x close

โลโก้ Google วันแม่แห่งชาติ ผลงาน เทอดธันวา คะนะมะ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วันแม่แห่งชาติ 2553 นักท่องเว็บที่เปิดหน้าโฮมเพจของ Google จะต้องเห็นภาพโลโก้เป็นรูปเรือสุพรรณหงส์สวยงาม...ว่าแต่ภาพดังกล่าวมีที่มาอย่างไร แล้วทำไมจึงถูกเลือกให้เป็นโลโก้ เนื่องในวันพิเศษ วันแม่แห่งชาติ เราไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

          ด.ช.เทิดธันวา คะนะมะ คือเจ้าของผลงานภาพวาด "สุพรรณหงส์" ที่ปรากฎบนหน้าโฮมเพจ Google.co.th ในวันนี้ (12 ส.ค.) หรือ วันแม่แห่งชาติ 2553 โดยภาพดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งวาดภาพในโครงการ Doodle 4 Google ครั้งแรกในประเทศไทย สามารถเอาชนะผลงานที่ส่งเข้าประกวดมากกว่า 46,000 ชิ้น จากนักเรียนกว่า 11,000 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งมีการประกาศผลกันไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ คำอธิบายภาพกูเกิลดูเดิลของ ด.ช.เทิดธันวา นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ.มหาสารคาม ระบุว่า เมืองไทยของฉัน เป็นการนำเอาภาพเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ อันเป็นเรือพระที่นั่งสำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ในพระราชพิธีต่างๆ ทางน้ำ ถือเป็นคุณค่าที่อยู่คู่ไทยมาอย่างยาวนาน สายน้ำที่มีเงาสะท้อนจากเรือ และตัว Google นั้น เป็นการแสดงถึงสายวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ที่สะท้อนให้เห็นคุณค่าของเรือทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ เกี่ยวพันโยงใยไปกับอักษร Google ที่ใช้สีทองสีเดียว อันเป็นสีของความเจริญรุ่งเรืองและร่วมกันส่งต่อ คุณค่าทั้งหมด แก่สายตาชาวโลก

          ด้วยความไอเดียสร้างสรรค์ในการใช้สีทองและเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ อันเป็นสัญลักษณ์ที่มีคุณค่าต่อคนไทย แสดงถึงขนบธรรมเนียมประเพณีและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทย ทำให้ผลงานของ ด.ช.เทิดทันวา ได้รับเสียงโหวตชนะท่วมท้นกว่า 140,000 คะเเนน

          โดยทางเว็บไซต์ Google ระบุว่า ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ภาพดูเดิล จะถูกนำขึ้นโชว์บนหน้าเว็บเพจของ Google ประเทศไทย เป็นเวลา 1 วันเต็ม ในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2553 เพื่อให้ผู้ใช้เว็บกูเกิลหลายล้านคนได้ชื่นชมผลงานดังกล่าว





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลโก้ Google วันแม่แห่งชาติ ผลงาน เทอดธันวา คะนะมะ อัปเดตล่าสุด 12 สิงหาคม 2553 เวลา 17:07:48 22,063 อ่าน
TOP