x close

คมนาคม ปรับแผนสร้างรถไฟใหม่ เชื่อมเส้นทางประเทศเพื่อนบ้าน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            คมนาคม ปรับแผนสร้างรถไฟใหม่ หลังประเทศเพื่อนบ้านขอเชื่อมเส้นทาง โดยสิงคโปร์ ขอไฮสปีดเทรน กัมพูชา ขอเปิดด่านเพิ่ม ขณะที่ มาเลเซียขอรถไฟทางคู่

            วันนี้ (4 ธันวาคม) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนบวก 3 คือ ประเทศญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29-30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า ทุกประเทศให้ความสนใจมากกับการพัฒนาประเทศไทย ภายใต้งบประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียที่สนใจรถไฟทางคู่เชื่อมมายังชายแดนไทย ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจึงต้องปรับแผนการก่อสร้างจากเดิมคือ จากกรุงเทพฯ ไปปาดังเบซาร์ เป็นเริ่มก่อสร้างจากปาดังเบซาร์ขึ้นมายังกรุงเทพฯ ควบคู่กันไป เพื่ออำนวยความสะดวก ในการเดินทางระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

            นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับการก่อสร้างรถไฟทางคู่จากปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ จะเป็นระบบไฟฟ้า เพื่อให้รถไฟของมาเลเซียที่ใช้ระบบไฟฟ้า สามารถวิ่งเข้ามาฝั่งไทยได้ ซึ่งโครงการนี้มีอยู่ในแผนดำเนินการอยู่แล้ว แต่เร่งดำเนินการก่อน เพื่อประโยชน์ของประชาชน
    

            ขณะที่ ประเทศสิงคโปร์ ก็สนใจที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง  (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมมาเลเซียและต่อเข้ากับรถไฟฟ้าความเร็วสูงของไทย แต่ทั้งนี้ ก็ต้องหารือในส่วนของรายละเอียดก่อนว่า จะเชื่อมจุดไหน เพราะมาเลเซียมีแนวคิดไม่ให้รถไฟฟ้าความเร็วสูงวิ่งตามเส้นทางรถไฟทางคู่ จึงอาจกำหนดสถานีปลายทางจุดอื่นที่จะเชื่อมกับไทย คาดว่าจะไม่มีปัญหา
 
            ส่วนทางประเทศจีน ต้องการให้ไทยเปิดสะพานเชียงของ เพื่อใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างไทยผ่านประเทศลาว และสุดสายประเทศจีน ตามข้อตกลงที่ลงนามกันไว้โดยเร็ว และคาดว่าหลังทำพิธีเปิด 12 ธันวาคมนี้ จะเปิดให้บริการได้ในเดือนเมษายน 2556

            อย่างไรก็ดี นายชัชชาติ เผยว่า ทางประเทศกัมพูชา ต้องการให้ไทยสนับสนุนการสร้างสะพานรถไฟข้ามไปยังกัมพูชา เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกันมากขึ้น และต้องการให้เปิดด่านเพิ่ม เพราะมีหลายพื้นที่ที่มีกิจกรรมค้าขายของประชาชน ขณะที่ประเทศลาวต้องการให้ก่อสร้างเส้นทางสายหลักเพื่อเชื่อมจากไทยไปยังประเทศลาว และข้ามไปยังฮานอย ประเทศเวียดนามเพิ่มเติม ส่วนด้านพม่า ก็ต้องการให้ไทยผลักดันท่าเรือทวาย และอินโดนีเซีย ต้องการให้เพิ่มเที่ยวบินไปกรุงจาการ์ตา และบาหลี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวมากขึ้น
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคม ปรับแผนสร้างรถไฟใหม่ เชื่อมเส้นทางประเทศเพื่อนบ้าน โพสต์เมื่อ 4 ธันวาคม 2555 เวลา 10:59:11 2,221 อ่าน
TOP