x close

พบ นกหัวล้าน ที่ลาว เป็นนกเสียงเพราะพันธุ์แรกที่พบใหม่




นกหัวล้าน นกเสียงไพเราะพันธุ์แรก (กรุงเทพธุรกิจ)

          สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า หรือ WCS แถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า นกหัวล้าน พบที่ลาวเป็นนกปรอด (Bulbul) หรือนกที่มีเสียงร้องไพเราะ (Songbird) สายพันธุ์ใหม่ที่พบในเอเชียเป็นสายพันธุ์แรกในรอบนานกว่า 100 ปี นกพันธุ์นี้ถูกพบแถบ "คาสต์หินปูน" (Limestone karsts) แห่งหนึ่งในจังหวัดสุวรรณเขตของลาวเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยคณะนักวิทยาศาสตร์ของทางสมาคมฯ ซึ่งรวมทั้งนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นของออสเตรเลีย

         ทั้งนี้ พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถานระบุว่า  "คาสต์" หมายถึง พื้นที่หินปูนที่น้ำฝนน้ำท่า ชะละลายหินออกไปมากจนเป็นตะปุ่มตะป่ำเต็มไปด้วยหลุมบ่อ ถ้ำ และทางน้ำใต้ดินที่น้ำละลายเอาเนื้อหินปูนแทรกซึมหายลงไป แต่เดิมใช้กับที่ราบสูงคาสต์ อันเป็นที่ราบสูงหินปูนชายฝั่งทะเลเอเดรียติกในเขตประเทศยูโกสลาเวีย

          WCS ซึ่งกำกับดูแลสวนสัตว์หลายแห่ง รวมทั้งสวนสัตว์ "บรองซ์" ที่นครนิวยอร์ก รายงานการค้นพบนกชนิดนี้ใน "ฟอร์คเทล" วารสารวิทยาศาสตร์ขององค์กรการกุศลชื่อ "ดิ โอเรียลทัล เบิร์ด คลับ" ของอังกฤษ ฉบับเดือนกรกฎาคม และตั้งชื่อนกพันธุ์นี้ว่า "แบร์- เฟซ บูลบูล" (  Bare-faced Bulbul ) ซึ่งแปลว่า "นกปรอดหน้าเกลี้ยง" โดยอันที่จริง นกพันธุ์นี้ไม่ได้หัวล้านโดยสิ้นเชิง ยังมีแนวขนที่คล้ายผมเป็นทางสั้นๆ บริเวณกลางหัว  มีหน้าสีชมพูที่ไร้ขน กับผิวสีออกฟ้าบริเวณรอบดวงตาและยาวไปจนถึงจงอยปาก

          เอียน วอคซ์โวล์ด แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ค้นพบบอกว่า  "คาสต์หินปูน" ยังคงเป็นระบบนิเวศน์ที่ได้รับการศึกษาน้อยที่สุดชนิดหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงค่อนข้างไม่น่าแปลกใจที่ว่าเหตุใดนกที่มีความพิเศษชนิดนี้ถึงรอดหูรอดตาผู้คนมานาน


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบ นกหัวล้าน ที่ลาว เป็นนกเสียงเพราะพันธุ์แรกที่พบใหม่ อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2552 เวลา 22:55:48 9,446 อ่าน
TOP