x close

เผยภาพสึนามิญี่ปุ่นทำแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกใต้แตก




ภาพแผ่นน้ำแข็งในขั้วโลกใต้เมื่อวันที่ 12 มีนาคม (หลังเกิดสึนามิ 1 วัน)

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nasa.gov

          เหตุการณ์สึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา นับว่าเป็นปรากฎการณ์แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สร้างความเสียหายให้กับชายฝั่งประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก แต่ล่าสุด เห็นทีว่ามันจะร้ายแรงกว่าที่เราคิดเสียแล้ว เมื่อนาซ่าได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์สึนามิที่ญี่ปุ่นตอนนั้นมีแรงสั่นสะเทือนถึงกับทำให้แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกใต้แตกและแยกตัวจากขั้วโลก ขนาดใหญ่เท่าเมือง ๆ หนึ่งเลยทีเดียว

          เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา องค์การวิทยาศาสตร์โลกของนาซ่า เปิดเผยภาพสุดอึ้งของการแตกของแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิที่เกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

          โดยองค์การวิทยาศาสตร์โลกของนาซ่า ได้ระบุว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ทางองค์การนาซ่าได้สังเกตจากดาวเทียมสำรวจทรัพยากร พบว่า มีก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมาแตกออกมาจากแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกาที่เกาะกันเป็นแผ่นมานานหลายล้านปี โดยแผ่นน้ำแข็งที่แตกออกมานี้มีขนาดยาว 9.5 กิโลเมตร กว้าง 6.5 กิโลเมตร และหนาประมาณ 80 เมตร ซึ่งมีขนาดพอ ๆ กับแมนฮัตตันในนิวยอร์ค ก่อนจะค่อย ๆ ลอยสู่ทะเลในที่สุด




ภาพแผ่นน้ำแข็งในขั้วโลกใต้เมื่อวันที่ 16 มีนาคม


          จากปรากฎการณ์ดังกล่าวนี้ แสดงให้เห็นว่า คลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ส่งผลกระทบมากกว่าที่เราคิดมาก เพราะคลื่นซัดมาไกลถึงแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกที่อยู่ไกลจากพื้นที่เกิดเหตุกว่า 13,000 กิโลเมตร ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ ได้วิเคราะห์ภาพถ่ายจากดาวเทียมว่า แผ่นดินไหวใต้น้ำอาจจะทำให้เกิดคลื่นสูงและค่อย ๆ อ่อนกำลังลงเรื่อย ๆ ในพื้นที่ที่ไกลออกไป แต่คลื่นที่สูงเพียง 30 เซนติเมตรที่ซัดมาถึงชายฝั่งน้ำแข็งแอนตาร์กติกา และซัดเป็นจังหวะขึ้นลงซ้ำ ๆ นั้น ก็เพียงพอที่จะทำให้แผ่นน้ำแข็งแตกออกมาได้แล้ว

          ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีรายงานเกี่ยวกับการแตกตัว และการละลายของแผ่นน้ำแข็งอายุหลายล้านปีบริเวณขั้วโลกถี่ขึ้นเรื่อย ๆ และขนาดก้อนน้ำแข็งที่แตกออกมาก็มีขนาดใหญ่มาก โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2551 ก็เคยมีรายงานว่าแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกขนาดพอ ๆ กับแมนฮัตตันเช่นกัน ได้แตกตัวออกจากขั้วโลกเหนือ ก่อนจะละลายลงสู่ทะเลอย่างรวดเร็ว และเมื่อปีที่แล้วก็มีรายงานว่ามีแผ่นน้ำแข็งขนาดพื้นที่ 260 ตารางกิโลเมตรแตกตัวออกมาจากธารน้ำแข็งปีเตอร์มานน์ทางตอนเหนือของกรีนแลนด์ ซึ่งปรากฎการณ์เหล่านี้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากโดยปกติแล้วแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกมีความมั่นคงแข็งแรง

          ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ ก็เปิดเผยว่าการแตกตัวของแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกนั้นน่าตกใจกว่าปรากฎการณ์น้ำแข็งขั้วโลกละลายเสียอีก เพราะน้ำแข็งชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่แตกตัวออกมาแล้วลอยสู่ทะเลที่มีอุณหภูมิที่สูงกว่าขั้วโลกนั้น ย่อมละลายเร็วกว่าแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ ซึ่งปรากฎการณ์นี้ยิ่งกระตุ้นให้เกิดการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลในเวลาที่รวดเร็วขึ้นนั่นเอง




คลิป แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกใต้แตกหลังเกิดสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 11 มีนาคมที่ผ่านมา



  คลิกอ่านความคิดเห็นของ เพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ      




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพสึนามิญี่ปุ่นทำแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกใต้แตก อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2554 เวลา 14:35:41 59,384 อ่าน
TOP