x close

จับตา สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ คนล่าสุด


สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ศูนย์ติดตามและประชาธิปไตยไทย, พรรคเพื่อไทย

            หลังจากที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีไปเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา  หลาย ๆ คนคงเฝ้าจับตามองว่า รัฐบาลชุดใหม่ ใครจะได้รับตำแหน่งอะไรบ้าง และเมื่อวานนี้ (10 สิงหาคม) ผลแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีก็ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บรรดาประชาชนต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของบุคคลที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีต่าง ๆ และตำแหน่งที่หลายคนต่างเฝ้าจับตามองเป็นพิเศษนั้นก็คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เพราะกระทรวงนี้ต้องรับศึกหนัก กับภารกิจที่ค้างคาอันใหญ่หลวง ซึ่งในที่สุดผลก็ได้ปรากฎออกมาว่า "นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" เป็นผู้ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคนล่าสุด ...

         สำหรับ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล หรือที่เรียกกันว่า "ดร.ปิ้ง" เป็นอดีต ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งเกิดในวงการการเมืองอย่างเต็มตัวเมื่อจู่ ๆ ก็ยื่นคำร้องให้ "ยุบพรรคประชาธิปัตย์" ที่เขาเคยสังกัด ก่อนที่จะโผเข้ากอดพรรคไทยรักไทย และสมัคร ส.ส.เขต 2 เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายสุรพงษ์ ได้ประกาศจุดยืนต่อต้านพรรคไทยรักไทยมาตลอดเวลา ทำให้หลายคนสงสัยว่า เหตุผลประการใดที่ทำให้นายสุรพงษ์ ย้ายฝั่งไปอยู่ข้าง พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเต็มตัว

          ด้านประวัติของ ดร.ปิ้ง หรือ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 ปัจจุบันอายุ 60 ปี จบการศึกษาจากวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ปริญญาโทวิศวกรรมศาสตร์(เครื่องกล) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาเอกวิศวกรรมศาสตร์(เครื่องกล) จากประเทศสหรัฐอเมริกาเช่นกัน

         ส่วนเส้นทางการเมืองของ นายสุรพงษ์  นั้นเริ่มต้นจากการเป็น ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ ในนามของพรรคประชาธิปัตย์ ในปี 2539 ต่อมาในปี 2544 เขาก็ได้ลงสมัครในเขตพื้นที่เดิม แต่กลับมาพ่ายแพ้ให้แก่ ปกรณ์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ พรรคไทยรักไทย ด้วยคะแนนเสียงไม่ถึง 1 หมื่นคะแนน และหลังจากความผิดหวังในครั้งนั้น นายสุรพงษ์ ก็ได้ย้ายมาลงสมัครในระบบรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ ในลำดับที่ 41 แต่ก็ต้องผิดหวังซ้ำอีก เพราะไม่ได้รับเลือกให้เข้าสภา

         และตลอดระยะเวลาการบริหารงานภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในสมัยแรก ๆ นายสุรพงษ์ ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าเป็นฝั่งตรงข้ามกับพรรคไทยรักไทยมาโดยตลอด และเคยได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อทาง กกต. ให้ตรวจสอบความถูกต้องการหาเสียงของ นายปกรณ์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2546

        จากนั้นชื่อเสียงของ นายสุรพงษ์ ก็ได้เงียบหายไปจนกระทั่งกลางปี 2549 ภาพของ นายสุรพงษ์ ก็ได้ปรากฎลงหน้าหนึ่งในหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ เมื่อเขาได้นำทีมนักศึกษาถือธงสีเขียวออกมารณรงค์ต่อต้านการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โดยใช้ชื่อว่า "เครือข่ายพลังประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" งานนี้หลายคนต่างถึงกับอึ้ง เพราะไม่คิดว่า ส.ส. ประชาธิปัตย์ จะออกมายืนข้างฝั่ง พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างชัดเจนอย่างนี้

        และจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เองที่เป็นใบเบิกทางให้ นายสุรพงษ์ ได้เข้ามาอยู่พรรคไทยรักไทย อย่างเต็มตัว โดยได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 เมษายน 2549 โดย นายสุรพงษ์ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยก่อนการเลือกตั้งที่สนามกีฬาเชียงใหม่ 700 ปี นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังได้ตอกย้ำให้ทุก ๆ คนได้รับรู้ว่า เขาได้อยู่ข้างพรรคไทยรักไทยอย่างถาวร เมื่อได้ยื่นเรื่องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเก่าที่เคยสังกัดได้อย่างลงคอ

        กับการเลือกตั้งล่าสุด นายสุรพงษ์ ก็ได้ลงสมัคร ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ และได้รับเลือกให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ ตำแหน่งดังกล่าวมีการถูกกล่าวถึงกันอย่างมากว่า จะเป็นเก้าอี้ตำแหน่งของ "คนนอก" แต่เมื่อผลประกาศออกมาแล้ว กลับเป็น "คนใน" อย่างนายสุรพงษ์ที่ได้รับตำแหน่ง เรียกได้ว่าตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่ร้อนจริง ๆ เพราะมีเรื่องใหญ่ที่ยังค้างคาและต้องตัดสินใจโดนเฉพาะเรื่อง ข้อพิพาท ไทย-กัมพูชา นอกจากนี้  ยังมีเรื่องการนิรโทษกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต่างฝ่ายต่างอยากเห็นว่า นายสุรพงษ์ จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร เพราะเขาก็เป็นหนึ่งในบุคคล ที่ร่วมลงนามทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย

        และถึงแม้ว่าจะมีกระแสข่าวที่ นายสุรพงษ์ เอ่ยปากอยากเป็น รมว.การคลัง เพราะเป็นสิ่งที่เขาถนัดที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็ไม่ได้ดำรงตำแหน่งตามที่คาดหวัง กลับได้รับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แทน งานนี้...ทำให้หลายคนทั้งจับตามอง และคาดหวังว่า เขาจะนำพาประเทศ ก้าวข้ามปัญหาความขัดแย้งในเรื่องชายแดนไทย-กัมพูชา และประสานสัมพันธ์อันดีกับประเทศอื่น ๆ ได้


สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล


ประวัติ สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

ชื่อ-สกุล: สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

การศึกษา

ปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ปริญญาโท สาขาวิศวกรรมศาสตร์ ยังส์เทาวน์ สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ โอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ปริญญาเอก สาขาวิศวกรรมศาสตร์ ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ แอครอน โอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา

สายสัมพันธ์นักการเมืองและธุรกิจ: นางเยาวภา วงษ์สวัสดิ์

ตำแหน่งสำคัญทางการเมือง:


สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ.2539-2543

ประธานกรรมาธิการการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2543

ข้อมูลการย้ายพรรค: ประชาธิปัตย์, พลังประชาชน(ยุบพรรค), เพื่อไทย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ คนล่าสุด อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2554 เวลา 14:28:20 34,795 อ่าน
TOP