x close

ลายมือจับผิดคนโกหก

ลายมือ



ลายมือจับผิดคนโกหก (สยามดารา)

          พวกชอบโกหกอย่าคิดว่าทำตัวเนียนรักษาอาการไม่วอกแวกจะรอดจากการถูกจับผิด เพราะตอนนี้มีวิธีการจับผิดพวกชอบโป้ปดมดเท็จได้ดีเด็ด ชนิดที่พวกมุสาต้องเหงื่อแตกเม็ดโต โดยการจับผิดจากลายมือของคน ๆ นั้น ซึ่งแน่ชัดกว่าการมองสบตามหรือวิเคราะห์คำพูด งานนี้บรรดาคนชอบผิดศีลข้อ 4 คงต้องฝึกคัดลายมือกันใหม่ละทีนี้

          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไฮฟาในอิสราเอล เผยว่าได้ค้นพบชุดสัญญาณจับผิดคนโกหกในลายมือ กล่าวคือคนที่กำลังปั้นน้ำเป็นตัวมักกดปากกาหนัก ๆ บนกระดาษ ลากหางตัวหนังสือยาวกว่า และเขียนตัวโตกว่าคนที่พูดความจริง อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างนี้เบาบางจนไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ แต่ต้องใช้คอมพิวเตอร์และแผ่นที่ไวต่อสัมผัส

          นักวิจัยเผยว่าการวิจัยยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น แต่ในอนาคตระบบนี้จะสามารถนำมาใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องของคำขอกู้เงิน หรือการเรียกร้องสินไหมชดเชย ในการทดลอง นักวิจัยอิสราเอลได้ขอให้อาสาสมัคร 34 คนเขียนข้อความสั้น ๆ สองข้อความ ๆ แรกให้เล่าความทรงจำจริง อีกข้อความเป็นเหตุการณ์ในจินตนาการ

          บรรดาอาสาสมัครใช้ปากกาอิเล็กทรอนิกส์ไร้สายที่ปลายปากกาไวต่อการกด เพื่อเขียนข้อความบนพีซีที่มีระบบรับข้อมูลการขีดเขียนด้วยปากกาบนจอภาพ ซึ่งจะตรวจสอบและวิเคราะห์รูปแบบลายมือ

          "ข้อความที่เป็นความเท็จ น้ำหนักการกด การลากเส้นและความสูงของตัวอักษรโดยเฉลี่ยจะมากกว่าลายมือในข้อความที่เป็นความจริง" นักวิจัยรายงานในเจอร์นัล ออฟ แอปพลายด์ ค็อกนิทีฟ ไซโคโลจี้

          ศาสตราจารย์ริชาร์ด ไวส์แมน นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์ฟอร์ดเชียร์ในเมืองผู้ดี กล่าวว่าเทคนิคนี้น่าสนใจ แต่จำเป็นต้องทดสอบในวงกว้างขึ้น
 
          "เรารู้ว่าคนมักลังเลเวลาที่ต้องโกหก และบริษัทบางแห่งใช้ข้อเท็จจริงนี้ในการติดตามว่ากลุ่มตัวอย่างใช้เวลานาน แค่ไหนกว่าจะกาเครื่องหมายลงในช่องในแบบสอบถามออนไลน์"


 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลายมือจับผิดคนโกหก อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2552 เวลา 14:33:50 19,579 อ่าน
TOP