x close

ไขปัญหาผื่นคันหน้าร้อน พร้อมวิธีรับมือ


ไขปัญหาผื่นคันหน้าร้อนพร้อมวิธีรับมือ (เดลินิวส์)

          ถึงช่วงหน้าร้อนทีไร หลายคนมักประสบปัญหาอาการแสบคันกับผดผื่นที่ผุดขึ้นตามร่างกายทุกที แน่นอนยิ่งอากาศร้อนจัด มีเหงื่อชุ่ม ยิ่งคันและแสบมากแบบไม่ต้องบรรยาย สร้างความหงุดหงิดรำคาญใจให้ไม่น้อยทีเดียว คุณทราบหรือไม่ว่าเป็นเพราะสาเหตุใด?

          รศ.พญ.พรทิพย์ ภูวบัณฑิตสิน สาขาตจวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่า ความร้อนอาจทำให้อุณหภูมิใน ร่างกายสูงขึ้น แต่มนุษย์จะมีระบบปรับอุณหภูมิโดยเพิ่มการขยายตัวของหลอดเลือดแดงที่ผิว หนังเพื่อระบายความร้อนออกจากผิว และต่อมเหงื่อสร้างเหงื่อ เมื่อระเหยแห้งก็จะช่วยลดอุณหภูมิลง

          ต่อมเหงื่อมีอยู่ทั่วร่างกายอยู่เหนือชั้นหนังแท้ จะมีมากที่บริเวณรักแร้ ฝ่ามือ และฝ่าเท้า เหงื่อที่ขับออกจะช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้นมีความยืดหยุ่นและช่วยปรับ อุณหภูมิในร่างกาย โดยท่อเหงื่อจะคดเคี้ยวในชั้นหนังกำพร้า ถ้ามีการอุดตันของท่อเหงื่อจะเกิดผดได้ สำหรับประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนความชื้นสูงเป็นปัจจัยให้เกิดผดผื่น ในฤดูร้อนจึงพบจำนวนผู้ป่วยสูงมาก

          "ผด" นั้นเกิดจากความผิดปกติของ ท่อเหงื่อ เมื่อมีเหงื่อเพิ่มขึ้น หนังขี้ไคล ที่บวมอาจทำให้เกิดการอุดตันของท่อ ซึ่งการอุดตันตามระดับของท่อเหงื่อแบ่งได้ 3 ระดับ คือ...

           1. การอุดตันในระดับตื้น ลักษณะผื่นเป็นหยดเหงื่อใสค้างใต้ผิวหนัง ชั้นขี้ไคล ไม่มีอาการเมื่อถูตุ่มใสจะแตกออก 

           2. การอุดตันในระดับลึก เหงื่อออกไม่ได้จึงเซาะเข้าในหนังชั้นกำพร้า เกิดการอักเสบเป็นตุ่มแดง มีอาการคันมาก ในบางรายอาจ มีอาการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนได้

           3. การอุดตันลงลึก จะเป็นตุ่มสีปกติ ตุ่มจะใหญ่ขึ้นเมื่อเหงื่อออกมาก พบน้อยมักเป็นในประเทศซึ่งอยู่ในทะเลทรายหรือผู้ป่วยเป็นผดเรื้อรัง

          ลักษณะผดที่พบทั่วไปมักเป็นผื่นแดงเล็กกระจายสม่ำเสมอและเปลี่ยนเป็นตุ่มใส มีฐานเป็นสีแดง ผื่นในเด็กพบบริเวณคอ หน้าขา และรักแร้ ส่วนในผู้ใหญ่พบในบริเวณร่มผ้าที่มีการเสียดสี โดยเฉพาะคอ หนังศีรษะ ลำตัว หน้าอก และข้อพับ ซึ่งจะคันมากเมื่อมีเหงื่อออก

          อย่างไรก็ตาม ผดผื่นพบมากในทุกชาติและทุกวัย พบกระจายในร่มผ้า โดยเฉพาะบริเวณที่มีเหงื่อออกมาก การใส่เสื้อผ้ารัด แน่นหรือใช้วัสดุหนาหรือพลาสติกที่อากาศไม่ถ่ายเทจะทำให้เกิดการอุดตันของ ผิวหนังเป็นสาเหตุของการเกิดผดผื่น แต่เมื่อสภาพอากาศปกติผดผื่นจะทุเลาได้เองภายใน 1-2 วัน

          คุณหมอยังแนะนำวิธีรับมือจากผดผื่นว่า ถ้าอากาศร้อนติดต่อกันนานต้อง อาบน้ำให้บ่อยขึ้น เปิดพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศตามสถานะเหมาะสมและควรสวมใส่เสื้อผ้าที่เบาสบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป แต่ถ้าเป็นผดแล้วควรงดการออกกำลังกายชั่วคราว ส่วนอาการคันให้ใช้ยาทา แป้งน้ำช่วย เมื่อผื่นหายผิวจะกลับสภาพปกติ

          หากทราบถึงปัญหาการเกิดและวิธี รับมือผดผื่นแล้ว ร้อนนี้หวังว่าหลายคนคง จะทุเลาลงจากอาการแสบคันเพราะผดผื่นได้บ้าง รวมทั้งมีสุขภาพจิตที่ดีไม่หงุดหงิดง่ายพร้อมรับลมร้อนท้าแสงแดดในซัมเมอร์นี้อย่างสนุกสนาน

 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โดย : ทีมวาไรตี้
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปัญหาผื่นคันหน้าร้อน พร้อมวิธีรับมือ อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2552 เวลา 16:28:13 41,306 อ่าน
TOP