x close

คนดังร่วมไว้อาลัย สตีฟ จ็อบส์ อัจฉริยะไอทีผู้จากไป


Steve Jobs



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Apple  , google.com , plus.google.com , apple.com, whitehouse.gov , corporate.disney.go.com, crunchbase.com ,crenk.com

        และแล้วเรื่องราวความเศร้าสลดเสียใจของวงการไอทีโลก ที่ไม่มีใครอยากเห็นหรืออยากได้ยินก็ได้เวียนเข้ามาอีกครั้ง เพราะเมื่อวานที่ผ่านมา (5 ตุลาคม) สตีฟ จ๊อบส์ อดีตซีอีโอของแอปเปิ้ล ผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน ไอแพด และอื่น ๆ อีกสารพัด จนเป็นที่นิยมและได้รับการแพร่หลายไปทั่วโลก ได้ลาจากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อนที่รุมเร้าชีวิตเขามานาน ด้วยอายุเพียงแค่ 56 ปีเท่านั้น

        การจากไปอย่างไม่มีวันกลับของบุคลากรสำคัญด้านวงการไอที นำมาซึ่งความเศร้าเสียใจที่ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นกับครอบครัวของจ็อบส์เท่านั้น และเหล่าบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งพนักงานของแอปเปิ้ลและผู้ที่รู้จักมักคุ้นกับเขา รวมผู้ตัวผู้ใช้สินค้าในเครือของแอปเปิ้ลต่างก็เศร้าโศกเสียใจไม่แพ้กัน ทั้งนี้ ได้มีบุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการ ได้กล่าวคำไว้อาลัยถึง สตีฟ จ็อบส์ กันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น...

ครอบครัวของสตีฟ จ็อบส์ กล่าวว่า

        "สตีฟจากเราไปอย่างสงบในวันนี้ท่ามกลางการห้อมล้อมจากคนในครอบครัวของเขา ในฐานะบุคคลสาธารณะ เขาคือนักคิดผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ในด้านชีวิตส่วนตัว เขาคือคนที่รักและใส่ใจครอบครัวเสมอมา เราขอขอบคุณทุก ๆ คำอวยพรและกำลังใจที่มีให้เขาต่อสู้กับความเจ็บป่วยตลอดช่วงปีที่ผ่านมา"
 
        เป็นที่ประจักษ์แน่ชัดเหลือเกินว่า การจากไปตลอดกาลของ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธาน และผู้บริหารสูงสุดของบริษัทแอปเปิ้ล บริษัทซึ่งได้ชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในวงการคอมพิวเตอร์ ได้สร้างความสั่นคลอนและสะเทือนใจให้กับผู้คนมากขนาดไหน แม้คนผู้นั้นจะไม่ได้ใช้หรือเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์โดยตรง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าทุกครั้งที่มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ จากแอปเปิ้ล แม้แต่คนที่ไม่สนใจเทคโนโลยีเองก็ยังอดจะตื่นเต้นและคอยแอบตามข่าวอยู่ห่าง ๆ ไม่ได้ นับเป็นคนที่เปลี่ยนโฉมและเปิดโลกใบใหม่ให้กับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอย่างแท้ จริง

บิล เกตส์

บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง "ไมโครซอฟท์" กล่าวว่า

        "ในโลกนี้ไม่ค่อยจะได้เห็นใครสักคนที่มีอิทธิพลต่อโลกได้อย่างยิ่งใหญ่มากเท่าสตีฟ เขามีอิทธิพลต่อผู้คนมากมายหลากหลายรุ่น สำหรับเราแล้วถือว่าโชคดีมาก ๆ ที่มีโอกาสได้ทำงานร่วมกันกับเขา ถือเป็นเกียรติแก่ชีวิตอย่างยิ่ง ผมจะคิดถึงสตีฟอย่างมากเลย"



บารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า

        "โลกได้สูญเสียนักคิดไปอีกคน และคงไม่มีหลักฐานความสำเร็จใด ๆ ของเขามากไปกว่าการที่ผู้คนทั่วโลกรับรู้การจากไปของเขาผ่านอุปกรณ์สื่อสาร ที่เขาได้คิดค้นขึ้นมา ผมและมิเชลล์ได้สวดอ้อนวอนและส่งกำลังใจไปยัง ลอรีน ภรรยาของเขา ครอบครัวของเขา และทุก ๆ คนที่รักเขา"





เซอร์จี้ บริน หนึ่งในผู้ก่อตั้ง "กูเกิล" กล่าวว่า

        "นับตั้งแต่วันแรกของกูเกิล สตีฟถือเป็นต้นแบบด้านความมุ่งมั่นตั้งใจที่ดีเยี่ยมมาก ๆ  เขาทำให้สิ่งที่เขารักเป็นที่รู้สึกได้ ซึ่งหากใครที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล (รวมถึงแมคบุ๊ก ที่ผมกำลังเขียนอยู่ตอนนี้) ก็จะสัมผัสถึงความมุ่งมั่นของสตีฟเช่นกัน แม้เราจะพบกันเพียงไม่กี่ครั้ง แต่เราก็รับรู้ได้ว่าสตีฟคือคนที่สุดยอดมาก ๆ ในนามของพวกเราทั้งหมดที่กูเกิลและในวงการไอทีโลก เราจะคิดถึงคุณมาก ทั้งนี้ ก็ขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัว เพื่อน ๆ และเพื่อนร่วมงานที่แอปเปิ้ลของสตีฟด้วย"





ลาร์รี่ เพจ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง "กูเกิล" กล่าวว่า

        "ผมเสียใจมาก ๆ ที่ได้ยินข่าวร้ายนี้ สตีฟเป็นคนเก่ง เขาประสบความสำเร็จในชีวิต และมีความคิดที่น่าทึ่งมาก ๆ เขามักจะพูดอยู่เสมอว่า อะไรคือสิ่งที่คุณควรคิดก่อนที่คุณจะลงมือทำ สตีฟตั้งใจในการใช้ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่มาประยุกต์ใช้ในการทำงาน ซึ่งนั่นก็เป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้กับผม เขาใจดีมากที่สละเวลาของเขาในการแนะนำสิ่งดี ๆ และความรู้มากมายจนทำให้ผมได้กลายเป็นซีอีโอของกูเกิล อย่างไรก็ดี ก็ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวจ็อบส์และแอปเปิ้ลด้วย"



มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก หนึ่งในผู้ก่อตั้ง "เฟซบุ๊ก" กล่าวว่า

        "สตีฟ... ขอบคุณที่เป็นที่ปรึกษาและเพื่อนที่ดีมาโดยตลอด ขอบคุณที่แสดงให้เห็นว่า คุณได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้ได้มากขนาดไหน ผมจะคิดถึงคุณอย่างแน่นอน"

เซอร์ เจมส์ ไดสัน นักประดิษฐ์ชื่อดังของอังกฤษ กล่าวว่า

        "มีคนเคยบอกไว้ว่า สตีฟ จ็อบส์ เป็นพวกที่บ้างานเพื่อหวังความร่ำรวย แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย สิ่งที่เขาทำไปก็เพราะเป็นสิ่งที่เขารัก เขาได้นำประสบการณ์ที่แปลกใหม่มาให้แอปเปิ้ล ซึ่งนั่นทำให้แอปเปิ้ลได้ก้าวหน้าและพัฒนาไปไกลมาก ๆ และนี่จะเป็นสิ่งที่ทำให้ทีมงานคนอื่น ๆ จะต้องก้าวหน้าและทำอย่างที่จ็อบส์ได้ทำไว้ต่อไป "

โรเจอร์ อีเบิร์ต นักวิจารณ์ภาพยนตร์ กล่าวว่า

        "เมื่อครั้งที่ผมได้ใช้คอมพิวเตอร์แม็คครั้งแรก ลักษณะการใช้คอมพ์และอื่น ๆ ของผมได้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เขาได้นำสิ่งดี ๆ มาให้แอปเปิ้ล มีวิสัยทัศน์ที่ดีปรับปรุงให้มีการพัฒนาใหม่ ๆ ขึ้นมา ซึ่งนั่นถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในชีวิตของเขาที่มาจากจินตนาการและความกล้าหาญอย่างดีเยี่ยม"



ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ล กล่าวว่า

        "ไม่มีคำไหนที่จะมาอธิบายความเศร้าโศกกับการจากไปของสตีฟได้ เรามีความรู้สึกซาบซึ้งใจที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับเขา เราจะขอทำงานอย่างมุ่งมั่น ตั้งใจต่อไป เพื่อสานต่องานที่สตีฟรักมากที่สุดเท่าที่พวกเราจะทำได้"

ไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า

        "ในคืนนี้ ทั่วมหานครนิวยอร์กจะร่วมกันรำลึก และยกย่องชายผู้เป็นยอดอัจฉริยะคนนี้ เขาจะอยู่ในความทรงจำของคนทั่วโลกต่อไป ทั้งนี้ ก็ขอให้จ็อบส์หลับให้สบาย พวกเราทุกคนจะสวดมนต์ภาวนาให้"

จอห์น เลสเซ็ทเตอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง "Pixar Animation Studios" กล่าวว่า

        "สตีฟ จ็อบส์ เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ที่ดีมาก ๆ เขาเป็นทั้งเพื่อนและที่ปรึกษาที่ดี จนทำให้มี Pixar Animation Studios ขึ้นมาในทุกวันนี้ สตีฟเปลี่ยนพวกเราทุกคน และเขาทำให้พวกเราเชื่อว่า ความฝันบ้า ๆ บอ ๆ ของเรานั้น สามารถทำให้เกิดสิ่งดี ๆ ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้จริง เขาจะเป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอ Pixar ตลอดไป และแน่นอนว่า เราจะอยู่เคียงข้างภรรยาและลูก ๆ ของเขา เพื่อให้ก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากต่อการทำใจแบบนี้ เราจะไม่ทิ้งกัน"

เม็ก วิทแมน ประธานและซีอีโอบริษัท เอชพี กล่าวว่า

        "สตีฟ จ็อบส์ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของนักลงทุนและนักธุรกิจผู้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้เทคโนโลยีทั้งหลายได้กระจายตัวออกไปไกลยิ่งกว่าขอบเขตของ Silicon Valley เขาจะได้รับการจดจำทั้งจากนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ที่เขาได้นำออกสู่ตลาด และจากแรงบันดาลใจที่เขาได้ฝากเอาไว้ให้กับโลกของเรา"





เจอร์รี่ หยาง ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท Yahoo! Inc กล่าวว่า

        "สตีฟคือคือฮีโร่ที่เติบโตมาพร้อม ๆ กับผม ไม่ใช่แค่เขาจะให้คำแนะนำและมอบความกล้าหาญให้กับผมเท่านั้น เขายังทำให้พวกเราเห็นด้วยอีกว่านวัตกรรมเหล่านั้นมันเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร ผมจะคิดถึงเขาจากหัวใจ และโลกเองก็จะคิดถึงเขาเช่นกัน"



บ็อบ อิเกอร์ ซีอีโอจากดิสนีย์ กล่าวว่า

        "สตีฟ คือ "ต้นแบบ" ของความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการที่กำหนดความเป็นไปของยุคนี้อย่างแท้จริง และทั้งที่สิ่งที่เขาคิดขึ้นได้สำเร็จทุกอย่าง กลับให้ความรู้สึกเหมือนว่ามันเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้นเอง การจากไปของเขาทำให้โลกสูญเสีย "ต้นแบบ" ไป ดิสนีย์สูญเสียสมาชิกคนสำคัญ และผมเองก็สูญเสียเพื่อนที่ดีที่สุดไปด้วย"

สตีฟ บอลเมอร์ ผู้บริหารสูงสุดของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า

        "ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของ สตีฟ จ็อบส์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งอุตสาหกรรมแวดวงเทคโนโลยี และผู้ซึ่งมีวิสัยทัศน์อย่างแท้จริง หัวใจของผมจะอยู่เคียงข้างครอบครัวของเขา ทุก ๆ คนที่บริษัทแอปเปิ้ล และทุกผู้คนที่รู้สึกประทับใจในผลงานของเขา"

คริส คัลโลเวย์ ผู้อ่านรายหนึ่งจาก Wired แมกกาซีนและเว็บไซต์อัพเดทเรื่องไอที กล่าวว่า

        "สวรรค์คงได้อัพเกรดขนานใหญ่ในวันนี้ พระเจ้าให้พรพวกเราด้วยการส่งคุณมา และเราขอขอบคุณต่อความช่างคิดและความพยายามของคุณ คุณได้เปลี่ยนแปลงโลกนี้ไปจริง ๆ พวกเราคิดถึงคุณ"

แฮร์ริส แพนิม ผู้อ่านรายหนึ่งจาก Wired กล่าวว่า

        "ความคิดสร้างสรรรค์และความเชื่อมโยงมากมายเกิดขึ้น(และจะดำเนินต่อไป)จากความเป็นอัจฉริยะของเขา ฉันเองประทับใจและได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตของเขาเหมือนกัน"

คาโรลีน เซ็กซ์ตัน ผู้อ่านรายหนึ่งจาก Wired กล่าวว่า

        "ดูราวกับเขาได้กลั่นประสบการณ์ทุกอย่างในชีวิตออกมาเป็นผลผลิตให้กับบริษัทแอปเปิ้ล เขาเป็นดั่งสิ่งล้ำค่าที่ถูกสรรค์สร้างให้มาอยู่บนโลกนี้ พวกเราควรจะเรียนรู้จากชีวิตของเขา เรียนรู้ที่จะอยู่อย่างไร้ความกริ่งเกรง และกล้าที่จะสร้างสรรค์โดยไม่ต้องกลัวคำว่าข้อจำกัดหรือความเป็นไปได้"

ผู้อำนวยการคณะผู้บริหาร บริษัทแอปเปิ้ล กล่าวว่า

        "ความหลักแหลม ความกระตือรือร้น และ พลังงานที่ล้นเหลือของสตีฟ คือที่มาของนวัตกรรมมากมาย ที่ทำให้ชีวิตของเราง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น โลกใบนี้ดีขึ้นอย่างมากมายเพราะเขานี่เอง"
 
ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร  Dell Inc. กล่าวว่า

        "วันนี้โลกได้สูญเสียนักคิดผู้เป็นผู้นำไป อุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้สูญเสียสัญลักษณ์แห่งตำนานผู้พลิกโฉมวงการ และผมก็ได้สูญเสียเพื่อนไป สิ่งที่เขาได้คิดค้นขึ้นมาจะถูกจดจำจากคนรุ่นหลังตลอดไป"

เซ็น คริส ด็อดด์ ผู้บริหาร MPAA (Motion Picture Association of America) กล่าวว่า

        "ความเป็นอัจฉริยะของ สตีฟ จ็อบส์ ชายที่ผมรู้จักมาเป็นเวลา 40 ปี เขาคนนี้ไม่ใช่แค่จะนำเวทมนตร์ที่สัมผัสได้มาสู่ชีวิตของเราและเป็นนักเล่าเรื่องที่เก่งกาจของพิกซาร์เท่านั้น แต่เขายังเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ และเป็นผู้นำเอาหนังและรายการต่าง ๆ จากโทรทัศน์ไปสู่โลกออนไลน์ที่เข้าถึงง่ายเพียงปลายนิ้วคลิก นอกจากนี้เขายังเป็นนักบุกเบิกที่ช่วยให้เราเห็นว่าเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์นั้นไปด้วยกันได้อย่างไร เขาทำให้โลกใบที่เราอยู่ร่วมกันนี้ง่ายและน่าอยู่ขึ้นมากจริง ๆ"

        กระปุกดอทคอมขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ สตีฟ จ็อบส์ ชายผู้ที่มีความฝัน ความคิดสร้างสรรค์ และความกล้าที่จะลงมือทำ แม้เขาจะหลับไปตลอดกาล แต่ผลงานและความคิดสร้างสรรค์ของเขา จะยังคงอยู่กับเราตลอดไป ขอให้คุณหลับให้สบายนะ "สตีฟ จ็อบส์" โลกจะไม่มีวันลืมชื่อของคุณอย่างแน่นอน...


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

          ช็อกโลก! สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิ้ลเสียชีวิตแล้ว










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนดังร่วมไว้อาลัย สตีฟ จ็อบส์ อัจฉริยะไอทีผู้จากไป อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2554 เวลา 12:06:59 52,366 อ่าน
TOP