x close

จากวันนั้น... ถึงวันนี้ กับชายที่ชื่อ สตีฟ จ็อบส์


สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)


ข้อมูลจาก AFP: Relax News
 
          มาถึง ณ วันนี้ ชื่อของชายที่ได้รับการขนานนามให้เป็นสุดยอดแห่งอัจฉริยะของความคิด ผู้เป็นศาสดาของวงการไอทีโลกอย่าง "สตีฟ จ็อบส์" (Steve Jobs) คงไม่มีใครไม่รู้จัก หรือไม่เคยได้ยินชื่อกันอย่างแน่นอน แม้ว่าวันนี้เขาจะหลงเหลือเพียงแค่ร่างกายอันไร้วิญญาณ แต่ผลงานต่าง ๆ ของเขาที่ผ่านมา จะอยู่ในความทรงจำของผู้คนทั่วโลกต่อไป 
 
          ชีวิตของ สตีฟ จ็อบส์ ในฐานะอดีตซีอีโอผู้มากความสามารถและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง "แอปเปิ้ล" (Apple) ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลงานต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก จนสร้างชื่อให้กับเขาและบริษัทได้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างในเวลาต่อมา ด้วยเหตุนี้เราจึงขอพาทุกท่านย้อนอดีตไปดูความสำเร็จต่าง ๆ รวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวเขา ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาว่ามีอะไรบ้าง และความสำเร็จเหล่านั้น จะยิ่งใหญ่ขนาดไหน
 
 
   แอปเปิ้ลกับการโชว์ภาพ สตีฟ จ็อบส์ บนหน้าแรกของเว็บไซต์บริษัท

สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

          ทันทีที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า สตีฟ จ็อบส์ ได้ลาจากโลกนี้ไปแล้ว ทิม คุก ในฐานะซีอีโอคนปัจจุบันของแอปเปิ้ล จึงได้กล่าวถึงผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทเอาไว้ว่า...
 
          "แอปเปิ้ลได้สูญเสียนักคิดผู้เป็นอัจฉริยะไป และโลกก็ได้สูญเสียชายผุ้มากความสามารถคนนี้ไปด้วยเหมือนกัน พวกเราต่างรู้ดีว่าโชคดีกันมากขนาดไหนที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับสตีฟ ผู้ซึ่งเป็นทั้งเพื่อน ที่ปรึกษา และผู้ที่จะคอยให้แรงบันดาลใจอยู่เสมอ สตีฟได้ฝากไว้กับบริษัทที่เขาสร้างขึ้นมา ซึ่งชื่อและจิตวิญญาณของเขาจะอยู่กับแอปเปิ้ลต่อไปตราบนานเท่านาน"
 
 
   สตีฟ จ็อบส์ และเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิ้ล สตีฟ วอซเนียค ในวันวาน

สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

          ภาพของ สตีฟ จ็อบส์ และ สตีฟ วอซเนียค สองเพื่อนคู่ซี้ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิ้ลให้เป็นรูปเป็นร่างและยิ่งใหญ่ กับเครื่องคอมพิวเตอร์ "แม็คอินทอช" (Macintosh) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องแรกภายใต้แบรนด์แอปเปิ้ล เป็นภาพที่อยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน ซึ่งได้รับการขึ้นแสดงไปในงาน "Apple Special Event" ที่ซานฟรานซิสโก้ แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 27 มกราคม ปี 2010 ที่ผ่านมา
 
 
   การพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งกับคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ในปี 1998

สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)
 
          วันที่ 6 พฤษภาคม 1998 คือวันที่แอปเปิ้ลได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดของพวกเขาที่มีชื่อว่า "iMac" ซึ่งมีความโดดเด่นกว่าพีซีของค่ายอื่น ๆ อย่างมาก และก็ได้รับความนิยมและเป็นที่กล่าวขานกันไปทั่ว จนถึงขนาดที่ว่า แอปเปิ้ลมีมุขตลกติดตัวด้วยคำพูดที่ว่า "ด้านหลังคอมพิวเตอร์ของเรา ยังดูสวยกว่าการด้านหน้าคอมพิวเตอร์ของใครคนอื่นอีก"
 
 
   สตีฟ จ็อบส์ กับการแต่งกายด้วยเสื้อคอเต่าสีดำ

สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)
 
          อีกหนึ่งเอกลักษณ์ประจำตัวของจ็อบส์ นอกจากเป็นเรื่องของความคิดอันชาญฉลาดในการคิดนวัตกรรมใหม่ ๆ แล้ว ลักษณะการแต่งตัวด้วยเสื้อคอเต่าสีดำแขนยาว กางเกงยีนส์ และการสวมรองเท้าผ้าใบ ก็ได้กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของจ็อบส์ไปโดยปริยายเช่นเดียวกัน
 
 
   ความยิ่งใหญ่ของแอปเปิ้ลในปี 2003
 
สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

          วันที่ 7 มากราคม ปี 2003 สตีฟ จ็อบส์ ได้กล่าวถึงความพร้อมและความสำเร็จจากการลุยกับตลาดคอมพิวเตอร์ ในงาน " MacWorld Expo" ซึ่งจัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย โดยในครั้งนั้น ทั้งเขาและวอซเนียคได้ร่วมการประดิษฐ์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ออกมา ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติวงการไอทีให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในตลอดช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา
 
 
แอปเปิ้ลเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ของโลก
 
สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

          แอปเปิ้ลเริ่มประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดพุ่งพรวด ด้วยการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ของโลกในปี 2007 อย่าง "ไอโฟน" (iPhone) ที่ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นแค่โทรศัพท์ธรรมดา ๆ แต่เป็นมากกว่านั้น ทั้งเครื่องเล่นเพลง กล้องถ่ายภาพ อีกทั้งด้วยรูปทรงที่บางเบา และจอหน้าแบบทัชสกรีน รวมถึงคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมาย นี่เองจึงทำให้ไอโฟนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ฮอตฮิตไปทั่วโลก และแน่นอนว่าไอโฟนได้สร้างรายได้อันเป็นกอบเป็นกำให้แก่แอปเปิ้ลเป็นอย่างดีทีเดียว
 
 
   สตีฟ จ็อบส์ กับการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง
 
สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

          หลังจากเปิดตัวไอโฟนไปได้ 1 ปี จ็อบส์ ก็ได้ออกมานำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อีกครั้งกับ "MacBook Air" แล็บท็อบอันบางเบา แต่ลูกเล่นต่าง ๆ ในครื่องไม่ได้เบาตามขนาดและน้ำหนักแต่อย่างใด ซึ่งจุดเด่นต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ได้ใจจากสาวกแอปเปิ้ลทั่วโลกไปอย่างท่วมท้น และได้กลายเป็นอีกหนึ่งสินค้าของแอปเปิ้ลที่ขายดิบขายดีไปโดยปริยาย
 
 
  เปิดโลกแห่งการพัฒนาทางเทคโนโลยีด้วยไอแพด
 
สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

          วันที่ 27 มกราคม ปี 2010 คือวันที่โลกได้เกิดกระแสตื่นตัวอีกครั้ง เมื่อ สตีฟ จ็อบส์ ได้เปิดตัว "ไอแพด" (iPad) แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบและพัฒนา ให้มีหน้าที่หลักในด้านมัลติมีเดียทั้งหลาย ทั้ง  ภาพยนตร์ เพลง เกม อีบุ๊ก และการท่องเว็บไซต์ต่าง ๆ และก็แน่นอนว่า ไอแพดก็ไม่แคล้วที่จะกลายสินค้าขายดีเหมือนผลิตภัณฑ์ตัวอื่น ๆ ที่ผ่านมาเช่นกัน
 
 
  ตอกย้ำความสำเร็จด้วยไอโฟน 4
 
สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

          การพัฒนาอีกขั้นของไอโฟน ก็ได้ปรากฏออกมาให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างกันแบบเต็ม ๆ ด้วยการเปิดตัว "ไอโฟน 4 " (iPhone 4) ซึ่งเป็นไอโฟนที่ได้รับการพัฒนาต่อจากไอโฟนรุ่นก่อน ด้วยฟังก์ชั่นการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ทั้งระบบกล้องที่มีความละเอียดมากยิ่งขึ้น ระบบหน้าจอที่เสถียรกว่าเดิม และอื่น ๆ ที่ดีมากขึ้นอีกเยอะแยะมากมาย
 
 
  ลุยตลาดเครื่องเล่นเพลงให้ก้าวล้ำกว่าเดิม

สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)
 
          สตีฟ จ็อบส์ ได้ทำการประกาศเพิ่มระดับขีดความสามารถในการใช้งานเครื่องเล่นเพลงของแอปเปิ้ล ทั้ง ไอพอด นาโน (iPod Nano) ไอพอด ชัฟเฟิ้ล (iPod Shuffle) ไอพอด ทัช (iPod Touch) และ ไอ จูนส์ (iTunes) ด้วยการอัพเดตเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ๆ พร้อมกับการพัฒนาและลูกเล่นต่าง ๆ อีกเพียบ โดยเฉพาะกับไอพอด นาโน ที่เปลี่ยนมาเป็นแบบทัชสกรีนแทนปุ่มแบบเดิม ๆ
 
 
  ฉลองไตรมาสแรกของปี 2011 ด้วยไอแพด 2
 
สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

          หลังจากเงียบหายจากผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ไปได้สักระยะ มาในต้นปีนี้ สตีฟ จ็อบส์ เลยจัดเต็มให้สาวกทั้งหลาย ด้วยการเปิดตัว "ไอแพด 2" (iPad 2) ด้วยการดีไซน์ให้มีความบางเบากว่ารุ่นก่อน พร้อมกับสามารถใช้งานระบบโซเชี่ยลต่าง ๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ มากมายไว้ให้เหล่าสาวกได้หาโหลดติดเครื่องกันมากมายเต็มไปหมด
 
 
  พัฒนาให้ถึงขีดสุดกับแหล่งเชื่อมต่อข้อมูลขนาดใหญ่
 
สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

          สิ่งสุดท้ายที่ สตีฟ จ็อบส์ ได้ทำไว้ให้กับแอปเปิ้ล นั่นก็คือการเปิดตัวระบบเชื่อมต่อข้อมูลขนาดใหญ่ของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลที่มีชื่อว่า "iCloud" ซึ่งเป็นระบบที่ทำหน้าที่จัดสรรปันส่วนทรัพยากรให้กับผู้ต้องการใช้งาน ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ การซื้อเพลง มิวสิควิดีโอ ภาพยนตร์ เพื่อมาลงไว้บนผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลทั้ง ไอโฟน ไอแพด ไอพอด ทัช และแม็คบุ๊ก


 
คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จากวันนั้น... ถึงวันนี้ กับชายที่ชื่อ สตีฟ จ็อบส์ อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2554 เวลา 22:43:03 55,139 อ่าน
TOP