x close

บัญญัติ บรรทัดฐาน ปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 3 ของประชาธิปัตย์


บัญญัติ บรรทัดฐาน


          บัญญัติ บรรทัดฐาน ปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 3 ของประชาธิปัตย์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ที่ได้รับการขนานนามว่า "บัญญัติ 10 ประการ" เนื่องจากมักจะให้สัมภาษณ์ติดคำว่า "ประการ" และ "ประการต่อไป"

          สำหรับประวัติส่วนตัวของ บัญญัติ บรรทัดฐาน เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2485 ที่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี เดิมก่อนที่จะมีชื่อปัจจุบัน บัญญัติ บรรทัดฐาน มีชื่อว่า เก้าแซ่ แซ่ลิ้ม สมรสกับ นางจิตติมา สังขะทรัพย์ และมีบุตรชายชื่อ ณัฏฐ์ บรรทัดฐาน จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

          เส้นทางทางการเมืองของ บัญญัติ บรรทัดฐาน เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ.2518 เปิดตัวในฐานะ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้รับเลือกเป็นส.ส.ของพื้นที่ถึง 13 สมัย และเริ่มต้นงานในระดับรัฐมนตรีในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในปี พ.ศ.2523 - พ.ศ.2526

          ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น เกิดจากหลังที่ชวน หลีกภัย ประกาศไม่ขอรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อ เนื่องจากอิ่มตัวกับเวลาถึง 12 ปี ทางพรรคได้มีมติให้ บัญญัติ บรรทัดฐาน ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แทนในช่วงปี พ.ศ.2546 จนกระทั่ง พ.ศ.2548 พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้การเลือกตั้ง บัญญัติ บรรทัดฐาน จึงประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค และรับหน้าที่ส.ส.แบบสัดส่วนกลุ่ม 8 กับตำแหน่งสมาชิกสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์แทนนับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัญญัติ บรรทัดฐาน ปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 3 ของประชาธิปัตย์ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2554 เวลา 13:38:12 5,538 อ่าน
TOP