x close

ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี คีตกวีดนตรีคลาสสิค



ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี (Pyotr Ilyich Tchaikovsky)


ครบรอบวันเกิด 170 ปีของ Pyotr Ilyich Tchaikovsky


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย, Google

          7 พฤษภาคม 2553 ครบรอบวันเกิดปีที่ 170 ของ "ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี" Pyotr Ilyich Tchaikovsky และเป็นที่มาของโลโก้ google วันนี้ ในภาพนักเต้นบัลเล่ต์ดูสวยคลาสสิคมาก ๆ ว่าแต่ภาพ ๆ นี้สื่ออะไรถึง ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี เขาเป็นบุคคลสำคัญของโลกอย่างไร มาหาคำตอบกันเลยค่ะ...

          วันนี้ (7 พฤษภาคม) เมื่อปี พ.ศ. 2383 (ค.ศ. 1840) หรือ 170 มาแล้ว ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี นักประพันธ์เพลงชื่อดังชาวรัสเซีย ได้ถือกำเนิดขึ้นที่เมืองว็อทกินสค์ (Voltkinsk) เขาเป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวน 5 คน ของ อิลยา เปโตรวิช และอเล็กซานดร้า ไชคอฟสกี เส้นทางชีวิตนักดนตรีของ Pyotr Ilyich Tchaikovsky ไม่ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เขายังเยาว์เช่นคนอื่น ๆ เพราะ ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี ต้องเลือกเรียนกฎหมายตามความต้องการของผู้เป็นพ่อจนกระทั่งจบปริญญาตรี

          จากนั้น ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี Pyotr Ilyich Tchaikovsky ก็เริ่มงานรับราชการสายกฎหมายในกระทรวงยุติธรรมของรัสเซีย ซึ่งในช่วงนี้เองที่เขาหาเวลาว่างเรียนรู้ดนตรีที่สนใจมาตั้งแต่เด็ก ๆ  ก่อนจะหันมาศึกษาการเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับวงออร์เคสตราอย่างจริงจัง ในสถาบันดนตรีแห่งเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ภายใต้การดูแลของแอนตอน รูเบนสไตน์

          เมื่อฝึกปรือวิชาการทางดนตรีจนอยู่ในระดับดีเข้าขั้นแล้ว Pyotr Ilyich Tchaikovsky ก็ถูกเรียกตัวไปเป็นครูสอนวิชาเรียบเรียงเสียงประสานให้แก่น้องชายของรูเบนสไตน์ที่กรุงมอสโก และที่กรุงมอสโกนี้เอง ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี ได้ประพันธ์ผลงานเพลงชิ้นสำคัญ "ซิมโฟนี หมายเลขหนึ่ง" หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "ความฝันในเหมันตฤดู" ขึ้นในปี  พ.ศ. 2409 (ค.ศ. 1866)

          ต่อมาในปี พ.ศ. 2420 (ค.ศ. 1877) ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี ได้ตัดสินใจสมรสกับลูกศิษย์สาวของตัวเอง เพื่อมุ่งมั่นที่จะแก้ข้อขัดแย้งในตัวเองว่าเขาเป็นพวกรักร่วมเพศหรือไม่ ท่ามกลางเสียงเล่าอ้างว่าทั้งสองคนอยู่กันโดยไร้ความรัก และแล้วชีวิตแต่งงานของ Pyotr Ilyich Tchaikovsky ก็พังล้มไม่เป็นท่า ทำให้เขาคิดฆ่าตัวตายอยู่หลายครั้ง จนกระทั่งอารมณ์มั่นคงขึ้นในปี พ.ศ. 2423 (ค.ศ. 1800)

          หลังจากนั้น Pyotr Ilyich Tchaikovsky ได้ออกเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ทั่วทวีปยุโรป ซึ่งนั่นสร้างแรงบันดาลใจในการประพันธ์ผลงานเพลงให้ ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี ได้ดีเยี่ยม ผลงานอันลือเลี่องของเขาเกิดขึ้นมากมายหลายชิ้น ทั้งเพลงบัลเลต์, ซิมโฟนี, เพลงโหมโรง, คอนแชร์โต้, โอเปร่า แชมเบอร์มิวสิค รวมถึงบทเพลงสำหรับเปียโน โดยเฉพาะเพลงบัลเลต์ที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่าง เพลงเพลงบัลเลต์ ทะเลสาบหงส์ขาว (สวอนเลค), เจ้าหญิงนิทรา (เดอะ สลีปปิง บิวตี้) และคีมกระเทาะเปลือกลูกนัท  (เดอะ นัท แครกเกอร์)

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี Pyotr Ilyich Tchaikovsky ยังมีชีวิตอยู่เขาไม่เคยได้รับเกียรติอย่างจริงจังจากชาวรัสเซียเลย ตรงกันข้ามกับทางยุโรปและอเมริกา ที่นิยมชมชื่นในตัวเขาเป็นอย่างมาก จนมีคนกล่าวว่า ชีวิตของ ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี นั้นเหมือนนิยายยิ่งนัก เพราะในยามลำบาก ก็มีเพียงที่ซุกหัวนอน และมีอาหารเพียงปะทังความหิว

          แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังได้รับโอกาสดี ๆ จาก มาดามฟอน เมค (Nadezhda von Meck) เศรษฐีนีหม้ายผู้มั่งคั่ง เธอให้เงินสนับสนุน ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี โดยไม่เคยหวังผลตอบแทนใด ๆ เพราะเธอมีความสุขที่ได้มีโอกาสสนับสนุนผู้อื่นให้ทำงานที่เธออยากทำแต่ทำไม่ได้ เพราะเธอเคยใฝ่ฝันที่จะเป็นนักประพันธ์ดนตรีแต่ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นเธอจึงทดแทนส่วนนี้ด้วยการสนับสนุน Pyotr Ilyich Tchaikovsky

          ...เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี จบชีวิตในช่วงที่เขากำลังโด่งดัง ในฐานะคีตกวีคนสำคัญที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างดนตรีตะวันตกกับดนตรีรัสเซีย ทั้งนี้ Pyotr Ilyich Tchaikovsky ถึงแก่กรรมด้วยอหิวาตกโรคอันเกิดจากความไม่เฉลียวใจหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ เขาไปเปิดน้ำประปาที่ก๊อกมาดื่มโดยไม่ได้ต้ม ซึ่งขณะนั้นที่เมืองเซ็นต์ปีเตอร์สเบริ์กมีโรคระบาดพอดี และในที่สุดเขาก็จากไปในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2436  (ค.ศ.1893) ขณะอายุได้ 53 ปี

          และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี Pyotr Ilyich Tchaikovsky คีตกวีดนตรีคลาสสิคคนสำคัญของโลก ที่เรานำมาฝากกันค่ะ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปีเตอร์ อิลิช ไชคอฟสกี คีตกวีดนตรีคลาสสิค อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:46:03 19,703 อ่าน
TOP