายปีแล้ว จะใช่ไหม คือคนเราพอถึงจุดๆ หนึ่งของชีวิต ไม่มีแรงดึงดูดใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปแล้ว ก็ไม่มีใครอยากอยู่หรอกครับ ถ้าคนๆ นั้นมีความเข้าใจวัฏสงสารของการเกิด แก่ เจ็บ ตายดี ถ้าเค้ามีความรู้สึกแบบนี้ คือความต้องการสุดท้ายของชีวิต ตั้งแต่เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ซึ่งผมได้เจอกับปู่อีกอย่าง

 ได้ติดต่อทางปู่เย็นอีกบ้างไหม

          นายสุทธิพงษ์ : ผมจะเจอปู่ทุกปี แต่ผมก็ไม่ได้ไปหาปู่บ่อย อาจจะมีทางทีมงานที่ต้องรับผิดชอบไปดูแลบ้าง ก็จะมี 3-4 คนที่คอยประสานงานกับผมอยู่ตลอด ทุกครั้งที่ปู่เย็นมีข่าว พวกผมคนใดคนหนึ่งก็ลงดูเหตุการณ์อยู่ตลอด

 แสดงว่าทางทีมงานจะคอยดูแลปู่เย็นตลอดเวลาเลยใช่ไหม

          นายสุทธิพงษ์ : เรื่องของดูแล คงไม่ต้องดูแลเลย เพราะหนึ่งปู่เย็นมีความต้องการให้ใครมาดูแลมีน้อย สองปู่เย็นมีคนดูแลค่อนข้างเยอะ คนที่ต้องดูแลก็คือคนเพชรบุรีครับ คนที่อยู่ใกล้แถวนั้น เพราะคงไม่มีทางสำหรับคนที่อยู่กรุงเทพฯจะไปดูแลได้ทันท่วงที ตลอดเวลา ซึ่งทางจังหวัดเพชรบุรีเป็นคนดูแลอย่างดีที่สุดแล้ว

 นึกถึงปู่เย็นในเรื่องใด

          นายสุทธิพงษ์ : ผมว่าปู่เย็นเป็นปูชนียบุคคล เป็นสัญลักษณ์ของคนชาวเพชรบุรีไปแล้ว เพียงแต่ว่าใครที่ไปเพชรบุรีอาจจะนึกถึงขนมหม้อแกง คิดถึงเขาวัง อะไรแบบนี้ แต่ต้องกลับมาคิดถึงปู่เย็นด้วย เฉพาะนั้นการตีความไปในลักษณะหนึ่ง คงเป็นคนที่อยู่ในใจของเพชรบุรีและคนมีจำนวนมาก ตราบที่คนเพชรบุรีจะไปล้มหายตายจากไป มันก็จะอยู่กับเราไปตราบนานเท่านาน

 ทางทีมงานมีการช่วยเหลืออะไรได้บ้าง

          นายสุทธิพงษ์ : ผมก็ไม่รู้ว่าจะช่วยอะไร คือหนึ่งต้องเข้าใจอย่างนี้ว่าปู่เย็นเป็นคนมุสลิม พิธีกรรมความเชื่อทางศาสนาของมุสลิม ก็ต้องให้คนมุสลิมดำเนินการ แต่ผมหรือจะเป็นคนอื่นๆ ก็ตาม จะเข้าไปทำอะไรในพิธีกรรมความเชื่อคงจะทำไม่ได้ ถ้าไปก็ต้องตีวงนอก ไม่ใช่หมายถึงว่าถ้าผมอยู่ใกล้แล้วผมจะไม่ไปนะครับ ผมคงจะไป แต่วันนี้ผมต้องเดินทางไปจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งพิธีกรรมทางมุสลิมจะต้องเรียบง่าย และรวบรัดต้องเสร็จภายในวันเดียว และคนที่เป็นเจ้าภาพที่ต้องช่วยปู่เย็นมันมีอยู่แล้ว ก็คือคนในจังหวัดเพชรบุรีอยู่แล้วครับ ซึ่งผมคงไม่ได้ไปครับ แต่ก็มีทีมงานได้เดินทางไปเรียบร้อยแล้ว 



ปู่เย็น



          สำหรับบรรยากาศพิธีทางศาสนาในงานศพของปู่เย็น ณ มัสยิดยามิอุ้ลอิสลาม หรือมัสยิดกลาง จังหวัดเพชรบุรี นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายประสงค์ พิทูรกิจจา เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้เข้าร่วมพิธีเคารพศพและอาบน้ำศพให้กับปู่เย็น ท่ามกลางประชาชนกว่า 1 พันคนที่มาร่วมงาน

          ซึ่งหลังจากการประกอบพิธีละหมาดดุอาร์ให้กับปู่เย็นแล้ว ก็จะเคลื่อนศพปู่เย็นไปฝังยังกุโบร์ที่สุสานกลาง จังหวัดเพชรบุรี และในเวลา 14.00 น. วันนี้ (13 ตุลาคม) นายสยุมพรจะเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการจัดสถานที่จะนำเรือพระราชทานของปู่เย็น เพื่อไปจัดตั้งเป็นหอเกียรติยศเกียรติประวัติให้กับปู่เย็นต่อไป

ปู่เย็น



          คติดีๆ จาก "ปู่เย็น" ในวันที่เหลือเพียงแค่ความทรงจำ และแบบอย่างการใช้ชีวิตที่มีคุณค่าอย่างพอเพียงที่แท้จริง


          ดูแต่หอยซิ ไม่มีมือไม่มีตีน มันยังหากินได้เอง ประสาอะไรกับคนที่มีมือมีเท้า หากินเองไม่ได้ก็อายหอย

          ขายอย่าให้แพง คนเขาจะได้กินลง ฉันขายถูกๆ เอาไปเถอะ ซื้อไปแกงให้พอหม้อ

          กินฟรีได้แต่ไม่อยากกิน เกรงใจ ไม่เอา อาย ของเขาซื้อเขาขาย ไหนต้องตัก ไหนต้องล้าง 

          มีก็กิน ไม่มีก็ไม่กิน ไม่ขอใคร คนเราอดตายหายาก ถ้าไม่เจ็บไม่ไข้นะ 

          ชีวิตคนเหมือนสะพาน มีขึ้นมีลง มีสูงมีต่ำ พอสุดท้ายก็ตาย 


          ทั้งนี้ ทีมงานกระปุกดอทคอมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของ ปู่เย็น เฒ่าทรนงแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี ด้วยค่ะ และขอให้ดวงวิญญาณของ ปู่เย็น ไปสู่สุคติๆๆ ด้วยเถิด. . .


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ  


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
     

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร่วมไว้อาลัย ปู่เย็น เฒ่าทรนง แห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2551 เวลา 10:33:52 196,920 อ่าน
TOP