x close

ปภ. เตือนขับรถหลับใน เสี่ยงตายสูง



ปภ. เตือนขับรถหลับใน เสี่ยงตายสูง (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

          กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ขับขี่ป้องกันอาการหลับใน โดยพักผ่อนให้เพียงพอหากต้องเดินทางคนเดียวควรหาเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วย หยุดพักรถทุกๆ 2 ชั่วโมง ไม่รับประทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท ปรับท่านั่งไม่ให้เอนหรือตั้งฉากมากเกินไป เพราะจะทำให้ง่วงนอนได้ง่าย ตลอดจนงดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันอาการหลับในระหว่างการขับขี่แบบไม่รู้ตัว ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

          นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า อาการหลับในเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยคนหลับในจะมีสภาพเหมือนกับคนหมดสติชั่วครู่ ไม่สามารถควบคุมรถไปในทิศทางที่ต้องการได้ ซึ่งอาการหลับในมักเกิดขึ้นแบบไม่รู้ตัวกับผู้ที่มีอาการง่วงนอนจัด และมีปัจจัยหลักจากการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ การรับประทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท รวมถึงการขับรถทางไกลเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะในช่วงหลังรับประทานอาหารและช่วงเวลากลางคืน ซึ่งการวูบหลับเพียง 3 – 4 วินาที จะทำให้รถวิ่งปราศจากการควบคุมเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

          เพื่อป้องกันอาการหลับในขณะขับขี่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีปฏิบัติตน ดังนี้

           นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 7 – 8 ชั่วโมงต่อวัน หากนอนน้อยจะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ลดลง โดยเฉพาะผู้ที่อดนอนติดต่อกันหลายวัน จะเกิดภาวะง่วงนอนสะสม ทำให้สมองทำงานช้าลง และวูบหลับในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นหลับในได้

           วางแผนการเดินทางไกล ควรมีเพื่อนร่วมเดินทางไปหลายคน เพื่อชวนพูดคุยระหว่างขับรถหรือคอยผลัดเปลี่ยนกันขับรถเมื่อมีอาการอ่อนเพลีย กรณีต้องเดินทางไปคนเดียว ควรหยุดพักรถทุกระยะ 110 กิโลเมตรหรือทุก 2 ชั่วโมง เพื่อปรับเปลี่ยนอิริยาบถจะช่วยคลายอาการง่วงนอนลงได้

           ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เช่น ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก ยากันชัก ยาแก้ไอ เพราะจะทำให้ง่วงนอนในขณะขับขี่

           ปรับท่านั่งให้ถูกต้อง การนั่งขับในลักษณะเอนที่นั่ง กึ่งนอนขับ จะทำให้ง่วงนอนง่ายขึ้น ผู้ขับขี่ควรปรับเปลี่ยนท่านั่งให้ถูกต้อง เหมาะสม สามารถมองเห็นเส้นทางได้อย่างชัดเจน พนักพิง ไม่ตั้งฉากหรือเอนมากเกินไป จะช่วยให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวและมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น

           หลีกเลี่ยงการขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เลือดไม่ไหลเวียน เส้นเลือดดำอุดตัน ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียจนเกิดการหลับในได้

           งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะผู้ที่อดนอน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดการหลับในอย่างฉับพลัน และการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินช้ากว่าปกติ 8 เท่า ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น

           กรณีมีอาการง่วงนอน ควรเปิดหน้าต่างรถให้แรงลมปะทะใบหน้า เปิดเพลงดังๆ จังหวะเร็วๆ และร้องเพลงคลอตามไปด้วย ดื่มน้ำ จิบกาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง ทานของขบเคี้ยว เช่น บ๊วย มะขาม หมากฝรั่ง รวมถึงใช้เล็บจิกปลายนิ้วก้อย จะช่วยคลายอาการง่วงนอนลงได้ ทางที่ดี ควรจอดพักรถในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น ปั๊มน้ำมัน จุดพักรถริมทาง เพื่อล้างหน้าและพักผ่อนประมาณ 11 – 20 นาที จะทำให้ร่างกายสดชื่น และคลายความอ่อนล้าลงได้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่มีสาเหตุจากการหลับใน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปภ. เตือนขับรถหลับใน เสี่ยงตายสูง อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2554 เวลา 16:08:41 4,369 อ่าน
TOP