x close

สู้ต่อไป! น้องโมเน่ต์ หนูน้อยไร้แขนทั้ง 2 ข้างแต่กำเนิด

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพจากคุณ mixerblue สมาชิกเว็บไซต์ pantip.com 


          สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว "ลูก" ของคือของขวัญอันล้ำค่าที่สวรรค์ประทานลงมาให้ ซึ่งความหวังแรก ๆ ของคนเป็นพ่อเป็นแม่ เมื่อรู้ข่าวที่น่ายินดีว่า "ลูก" กำลังจะลืมตาดูโลกก็คือ การขอให้ลูกของตัวเองแข็งแรง คลอดอย่างปลอดภัย และมีอวัยวะครบสมบูรณ์ทุกประการ

          แต่ทว่า...สำหรับหลาย ๆ ครอบครัว สวรรค์ก็ไม่ได้เป็นใจไปเสียทั้งหมด เมื่อ "ลูก" ที่เพิ่งให้กำเนิดเกิดมานั้นไม่สมบูรณ์เหมือนเด็กทารกทั่ว ๆ ไป อย่างเช่นครอบครัวของ "น้องโมเน่ต์"  และนี่ก็อาจเป็นบททดสอบอุปสรรคก้าวแรกของครอบครัวนี้

          "น้องโมเน่ต์" ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา ซึ่งหากจำกันได้ ก็คงทราบดีว่า ในวันนั้นเป็นวันที่เกิดความสับสนอลหม่านเป็นอย่างมาก เพราะประเทศไทยของเรากำลังลุกเป็นไฟ แต่ ณ เวลาเดียวกันนั้นเอง หัวใจของผู้ที่เพิ่งจะเป็น "พ่อ" และ "แม่" ของครอบครัวหนึ่ง ก็กำลังร้อนรุ่มใจ ไม่ต่างไปจากประเทศไทยที่พวกเขาอาศัยอยู่ และเป็นหัวใจที่แทบจะแตกสลาย เมื่อทราบข่าวร้ายว่า "ลูกสาว" ที่เพิ่งจะลืมตาดูโลกมาได้ไม่กี่นาทีนั้น เกิดมาโดยไม่มีแขนทั้ง 2 ข้าง!!!

          โดยคุณ mixerblue สมาชิกเว็บไซต์ pantip.com ผู้เป็นพ่อของ "น้องโมเน่ต์" ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของหนูน้อยผู้โชคร้ายว่า หนูน้อยเกิดมาด้วยน้ำหนักเพียง 1,500 กรัม โดยช่วงที่ระหว่างอยู่ในครรภ์น้องโมเน่ห์ก็ไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ แสดงออกมาให้เห็นเลย และเมื่อ "น้องโมเน่ต์" คลอดออกมาต้องถูกส่งตัวเข้าห้องไอซียูทันที เพราะมีเลือดออกในทางเดินอาหาร หายใจเองไม่สะดวก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจจนมีสายระโยงระยางเต็มไปหมด แน่นอนว่า ณ เวลานี้ ผู้เป็นพ่อเป็นแม่คงไม่สามารถข่มตาให้หลับลงได้ เพราะคอยเฝ้าภาวนาให้ลูกน้อยมีชีวิตรอดปลอดภัย

          แต่โชคดีที่สวรรค์ไม่ได้โหดร้ายจนเกินไป เพราะในเวลาต่อมา "น้องโมเน่ต์" ก็มีอาการดีขึ้น จากเดิมที่ทรง ๆ ทรุด ๆ จนต้องอยู่ในตู้อบ แต่ ณ วันหนึ่ง "น้องโมเน่ต์" ก็สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ แต่ก็ยังต้องเข้า ๆ ออก ๆ โรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ 



น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์


          ต่อมา การตัดสินใจครั้งสำคัญอีกครั้งของครอบครัวคุณ mixerblue ก็มาถึง เมื่อแพทย์แจ้งว่า จำเป็นต้องเจาะเส้นเลือดใหญ่ของ "น้องโมเน่ต์" เพื่อให้ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งอาจจะเจาะที่คอ หรือที่ขาก็ได้ แต่ทั้งสองจุดล้วนมีความเสี่ยงทั้งคู่ คือ หากเจาะที่คอก็อาจไปถูกปอด แต่หากเจาะที่ขา ก็เสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงที่ส่วนปลายขาได้ ซึ่งมีอันตรายถึงขั้นตัดขาทิ้ง ครอบครัวคุณ mixerblue ใช้เวลาไตร่ตรองอยู่สักพัก แล้วตัดสินใจที่จะให้แพทย์เจาะเส้นเลือดใหญ่ที่คอ เนื่องจากเห็นว่า ลูกสาวไม่มีแขนแล้ว แต่ต้องมีขา เพื่อจะได้ใช้ชีวิตต่อไปได้ในอนาคต ดังนั้น จะให้ขาทั้งสองข้างมีความเสี่ยงไม่ได้อย่างเด็ดขาด

          ในที่สุดการผ่าตัดก็ผ่านพ้นไปด้วยดี และครอบครัวคุณ mixerblue ก็ได้รับแจ้งว่า "น้องโมเน่ต์" เป็นโรค CDLS (Cornelia de Lange Syndrome) ซึ่งเกิดจากมีการจับคู่ผิดของโครโมโซม ทำให้เด็กหยุดการเจริญเติบโตในท้องมารดา หลังจาก 6 เดือนไปแล้ว และโรคนี้มีโอกาสพบได้ 1 ต่อ 10,000-30,000 คนเท่านั้น โดยเด็กที่เกิดมาจะมีอาการปัญญาอ่อน เจริญเติบโตช้า อาจมีชีวิตอยู่ได้เพียง 1-2 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้น และอาจมีโรคหัวใจร่วมด้วย

          ทันทีที่คุณ mixerblue และภรรยา ได้ฟังสิ่งที่แพทย์แจ้งให้ทราบ แม้จะตกใจ และช็อกกับความเป็นจริงที่แสนเจ็บปวด แต่ก็ต้องยอมรับมันให้ได้ ทั้งคู่ตัดสินใจด้วยกันว่า จะไม่ให้แพทย์เจาะ หรือผ่าตัดอะไรที่จะทำให้ลูกสาวเจ็บต่อไปอีกแล้ว พร้อมกับขอให้แพทย์ไม่ต้องยื้อชีวิตหนูน้อยไว้ หากเกิดอาการอะไรหนัก ๆ ที่จำเป็นต้องปั๊มหัวใจ 


น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์


          จนกระทั่งวันที่ 11 มิถุนายน "น้องโมเน่ต์" ก็ได้ออกจากโรงพยาบาล หลังจากอยู่ในตู้อบมานานนับ 1 เดือน ครั้งนี้ "น้องโมเน่ต์" แข็งแรงขึ้นมาก น้ำหนักอยู่ที่ 1,990 กรัม และสามารถทานนมด้วยสายยางได้ แต่ต่อมาในวันรุ่งขึ้น "น้องโมเน่ต์" ก็ต้องกลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง เมื่อมีอาการอาเจียน แต่ในอีก 5 วันถัดมา "น้องโมเน่ต์" มีอาการดีขึ้น จนได้กลับมาอยู่ที่บ้านอีกครั้ง

          ช่วงเวลาที่ "น้องโมเน่ต์" อยู่ที่บ้าน คุณพ่อและคุณแม่ ฝึกหัดการใช้ไซลิงค์หยอดน้ำนมให้ที่ปากของน้อง เพื่อให้น้องหัดกลืนได้เอง จนเมื่ออายุได้ 3 เดือน "น้องโมเน่ต์" มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2,900 กรัม และมีพัฒนาการดีขึ้นมากตามลำดับ แต่ยังคงมีอาการเหนื่อยง่ายจากโรคหัวใจ 

          แต่แม้ว่าการดูแล "น้องโมเน่ต์" จะเหนื่อยยากมากเพียงใด แต่ครอบครัวของ "น้องโมเน่ต์" ก็ดูแล "น้องโมเน่ต์" อย่างดีที่สุด และร่วมต่อสู้ไปพร้อม ๆ กัน ยังไม่รวมถึงกำลังใจมากมายจากชาวพันทิปที่ร่วมส่งกำลังใจ และสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ มากมายไปให้ยัง "น้องโมเน่ต์" หลังจากที่คุณ mixerblue ได้โพสต์อัพเดทเล่าเรื่องราวการพัฒนาการของ "น้องโมเน่ต์" ในเว็บไซต์อยู่เป็นประจำ

          โดยคุณ mixerblue คุณพ่อหัวใจแกร่งได้ตั้งความหวังที่จะเห็นลูกสาวยิ้มสักครั้ง แม้ว่าจะไม่เคยเห็นน้องหัวเราะ แต่ทุกคนในครอบครัวก็มีความสุขที่ได้อยู่ใกล้ ๆ และตั้งใจจะดูแล"น้องโมเน่ต์" ด้วยความรักให้ดีที่สุด แม้จะยังไม่รู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในอนาคต 



น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์


          นอกจากนี้ ครอบครัวของคุณ mixerblue ยังมีจิตใจที่เข้มแข็ง และกำลังใจที่เต็มเปี่ยม โดยได้โพสต์ข้อความให้กำลังใจกับคนที่เคยคิดท้อแท้กับชีวิต โดยขอให้ดู "น้องโมเน่ต์" ที่พยายามต่อสู้ชีวิต และความเจ็บปวดจนผ่านพ้นมาได้ถึงทุกวันนี้เป็นตัวอย่าง

          ไม่ว่าจะเกิดปัญหาใด ๆ หรืออุปสรรคที่เข้ามาถาโถมจะใหญ่หลวงมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อได้เลยว่า "ความอดทน" และ "กำลังใจที่เข้มแข็ง" จะสามารถเป็นพลังปลุกให้ทุกชีวิตก้าวไปสู่วันข้างหน้าที่สดใสกว่าวันนี้ได้อย่างแน่นอน

 

 

น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์

 


          สำหรับผู้ที่มีความประสงค์ให้การช่วยเหลือน้องโมเน่ต์ และครอบครัวน้อง สามารถติดต่อได้ที่

          คุณนุช (แม่น้องโมเน่ต์) เบอร์โทรศัพท์ 086-8745777

          หรือ

          หมายเลขบบัญชี
          ธนาคารไทยพาณิชย์ 3522259638 
          ชื่อบัญชี นายณัชพนธ์ ภางาม 

          หรือ 

          คุณสุวิมล ภางาม (คุณยายน้องโมเน่ต์)
          บ้านเลขที่ 85/1 ม.7 ถ.ศรีสะเกษ-ขุขันธ์ 
          ต.หมากเขียบ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ 
          รหัสไปรษณีย์ 33000


          หมายเหตุ : ทีมงานได้สอบถามไปยังคุณพ่อน้องโมเน่ต์ ทราบว่าตอนนี้มีคนมาช่วยเหลือบ้าง แต่ว่ายังขาดขวดนม และ pampers โดยขวดนมขอเป็นแบบที่ไม่มีจุก ขอแบบมีฝาปิดเฉย ๆ ก็พอค่ะ เนื่องจากน้องไม่สามารถดูดนมได้เอง พร้อมกันนี้คุณพ่อน้องโมเน่ต์ ยังฝากขอบคุณทุกความช่วยเหลือและทุก ๆ กำลังใจ ที่มีให้กับน้องโมเน่ต์มาด้วยค่ะ




น้องโมเน่ต์

น้องโมเน่ต์






น้องโมเน่ต์




น้องโมเน่ต์ จะพยายามคว่ำ 3 เดือนครึ่ง






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
    

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สู้ต่อไป! น้องโมเน่ต์ หนูน้อยไร้แขนทั้ง 2 ข้างแต่กำเนิด อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2553 เวลา 15:22:21 86,577 อ่าน
TOP