x close

แมนนี่ ปาเกียว สุดยอดมวยโลกชาวฟิลิปปินส์

แมนนี่ ปาเกียว
แมนนี่ ปาเกียว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย , ไทยรัฐ, ข่าวสด , มติชน



          คอหมัดมวยคงได้ยินชื่อมานานแล้ว สำหรับ "แมนนี่ ปาเกียว" นักชกหมัดหนักที่สามารถคว่ำแชมป์โลกมาได้แล้วหลายราย และล่าสุดยิ่งตอกย้ำความเหนือชั้นเข้าไปอีก เมื่อ "ปาเกียว" สามารถคว่ำ อันโตนิโอ มาร์การิโต้ นักชกชาวเม็กซิกัน อดีตแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวต WBA บนเวทีชิงแชมป์รุ่น ซูเปอร์เวลเตอร์เวต ที่คาวบอยส์สเตเดี้ยม มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ไปเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

          งานนี้ดูเหมือนจะเป็นการประกาศชัยชนะและสร้างความหวาดกลัวให้กับนักชกอีกหลายคนในแวดวงเดียวกันกับเขาเลยทีเดียว เพราะจากการชกที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่ปาเกียวจะเอาชนะอดีตแชมป์โลกที่ตัวใหญ่กว่าอย่าง อันโตนิโอ มาร์การิโต้ เท่านั้น แต่ปาเกียวทำให้มาร์การิโต้ถึงกับเบ้าตาแตกต้องหามส่งโรงพยาบาลกันเลยทีเดียว แต่อาการบาดเจ็บในครั้งนี้ จะโทษความโหดของปาเกียวคงไม่ได้ เพราะหลังจากการชกสิ้นสุดลง ปาเกียวได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาพยายามส่งสัญญาณบอกกรรมการแล้วว่าให้ยุติการชก เพราะมาร์การิโต้น่วมแล้วและดูน่าเป็นห่วง แต่กรรมการก็เพิกเฉยและปล่อยให้ทั้งคู่ชกต่อจนจบเกม

          แต่แม้ว่าจะรู้สึกเห็นใจเพื่อนร่วมสังเวียนอย่างไร อีกใจหนึ่งปาเกียวก็รู้สึกภูมิใจกับชัยชนะครั้งนี้ ที่สามารถล้มอดีตแชมป์โลกที่ตัวใหญ่กว่าได้ ซึ่งเขาเองก็ยอมรับว่ามันเป็นสิ่งที่ท้าทายและยากสำหรับเขามาก แต่เขาก็ทำได้สำเร็จ และจากชัยชนะของเขาอีกครั้ง กระปุกดอทคอมก็ไม่พลาดที่จะหยิบยกเรื่องราวของนักชกฝีมือขั้นเทพคนนี้มาฝากกัน

          แมนนี่ ปาเกียว (Manny Pacquiao) หรือชื่อเต็มว่า เอ็มมานูเอล ดาปิดราน ปาเกียว เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2521 ที่เมือง Bukidnon ประเทศฟิลิปปินส์ ปัจจุบันอายุ 30 ปี เขามีฉายาว่า "เดอะ แพ็คแมน" (Pac Man) และ The Destroyer "ปาเกียว" มีน้องชาย 1 คน คือ บ๊อบบี้ ปาเกียว (Bobby Pacquiao) หรืออัลเบอร์โต ดี ปาเกียว ซึ่งเป็นนักมวยชาวฟิลิปปินส์เช่นกัน

          "แมนนี่ ปาเกียว" ถือเป็นยอดนักชกขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ และมีชื่อเสียงโด่งดังในสังเวียนผืนผ้าใบระดับโลก นั่นเพราะเขาไม่เหมือนนักชกรายอื่นๆ ด้วยความที่มีหมัดหนักทั้งซ้ายและขวา อีกทั้งสภาพร่างกายแข็งแกร่งอย่างมาก ทำให้ปาเกียวไม่กลัวคู่ต่อสู้หน้าไหน เขาจึงตระเวนไล่ล่าแชมป์โลกเป็นว่าเล่น ซึ่งส่วนใหญ่ก็ล้วนแต่เอาชนะน็อคคู่ต่อสู้ จนสามารถคว้าแชมป์โลกมาครองได้ถึง 6 รุ่น และถือเป็นแชมป์โลกชาวเอเชียคนแรกที่ทำได้ ด้วยสถิติการชก 54 ครั้ง ชนะ 49 (น็อค 38) เสมอ 2 แพ้ 3 ครั้ง

แมนนี่ ปาเกียว
แมนนี่ ปาเกียว มาร์การิโต้ 



          นอกจากนี้ "ปาเกียว" ยังได้รับการจัดอันดับว่าเป็นนักมวยที่ดีที่สุดในโลกปอนด์ต่อปอนด์ และเป็นนักชกที่มีค่าตัวสูงกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งมักจะได้รับการติดต่อให้ไปชกที่สหรัฐอเมริกาอยู่บ่อยครั้ง และเคยปะทะกับยอดนักมวยระดับโลกมาแล้วหลายคน ซึ่งรวมถึงการเอาชนะน็อค โกลเด้น บอย "ออสการ์ เดอ ลา โฮยา" นักชกหน้าหยก ขวัญใจสาวๆ มาแล้วในการชกนัดพิเศษ รุ่นเวลเตอร์เวท เมื่อปี 2551

          สำหรับเส้นทางสู่แชมป์ของ "ปาเกียว" เริ่มจากการกระชากเข็มขัดของ "โชคชัย โชควิวัฒน์" นักชกชาวไทย ในรุ่นฟลายเวท ไปได้ด้วยการชนะน็อคในยกที่ 5 ทำให้ "ปาเกียว" กลายเป็นแชมป์ OPBF (Oriental and Pacific Boxing Federation) จากนั้น"ปาเกียว" ก็สามารถคว้าแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท WBC (World Boxing Council) ด้วยการเอาชนะน็อค "ฉัตรชัย อีลิทยิม" ในยก 8 แต่ 10 เดือนให้หลัง "ปาเกียว" กลับต้องมาเสียแชมป์ในรุ่นเดียวกันให้แก่ "เม็ดเงิน กระทิงแดงยิม" ที่เอาชนะน็อค "ปาเกียว" ไปในยกที่ 3

แมนนี่ ปาเกียว
แมนนี่ ปาเกียว มาร์การิโต้



          ต่อมา "ปาเกียว" ก็ตระเวนขึ้นสังเวียนทั้งในและต่างประเทศ และสามารถคว้าแชมป์ รวมทั้งป้องกันแชมป์ในเวทีต่างๆ มาได้ ทั้งแชมป์เงารุ่นซูเปอร์แบนตัมเวท WBC, แชมป์โลกรุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวท IBF (International Boxing Federation) , แชมป์เงารุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท WBC และคว้าแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท WBC โดยการเอาชนะคะแนน "ฮวน มานูเอล มาร์เกวซ" ยอดมวยชาวเม็กซิกัน ได้สำเร็จ ก่อนจะขึ้นสังเวียนป้องกันแชมป์กับ "อีริค โมราเลส" นักชกซุปเปอร์สตาร์ ชาวเม็กซิโก ซึ่งจัดเป็นไฟล์ทหยุดโลกที่มีคนรอชมอยู่ทั่วโลกนัดหนึ่ง จนในที่สุด "ปาเกียว" ก็สามารถเอาชนะน็อคซุปเปอร์สตาร์คนดังไปได้ในยกที่ 3 ทำให้ อีริค โมราเลส ที่ครั้งนั้นพ่ายหมดรูปถึงกับเตรียมประกาศแขวนนวมอาชีพเลยทีเดียว

แมนนี่ ปาเกียว
แมนนี่ ปาเกียว มาร์การิโต้


          หลังจากนั้น "ปาเกียว" ก็มาคว้าแชมป์โลกรุ่นไลท์เวท WBC เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2551 ด้วยการเอาชนะน็อก "เดวิด ดิแอซ" นักมวยชาวเม็กซิกัน ในยก 9 และเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2552 ปาเกียวก็ได้ใช้ความเหนือชั้น ปล่อยหมัดซ้ายเข้าที่กรามของ เดอะฮิตแมน "ริคกี้ ฮัตตัน" ยอดกำปั้นชาวอังกฤษ ไปเต็มๆ จนจอดเพียงแค่ยก 2 พร้อมคว้าเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท IBO ซึ่งเป็นเส้นที่ 6 ในอาชีพมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่  ที่ลาสเวกัส ประเทศ สหรัฐอเมริกา ท่ามกลางความดีใจของชาวฟิลิปปินส์ทั่วประเทศ ก่อนที่จะมาเอาชนะ โจซัว คลอตเต้ ที่คาวบอยส์สเตเดี้ยม เท็กซัส เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และมาเอาชนะ อันโตนิโอ มาร์การิโต้ นักชกชาวเม็กซิกันในเวทีเดียวกัน เป็นชัยชนะล่าสุด


 ประวัติส่วนตัว

          ชื่อจริง : เอ็มมานูเอล ดาปิดราน ปาเกียว
          ฉายา : Pac Man, The Destroyer
          วันเกิด : 17 ธันวาคม พ.ศ. 2521
          สถานที่เกิด : เมือง Bukidnon ประเทศฟิลิปปินส์
          เทรนเนอร์ : เฟร็ดดี้ โรช

 เกียรติประวัติ

          แชมป์ OPBF รุ่นฟลายเวท (2540 – 2541) 
          แชมป์โลกรุ่นฟลายเวท WBC (2541 – 2542) 
          แชมป์เงารุ่นซูเปอร์แบนตัมเวท WBC (2542 – 2544) 
          แชมป์โลกรุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวท IBF (2544 – 2546) 
          แชมป์เงารุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท WBC (2548 – 2550) 
          แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท WBC (2551) 
          แชมป์โลกรุ่นไลท์เวท WBC (2551) 
          แชมป์โลกรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท IBO (2552)



คลิป มวย แมนนี่ ปาเกียว อัด มาร์การิโต้ คว้าแชมป์เส้นที่ 8


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แมนนี่ ปาเกียว สุดยอดมวยโลกชาวฟิลิปปินส์ อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2553 เวลา 12:02:42 65,385 อ่าน
TOP