x close

26 วิธีการจัดบ้านให้น่าอยู่









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คุณเป็นอีกคนหนึ่งหรือเปล่าที่กำลังมองหาวิธีในการจัดการกับเรื่องวุ่นวายชวนปวดหัวภายในบ้าน ที่มักจะเกิดอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเรื่องของการหยิบใช้สิ่งของ การหาของต่าง ๆ รวมไปถึงการจัดการกับข้าวของที่วางระเกะระกะอยู่ในบ้าน วันนี้กระปุกดอทคอมขอแนะนำวิธีอันแสนง่ายดายในการจัดการกับความยุ่งวุ่นวายในชีวิตของคุณให้มีความลงตัวและสะดวกมากยิ่งขึ้น ส่วนจะมีวิธีการใดบ้างนั้น มาลองดูกัน

 1. เพิ่มพื้นที่ของกำแพงให้ได้มากที่สุด

          หากว่าภายในบ้านของคุณมีพื้นที่ใช้สอยที่ค่อนข้างจำกัด และต้องการให้ภายในบ้านดูมีพื้นที่มากขึ้น แถมยังสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า เราขอแนะนำให้ลองหาระแนงไม้มาติดไว้กับกำแพงบริเวณประตูทางเข้า หาตะขอตัวเอสมาติดไว้ตามช่องว่างต่าง ๆ ของระแนงไม้ เพื่อไว้ใช้แขวน หมวก เสื้อผ้า กระเป๋า ฯลฯ วิธีนี้เป็นการช่วยให้ประหยัดเนื้อที่ใช้สอย และเพิ่มพื้นที่ให้ภายในบ้านได้มากขึ้น

2. จัดการเก็บกวาดทุกวัน แม้จะเล็กน้อยก็ตาม

          ทำความสะอาดลิ้นชัก หรือจัดชั้นวางต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้มีพื้นที่และสามารถหยิบใช้สิ่งของต่าง ๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

3. กำจัดกระดาษที่ไม่ได้ใช้งานทิ้งไปซะ

          ไม่ว่าจะเป็นเอกสารเก่า ๆ กระดาษต่าง ๆ ที่ไม่สามารถใช้การได้ นำไปทำลายทิ้งซะให้หมด เพราะนอกจากจะเป็นการจำแนกกระดาษเก่าใหม่ออกจากกันแล้ว ยังเป็นการทำลายแหล่งสะสมเชื้อโรคอีกด้วย

4. หากล่องขนาดใหญ่มาเก็บของ

          ถ้าหากว่าที่บ้านมีเด็กอาศัยรวมอยู่ด้วย รับรองได้เลยว่า เศษกระดาษที่เจ้าตัวซนได้ขีดเขียนวาดเล่นเอาไว้ ต้องมีอยู่กระจัดกระจายบ้านแน่ ๆ ให้หากล่องใหญ่ ๆ สักใบมาไว้ใส่ของของเจ้าตัวซนโดยเฉพาะ





5. จำแนกเอกสารต่าง ๆ ให้เป็นหมวดหมู่

          เพราะแน่นอนว่าการทำงานของคุณย่อมมีเอกสารสำคัญ ๆ  กองอยู่เต็มโต๊ะ การจะค้นหาทีก็แสนจะยากลำบาก แบบนี้เราขอให้คุณหาแฟ้มมาใส่เอกสารพวกนี้ซะดีกว่า โดยแยกเป็นหมวดหมู่เอาไว้ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาและหยิบใช้

6. แยกชุดชั้นในและกางเกงในออกจากกัน

          โดยให้แยกไว้เป็นลิ้นชัก ชุดชั้นในก็ส่วนหนึ่ง กางเกงในก็ส่วนหนึ่ง เวลาจะนำมาใช้จะได้หยิบจับได้ง่าย

7. เปิดท้ายขายของ

          ไหน ๆ บ้านก็โล่งสะอาดแล้ว สิ่งที่ตามมาแน่ ๆ คือของที่เหลือใช้ แถมของบางอย่างก็ยังอยู่ในสภาพดี แต่คุณไม่ได้ใช้งาน ก็นำออกไปขายซะเลย เป็นการเพิ่มรายได้เข้าบ้านไปในตัว

8. อย่ามัวแต่พูด ลงมือทำซะ

          หากยังมัวแต่คิด หรือพูดว่าจะทำ จะเก็บกวาดข้าวของให้เป็นระเบียบ แต่ไม่ได้ทำสักที ก็ขอให้ลงมือทำซะ จะดีที่สุด

9. ใช้วิธีเดียวกันกับการควบคุมน้ำหนักและการออกกำลังกาย

          เพื่อป้องกันอาการขี้เกียจการจัดการบ้านของคุณ ขอแนะนำให้ใช้วิธีการควบคุมน้ำหนักและการออกกำลังกายมาปรับใช้ ด้วยการตั้งเป้าหมาย กำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เพื่อให้รู้ถึงสิ่งต้องทำ




10. แยกเสื้อผ้า

          หากเสื้อผ้าของคุณมีเยอะแยะมากมายจนเต็มตู้ และไม่สามารถหาที่จัดเก็บได้ ให้แยกเสื้อผ้าออกเป็น 2 กอง คือกองบริจาคและกองเก็บ เสื้อผ้าที่คุณใส่ไม่ได้แล้ว หรือมีไว้ก็ไม่ได้ใส่ ขอแนะนำให้นำไปบริจาคให้กับผู้อื่นต่อไป ส่วนเสื้อผ้าตัวไหนก็ตามที่คุณยังสามารถใส่ได้ และยังไม่อยากจะนำไปทิ้งหรือบริจาค ก็ให้แยกออกจากกัน

11. เช็คฉลากและวันหมดอายุ

          ไม่ว่าจะอาหาร เครื่องสำอาง รวมไปถึงยาสามัญประจำบ้าน ล้วนแล้วแต่มีวันหมดอายุทั้งสิ้น ดังนั้นคุณจึงควรตรวจสอบดูวันหมดอายุให้ดี เพราะนั่นหมายถึงความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับตัวคุณ หากคุณละเลย หรือเพิกเฉยต่อการเช็คดูวันหมดอายุกับสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

 12. จัดพื้นที่ภายในห้องน้ำ

          จัดการพื้นที่การใช้งานให้แยกเป็นสัดเป็นส่วน  อาทิเช่น จัดอุปกรณ์ในการแปรงฟันทั้งแปรงและยาสีฟันให้อยู่ส่วนเดียวกัน ครีมโกนหนวด หรือครีมบำรุงผิวต่าง ๆ ก็ให้จัดให้อยู่ด้วยกันอีกแถวหนึ่ง เป็นต้น แบบนี้จะทำให้มีพื้นที่ในห้องน้ำมากยิ่งขึ้น

13. มีเพื่อนช่วยคิด ร่วมตัดสินใจ

          แน่นอนว่าของบางอย่างภายในบ้าน คุณไม่อาจจะคิดหรือตัดสินได้เพียงคนเดียว ลองถามความเห็นจากคนในบ้านในการจัดการกับของสิ่งนั้นว่าควรจะเก็บไว้ หรือควรจะนำไปทำอย่างอื่น เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการทะเลาะกัน

14. จัดการดูแลตู้เย็น

          ของต่าง ๆ ที่แช่เอาไว้ในตู้เย็น นำออกแล้วจัดการจัดเก็บให้เป็นสัดส่วน อะไรที่ไม่ได้กิน หรือกินไม่ได้ ก็นำออกไปทิ้งซะ นอกจากจะได้ตู้เย็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังเป็นการช่วยประหยัดไฟได้เป็นอย่างดี





15. จดบันทึกวันเกิด วันครบรอบ หรือเหตุการณ์สำคัญ ๆ เอาไว้

          เชื่อว่าคนเรามักมีเรื่องให้ต้องจดจำอยู่มากมาย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีการหลงลืมไปบ้าง แต่หากบางการนัดหมาย หรือบางวันสำคัญซึ่งคุณไม่อาจจะที่จะลืมไปได้จริง ๆ การจดบันทึกใส่โทรศัพท์ หรือสมุดโน้ตสักเล่มเอาไว้ ก็จะเป็นตัวช่วยของคุณในการคอยย้ำเตือนไม่ให้ลืมนัดสำคัญ ๆ ได้

16. หนังสือคู่มือดี ๆ สักเล่ม

          แน่นอนว่าชีวิตคุณไม่ได้รอบรู้ไปหมดซะทุกเรื่อง ดังนั้นการหาคู่มือดี ๆ สักเล่มที่เกี่ยวกับเรื่องที่คุณสนใจ หรือเรื่องที่คุณควรรู้มาอ่านไว้ อาทิเช่น สูตรการทำอาหาร หนังสือบันเทิง ฯลฯ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เข้าท่าอยู่ไม่น้อย



 17. จำแนกอุปกรณ์ภายในบ้าน

          ให้คุณลองนำอุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ภายในบ้านมาแยกให้อยู่เป็นที่เป็นทาง นอกจากจะทำให้หยิบใช้ได้อย่างสะดวกแล้ว ยังเป็นการช่วยให้คุณได้รู้ว่าอะไรบ้างที่คุณยังสามารถใช้การได้อยู่ หรืออะไรที่คุณควรนำไปบริจาค หรือนำไปทิ้ง

18. ห้อยสร้อยคอหรือเครื่องประดับต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน

          สำหรับคุณสุภาพสตรีแล้ว สร้อยคอและเครื่องประดับต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ และมีอยู่มากมายหลายชิ้น ดังนั้นการเก็บไว้ให้เป็นที่เป็นทาง นอกจากจะทำให้คุณสามารถหยิบใช้ได้อย่างสะดวกแล้ว ยังเป็นการง่ายต่อการค้นหาอีกด้วย

19. ใช้ของที่มีอยู่

          หากในบ้านหรือในที่ทำงานมีสิ่งของต่าง ๆ ที่คุณได้มามากมายแต่ยังไม่ได้ใช้งานสักที เห็นทีคราวนี้ต้องนำออกมาใช้บางแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปากกา สมุดที่ได้มาจากการแถมฟรี ก็นำมาใช้แทนการซื้อใหม่ นอกจากจะได้ใช้ของที่มีอยู่แล้ว ยังช่วยคุณประหยัดได้อีกด้วย

20. เตรียมหนังสือเจ๋ง ๆ ไว้อ่าน

          หากคุณต้องมีการเดินทางไปในที่ไกล ๆ หรือต้องใช้เวลานานในการเดินทาง ให้ลองหาหนังสือดี ๆ หรือแม็กกาซีนที่คุณชอบมาหาอ่านไว้ในระหว่างเดินทาง เพราะจะทำให้คุณได้ผ่อนคลายไปกับเรื่องที่คุณชอบและบรรเทาความน่าเบื่อหน่ายในการเดินทางได้เป็นอย่างดี




21. ให้ของขวัญคนอื่นซะบ้าง

          ตามเทศกาลหรือวันสำคัญ ๆ คุณอาจจะได้รับของขวัญในเทศกาลนั้น ๆ อยู่บ่อยครั้ง ก็ถึงคราวของคุณบ้าง ที่จะให้ของขวัญคืนแก่คนอื่น ๆ บ้าง ที่สำคัญของที่ให้นั้น ก็ควรจะเป็นของที่ผู้รับสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มาก ๆ ก็จะดีที่สุด

22. เก็บของให้เป็นที่เป็นทาง

          ถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรทำอย่างยิ่ง สิ่งของต่าง ๆ ควรอยู่ในที่ที่ควรจะอยู่ เพราะหากวางไว้ผิดที่แล้ว อาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ และสถานที่ที่ไม่ควรจะมีสิ่งของใด ๆ วางใกล้หรือวางขวางเลยก็คือบริเวณหน้าห้องน้ำ หัวบันได และห้องครัว

23. จัดโฟลเดอร์รูป

          ไม่ว่าคุณจะอัพโหลดรูปจากที่ที่คุณไปเที่ยวหรือไปเจอะเจอมามากน้อยซะขนาดไหน การทำโฟลเดอร์รูปก็ถือว่าจำเป็นเช่นกัน เพราะการทำโฟลเดอร์รูปจะช่วยบันทึกให้คุณเข้าใจได้ง่ายขึ้นว่ารูปนั้น ๆ ที่ถ่ายมา ถ่ายมาจากที่ไหน และถ่ายเอาไว้เมื่อไหร่

24. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิลท์อิน

          เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านมากที่สุด การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิลท์อิน หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีการออกแบบให้มีขนาดเหมาะสม ลงตัวกับพื้นที่ที่จะติดตั้ง ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดเนื้อที่แล้ว ยังเป็นประโยชน์ในการจัดเก็บสิ่งของอีกด้วย เช่น โซฟาที่มีที่เก็บของอยู่ข้างใต้ ตู้ที่ใช้อยู่ในห้องครัว เป็นต้น

25. ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่

          นานแล้วใช่ไหมที่คุณไม่ได้ทำความสะอาดบ้านแบบครั้งใหญ่ ลองหาเวลาว่างในช่วงวันหยุด แล้วทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ดูบ้าง ดูแลทุกซอกทุกมุม ไม่เหลือไว้ซึ่งสิ่งสกปรก นอกจากนั้นแล้วอาจจะมีการปรับเปลี่ยน หรือเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์บ้างชิ้นไปไว้ในที่ที่ต่างไปจากเดิม ก็จะช่วยให้บ้านมีสีสันขึ้นได้อีกด้วย

26. เก็บโปสการ์ด โบรชัวร์ ที่ชื่นชอบเข้าด้วยกัน

          หากคุณชื่นชอบที่จะสะสมของที่ระลึกต่าง ๆ ทั้งโปสการ์ดสวย ๆ หรือโบรชัวร์เด็ด ๆ จากสถานที่ที่คุณได้เดินทางไป ก็ขอให้คุณแยกเก็บเอาไว้ด้วยกัน โดยอาจจะหากล่องสักใบมาใส่ไว้ นอกจากจะเป็นที่เป็นทางแล้ว ยังเป็นการรวบรวมความทรงจำดี ๆ ที่คุณได้ไปพบเจอมาได้เป็นอย่างดี

          วิธีการเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้ชีวิตของคุณดูมีระบบมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยให้คุณสามารถหยิบใช้ หรือค้นหาสิ่งของต่าง ๆ ที่เคยเป็นเรื่องที่ทำให้คุณหงุดหงิดใจได้อย่างสบาย ๆ ซึ่งหากลองนำไปใช้แล้วได้ผลมากน้อยเพียงใด ก็อย่าลืมกลับมาบอกกล่าวกันบ้างนะจ๊ะ









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
26 วิธีการจัดบ้านให้น่าอยู่ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2554 เวลา 15:46:30 82,874 อ่าน
TOP