x close

พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ กับภารกิจเคลียร์พื้นที่

 

พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ
พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ

 

พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ

พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ



เรียงเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบโดยคุณ -=-Tobiz-=- จาก pantip.com


          นอกจาก พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด หรือ เสธ.ไก่อู จะเป็นบุคคลที่ถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมากในช่วงนี้ (โดยเฉพาะในหมู่สาว ๆ ) ยังมีอีกหนึ่งนายทหารที่เป็นที่กล่าวขวัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการทหารบก ซึ่งมีบทบาทในการวางแผน และชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชน วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำเสนอเรื่องราวของ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ให้ได้รู้จักกันค่ะ

          พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ หรือ "บิ๊กหนุ่ย" เป็นบุตรของ พ.อ.(พิเศษ) ศิริ รัตนสุวรรณ และนางชม้อย รัตนสุวรรณ เกิดเมื่อปี พ.ศ.2496 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่12 (ตท.12) และ จปร.รุ่นที่ 23 ซึ่ง พล.ท.ดาว์พงษ์ ถือเป็นแกนคนสำคัญของทหารสายวงศ์เทวัญ ซึ่งมีความสนิทสนมกับเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นทหารสายบูรพาพยัคฆ์เป็นอย่างดี 

          ก่อนหน้านั้น พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เคยทำงานในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์มาโดยตลอด ก่อนจะได้ติดยศพลตรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเพชรบุรี และได้ย้ายกลับมาที่ราบ 11 อีกครั้งในฐานะผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) ซึ่งมีอำนาจในการควบคุมกำลังรบหลักของกรุงเทพมหานคร ต่อมา พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ก็ได้ดำรงตำแหน่งรองแม่ทัพภาค 1 ก่อนที่ในปีถัดมาจะได้เป็นผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ และได้เลื่อนขึ้นมาเป็นรองเสนาธิการทหารบก ซึ่งเป็นตำแหน่งปัจจุบัน ตามโผโยกย้ายนายทหารประจำปี พ.ศ.2552 ทั้งนี้ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ยังเคยได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ.2549 ด้วย

          แต่ก่อนหน้าที่ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ จะมาปรากฎบนหน้าจอโทรทัศน์ชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ของ ศอฉ. นั้น พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ได้มีบทบาทสำคัญ ในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. โดยรับผิดชอบจัดทำโครงสร้างของ กอ.รมน. และเป็นผู้วางแผนงานต่าง ๆ ในการปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

          ทั้งนี้ ในฐานะผู้วางแผนยุทธการทหาร พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ก็เคยออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย กรณีที่มีคนเรียกร้องให้ทหารถอนกำลังออกจากชายแดนภาคใต้ หลังจากสถานการณ์เริ่มเลวร้ายมากขึ้น และไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่นั้น โดยให้เหตุผลว่า ทหารจะถอนกำลังไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์ร้ายแรงมากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญกว่าก็คือต้องเร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติและความเชื่อ นอกจากนี้ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ยังมองว่า คดีที่เกิดขึ้นในภาคใต้มีความซับซ้อนมาก เพราะมีเรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง จึงเห็นควรที่จะต้องใช้กฎหมายพิเศษ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการเชิญตัวมาสอบถาม และควบคุมตัวไว้

          จากนั้น เมื่อเกิดเหตุความไม่สงบจากการชุมนุมในกรุงเทพฯ ขึ้น พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ก็ได้รับมอบหมายจาก ศอฉ. ให้มาปฏิบัติหน้าที่ชี้แจงวางแผนยุทธการทหาร เพื่อปราบผู้ก่อการร้ายติดอาวุธที่แฝงตัวมาในการชุมนุมของคนเสื้อแดง และได้เป็นผู้ชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชนผ่านหน้าจอโทรทัศน์ด้วย ซึ่งผู้ชมที่ได้ฟังการอธิบายของ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ต่างก็อดชื่นชมในการทำหน้าที่ของ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ครั้งนี้ไปไม่ได้ เพราะ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ สามารถอธิบายยุทธการทหารได้เป็นฉาก ๆ โดยไม่ต้องท่องบท หรืออ่านตามสคริปต์ แถมยังใช้ภาษาง่าย ๆ น้ำเสียงหนักแน่น และดูเป็นธรรมชาติ ทำให้รู้สึกเข้าใจตามได้ง่าย และไม่เครียดตามไปกับสถานการณ์ โดยเฉพาะเรื่องการขออนุญาตใช้ภาษาอังกฤษ ในคำว่า "เคลียร์" ทำเอาคนที่ฟังอยู่อดแซวไม่ได้ เพราะคิดว่า คำภาษาอังกฤษนั้นจะเป็นศัพท์ทางเทคนิคยาก ๆ เสียอีก เรียกว่า งานนี้ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ อธิบาย "เคลียร์" ได้ใจไปเต็ม ๆ

          อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ พล.ท.ดาวพงศ์ รัตนสุวรรณ กำลังปฏิบัติหน้าที่ใน ศอฉ. อย่างขะมักเขม้น พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ก็ได้รับทราบข่าวร้ายว่า นางชม้อย รัตนสุวรรณ มารดาได้เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่คล้อยหลังอีกเพียงไม่ถึงอาทิตย์ พ.อ.(พิเศษ) ศิริ รัตนสุวรรณ บิดาของ พล.ท.ดาวพงศ์ รัตนสุวรรณ ก็ได้มาเสียชีวิตด้วยโรคชราไปอีกคน จึงได้มีการจัดพิธีสวดอภิธรรมศพที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขนร่วมกับนางชม้อย โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายทหารระดับสูงของกองทัพไปร่วมงาน

 


คลิป พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ แถลงเมื่อวันที่ 20 พ.ค. (1)

 


คลิป พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ แถลงเมื่อวันที่ 20 พ.ค. (2)

 


คลิป พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ แถลงเมื่อวันที่ 20 พ.ค. (3)


 

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ กับภารกิจเคลียร์พื้นที่ อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2553 เวลา 07:32:48 31,975 อ่าน
TOP