x close

เสื้อแดงปิดล้อมทำเนียบ 4 ด้าน ตั้งเวทีถาวรขับไล่รัฐบาล

เสื้อแดง

เสื้อแดง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก และมติชนออนไลน์

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (26 มีนาคม) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ตั้งเวทีถาวรบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ขึงป้ายเป็นฉากหลังข้อความว่า "รวมพลังคนเสื้อแดงทั้งแผ่นดิน" พร้อมทั้งกางเต็นท์เตรียมตัวชุมนุมปักหลักยืดเยื้อตามที่ได้ประกาศไว้และได้ปิดล้อมครบทั้ง 4 ด้านเรียบร้อยแล้ว ขณะที่รถแกนนำฯ กำลังเคลื่อนเข้ามาใกล้ทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ กลุ่มเสื้อแดงยังได้นำรถเครนยกตู้คอนเทนเนอร์ ที่ทางรัฐบาลนำมาขวางทางไปวางกั้นประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ทางด้านกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ ภายในทำเนียบฯ ยังมีกลุ่มข้าราชการ นักข่าว และเจ้าหน้าที่ตำรวจ - ทหาร ที่คอยคุ้มกันอยู่ด้านใน ไม่สามารถผ่านเข้าออกประตู
 
           ส่วนแกนนำ นปช. มีทั้ง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจักรภพ เพ็ญแข และนายแพทย์เหวง โตจิราการ ซึ่งอยู่บนรถเครื่องขยายเสียง และเตรียมจัดตั้งเวทีถาวร บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ส่วนท้ายขบวนอยู่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ นอกจากนี้กลุ่มเสื้อแดงยังได้นำรถเครนมาด้วย เพื่อยกรถคอนเทนเนอร์ที่ขวางบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ โดยกลุ่มเสื้อแดงทำการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงข้อเรียกร้อง 4 ข้อ และขับไล่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งบรรยากาศได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยมาเรื่อยๆ และยืนยันจะปักหลักยืดเยื้อและดาวกระจายไปตามสถานที่ต่างๆ จนกว่ารัฐบาลจะยอมลาออก

          สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ได้ตรึงกำลังเข้มทั้งภายในและนอกทำเนียบฯ บริเวณโดยรอบมีรั้วลวดหนาม อีกชั้นคอยป้องกัน สำหรับภายนอกมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประมาณ 3 กองร้อย ส่วนภายในมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ประมาณ 1,000 นาย 

          ในส่วนการปราศรัยบนเวที ผู้ดำเนินรายการได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบว่า ภายหลังกลุ่มเสื้อแดง จังหวัดนนทบุรี เดินทางไปรับเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ตามนโยบายของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะนี้กลุ่มคนเสื้อแดง จังหวัดนนทบุรี ได้นำเงินดังกล่าวมาบริจาคสนับสนุนการเคลื่อนไหวแล้ว
 

นปช.



          ทางด้าน ตำรวจจราจรประชาสัมพันธ์ว่า ท่านใดไม่มีความจำเป็นโปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบท้องสนามหลวงและโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ได้แก่ ถนนราชดำเนินใน, ถนนราชดำเนินกลาง, ถนนราชดำเนินนอก, ถนนพิษณุโลก และสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า 

          โดย พล.ต.ต.วีระพัฒน์ ตันศรีสกุล ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) กล่าวว่า ที่ทำเนียบรัฐบาลมีความจำเป็นต้องจัดระเบียบการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม เวลา 18.00 น. ถึงวันที่ 31 มีนาคม เวลา 24.00 น. ห้ามรถทุกชนิดหรือบางชนิดเดินในถนนลูกหลวง ตั้งแต่ถนนราชดำเนินนอกถึงถนนนครสวรรค์ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและสะดวก จึงจำเป็นต้องปิดการจราจร (ชั่วคราว) เพื่อรองรับการจราจรในห้วงเวลาดังกล่าว 

          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงได้ โดยไม่ต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ยอมรับข่าวที่ได้รับทราบคือในการชุมนุมครั้งนี้ จะเข้มข้นเป็นพิเศษ แต่ไม่ว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้น รัฐพร้อมจะรับมือและจะตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้อดทนอดกลั้นเป็นพิเศษ หากถูกยั่วยุจากผู้ชุมนุม และขอยืนยันว่าจะดูแลทุกอย่างให้เรียบร้อย เพื่อต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปด้วยความเรีบบร้อย


เสื้อแดง



         ในส่วนของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงว่า เป็นไปตามกำหนดการเดิมคือ นัดรวมตัวท้องสนามหลวงเวลา 10.00 น. ก่อนเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลเวลา 11.00-12.00 น.จากนั้นจะปิดล้อมทำเนียบทุกด้าน และจะตั้งเวทีใหญ่ปราศรัยเพื่อปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ และช่วงค่ำวันเดียวกันตนจะขึ้นปราศรัยบนเวที โดยจะนำข้อมูลหลักฐานประเด็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พูดผ่านวิดีโอลิงค์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นหลักฐานเกี่ยวกับกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 อาทิ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี และอาจกล่าวถึงกลุ่มบุคคลอื่นที่อยู่เบื้องหลังการดำเนินการของ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ในการยึดอำนาจด้วย

          "อย่างไรก็ตาม จะประสานให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พูดผ่านวิดีโอลิงค์ในคืนวันที่ 26 มีนาคมทันที แต่หากไม่ทันก็จะเลื่อนไปในวันถัดไป ทั้งนี้ แกนนำได้สรุปยุทธศาสตร์การชุมนุมแล้วว่าจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ปราศรัยต่อเนื่องทุกคืนในเวลา 19.00-20.00 น. โดยไม่จำกัดเวลาตลอดการชุมนุม และจะทยอยเปิดตัวละครที่เกี่ยวข้องกับการทำลายล้าง พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย" แกนนำ นปช. กล่าว

        นายขวัญชัย สาราคำ ประธานชมรมคนรักอุดร เปิดเผยว่า สมาชิกชมรมคนรักอุดร 1,500 คน ทยอยเดินทางเข้า กทม. เพื่อร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวงแล้ว โดยจะไปแบบกองทัพมด และยังเตรียมสำรองคนไว้เพื่อไปสับเปลี่ยนกับผู้ที่เดินทางเข้ากทม.ที่มีภารกิจหากมีการชุมนุมยืดเยื้อ มั่นใจว่าจะเกิดปรากฏการณ์แดงทั้งแผ่นดินแน่นอน ขณะที่แกนนำกลุ่มเสื้อแดงโคราชในนามกลุ่มคนโคราชรักษ์ประชาธิปไตย จะเดินทางเข้าร่วมการชุมนุมประมาณ 200 คน โดยจะแยกกันเดินทางไป และไม่สวมเสื้อแดงเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสกัด



เกาะติดข่าวการชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล

- ทักษิณ ตีปี๊บ แย้มเฉลยใครคือผู้บารมีนอกรัฐธรรมนูญ 27 มีนาคม
- อภิสิทธิ์ ยืนยันไม่ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน
- ผบช.น.เรียกประชุมรับมือนปช.-ตร.โคราชตั้งด่านเข้ม
- เทพเทือกเข้าทำเนียบฯปกติวอนเสื้อแดงชุมนุมสงบ
- เจ้าหน้าที่เข้มทำเนียบ-เสื้อแดงทยอยสนามหลวง
- ผบช.น.รายงานสุเทพ สถานการณ์ม็อบไม่รุนแรง
- เสื้อแดงใช้รถเครนยกตู้คอนเทนเนอร์ทิ้งคลองทำเนียบฯ
- เทพไท เย้ย เสื้อแดง คนเข้าร่วมชุมนุมน้อยกว่าคาดไว้
- เสื้อแดง ตั้งเวทีถาวรปักหลักขับไล่รัฐบาล


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
      

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดงปิดล้อมทำเนียบ 4 ด้าน ตั้งเวทีถาวรขับไล่รัฐบาล อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2552 เวลา 21:09:51 48,039 อ่าน
TOP