x close

เข้าใจผิด!!! ศัพท์บัญญัติคอมพิวเตอร์แปลก ๆ แค่มุกตลก



เข้าใจผิด!!! ศัพท์บัญญัติคอมพิวเตอร์แปลก ๆ แค่มุกตลก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ทำเอาชาวไซเบอร์หลายคนเข้าใจผิดไปตาม ๆ กัน หลังจากมีฟอร์เวิร์ดเมล์ส่งต่อกันมา มีเนื้อหาว่า ราชบัณฑิตยสถานได้บัญญัติศัพท์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ใหม่อีกแล้ว และครั้งนี้ก็ยังเป็นคำศัพท์ที่เมื่อถอดมาเป็นภาษาไทยแล้วฟังดูแปลก ๆ และชวนตลกขบขัน อย่างเช่น

  กูเกิลพลัส (Google+) คือ อสงไขยสนธิ
  ทวิตเตอร์ (TWITTER) คือ สำเนียงสกุณา
  ไฮไฟว์ (HI 5) คือ เบญจสวัสดี
  เฟซบุ๊ก (Facebook) คือ พักตร์ปกรณ์
  มายสเปซ (MySpace) คือ ปริภูมิอัตตโน
  ยูทูบ (YouTube) คือ ท่านท่อ

           อย่างไรก็ตาม คำศัพท์ข้างต้นถูกนำไปโพสต์บอกต่อในหลาย ๆ เว็บไซต์ เชิงทำนองวิพากษ์วิจารณ์การบัญญัติศัพท์ราชบัณฑิตยสถาน ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีคำชี้แจงออกมาว่า จริง ๆ แล้ว คำศัพท์ข้างต้นนั้นไม่ใช่ศัพท์ที่ราชบัณฑิตยสถานตั้งขึ้น โดยในเว็บไซต์พันทิป มีผู้ใช้นามแฝงว่า MacroArt ออกมายืนยันว่า คำศัพท์ดังกล่าว เขาเป็นคนแปลนำไปลงไว้ในกูเกิลพลัสเอง เพื่อให้อ่านกันสนุก ๆ ขำ ๆ แต่เมื่อมีผู้นำไปส่งต่อเป็นฟอร์เวิร์ดเมล์หลาย ๆ มือเข้า จึงกลายเป็นความเข้าใจผิดว่า ราชบัณฑิตยสถานเป็นคนแปล

          ขณะที่คุณชัย ราชวัตร นักเขียนการ์ตูนชื่อดังจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ก็ได้นำศัพท์ภาษาอังกฤษดังกล่าวมาลงไว้ในหนังสือพิมพ์ เพื่อให้เป็นมุกตลก ทำให้หลายคนเข้าใจกันไปว่าราชบัณฑิตยสถานเป็นคนแปล


           ทั้งนี้ ความเข้าใจผิดลักษณะเช่นนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับราชบัณฑิตยสถานมาแล้วหลายครั้ง จนสร้างความสับสนให้กับคนในสังคมมาแล้วเป็นจำนวนมาก แถมยังมีการบอกปากต่อปาก นำไปสู่การสอนแบบผิด ๆ ในโรงเรียน

           อย่างเช่น ศัพท์คำว่า "ฮาร์ดแวร์" หลายคนเข้าใจมาทั้งชีวิตว่า ราชบัณฑิตยสถานให้ความหมายว่า  "กระด้างภัณฑ์" , "ซอฟท์แวร์" คือ "ละมุนภัณฑ์" และ "จอยสติ๊ก" คือ "แท่งหรรษา" จนคนนำศัพท์เหล่านี้ไปล้อเลียนกันอย่างสนุกสนาน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ราชบัณฑิตยสถาน บัญญัติความหมายของคำว่า "ฮาร์ดแวร์" คือ "ส่วนเครื่อง" หรือ "ส่วนอุปกรณ์" ส่วน "ซอฟท์แวร์" จริง ๆ แล้วหมายถึง "ส่วนชุดคำสั่ง" และ "จอยสติ๊ก" จริง ๆ แล้วหมายถึง "ก้านควบคุม" ไม่ใช่อย่างที่คนเข้าใจกันผิด ๆ ทั่วบ้านทั่วเมือง

           ดังนั้นแล้ว หากใครมีข้อสงสัย หรือไม่แน่ใจว่า คำศัพท์บัญญัติที่เราพบเห็นในอินเทอร์เน็ต เป็นศัพท์ที่ราชบัณฑิตยสถานบัญญัติเอง หรือมีผู้แต่งขึ้นเพื่อล้อเลียนให้เป็นมุกตลก ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของราชบัณฑิตยสถาน ในหัวข้อ "ศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถาน" หรือสอบถามทางเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ราชบัณฑิตยสถาน เพื่อยืนยันความถูกต้องจะดีที่สุด จะได้ไม่จดจำ และนำไปใช้แบบผิด ๆ ในอนาคต รวมทั้งจะได้ไม่เป็นการกล่าวโทษราชบัณฑิตยสถานอย่างไม่เป็นธรรมด้วยค่ะ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เข้าใจผิด!!! ศัพท์บัญญัติคอมพิวเตอร์แปลก ๆ แค่มุกตลก อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2554 เวลา 13:37:01 62,328 อ่าน
TOP