x close

19 พฤศจิกายน วันส้วมโลก World Toilet Day

          วันที่ 19 พฤศจิกายน มีใครทราบกันหรือไม่ว่าวันนี้เป็นวันที่สำคัญต่อมวลมนุษย์โลกอีกหนึ่งวัน เนื่องจากเป็น "วันส้วมโลก" นั่นเอง อ๊ะ ๆ...เพื่อน ๆ ไม่ต้องตกใจกันไปว่า เอ๊ะ ! มีการบัญญัติวันแปลก ๆ แบบนี้บนโลกด้วยหรือ ? แล้วมีความสำคัญอย่างไร ? วันนี้กระปุกดอทคอมจะมาชี้แจงแถลงไขให้ได้ทราบกันจ้า

วันส้วมโลก

          สำหรับ วันส้วมโลก (World Toilet Day) จะตรงกับวันที่ 19 พฤศจิกายน ของทุกปี ซึ่งกำหนดโดยองค์การส้วมโลก หรือ World Toilet Organization เพื่อใช้เป็นจุดเริ่มต้นการรณรงค์กิจกรรมต่าง ๆ ทั่วโลก โดยให้ผู้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี มีสุขอนามัยในการใช้ห้องส้วม ตระหนักถึงความสำคัญของความสะอาดของห้องน้ำห้องส้วมให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้ผู้คนที่ยังต้องทนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปราศจากสุขอนามัยได้พยายามปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตในด้านการขับถ่ายที่มีอนามัยมากขึ้น

          ทั้งนี้ เนื่องจากห้องน้ำไม่เพียงแต่เป็นพื้นที่ที่เราใช้ทำความสะอาดร่างกาย ล้างหน้า แปรงฟัน ขับถ่าย หรืออาจรวมถึงการซักล้างเสื้อผ้า แต่ยังเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของเชื้อโรคมากมาย เราจึงควรให้ความใส่ใจการชำระล้างพื้นห้องน้ำ เครื่องสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์ใช้สอยภายในห้องน้ำ ให้อยู่ในสภาพที่ส่งเสริมอนามัยของสมาชิกทุกคนภายในบ้านด้วย

          และที่สำคัญภายหลังจากเข้าห้องน้ำแล้วควรล้างมือทุกครั้ง เนื่องจากบางทีเราไม่อาจเลี่ยงต่อการใช้ห้องน้ำสกปรก มีกลิ่นเหม็นอับชื้น มีคราบดำฝังแน่นบนผนัง สุขภัณฑ์ และพื้นได้ ซึ่งเชื้อโรคต่าง ๆ เหล่านี้อาจก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการอักเสบของช่องคลอดจากการใช้น้ำชำระล้างหลังขับถ่าย, เชื้อโรคจากสุขภัณฑ์จากคราบเศษอุจจาระ ปัสสาวะ ที่มากับฝอยละอองน้ำซึ่งฟุ้งกระจายขึ้นมาเมื่อทำการกดชักโครก รวมทั้งยังมีการหยิบ จับ แตะ สัมผัส อุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องน้ำอีกด้วย

          นอกจากนี้จากการสำรวจพบว่า ทุก ๆ วันมีเด็กในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจำนวนกว่า 4,000 คน เสียชีวิตอันเนื่องมาจากความเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการขาดสุขอนามัยที่ดี นี่จึงเป็นหลักฐานที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นว่าเราควรหันมาใส่ใจสุขอนามัยของห้องน้ำห้องส้วมมากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีและห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บนั่นเอง

          เช็ก ปฏิทิน 2566 ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร วันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
19 พฤศจิกายน วันส้วมโลก World Toilet Day อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2566 เวลา 17:57:49 30,840 อ่าน
TOP