x close

จรรยา เผยนายกเล็กมิลาน ร่วมประท้วง บิ๊กตู่ ด้วย-สุวพันธุ์ ซัดแดงจัดฉาก


ชุมนุมต้านบิ๊กตู่ที่อิตาลี
จรรยา เผยนายกเล็กมิลาน ร่วมประท้วง บิ๊กตู่ ด้วย-สุวพันธุ์ ซัดแดงจัดฉาก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Junya Yimprasert

          จรรยา ยิ้มประเสริฐ นักกิจกรรมปกป้องสิทธิแรงงาน เผยนายกเล็กมิลาน ร่วมประท้วง "บิ๊กตู่" ด้วย ด้าน "สุวพันธุ์" ซัดเสื้อแดงจัดฉาก ไปถ่ายภาพกับผู้ชุมนุมที่มีอยู่แล้ว

          จากกรณีวานนี้ (16 ตุลาคม 2557) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พร้อมคณะ ไปร่วมประชุม "อาเซม" ที่นครมิลาน ประเทศอิตาลี ส่งผลให้มีทั้งกลุ่มคนไทยและนักศึกษาอิตาลีจำนวนหนึ่ง รวมตัวเดินขบวนต่อต้าน พล.อ. ประยุทธ์ โดยเรียกร้องให้เร่งคืนประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย พร้อมทวงถามความคืบหน้าคดี นายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพอิตาลี ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตขณะทำข่าวสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553

          ล่าสุด มีรายงานว่า นางจรรยา ยิ้มประเสริฐ นักกิจกรรมปกป้องสิทธิแรงงาน ซึ่งหลบหนีไม่ได้เข้ารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ตนเป็นหนึ่งในคนไทยที่ร่วมจัดเดินขบวนประท้วง พล.อ. ประยุทธ์ ดังกล่าว

          นางจรรยา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Junya Yimprasert ว่า กิจกรรมประท้วง พล.อ. ประยุทธ์ ในช่วงเย็นวานนี้ที่หน้าโรงแรม Rosa Grand ที่จริงกังวลกันนิดหน่อยว่าตำรวจอิตาลีจะหยุดไม่ให้ประท้วงหรือเปล่า แต่กลับปรากฏว่า ไม่ห้ามเลย และไม่ได้แสดงท่าทีคุกคามใด ๆ ทั้งสิ้นกับการประท้วงครั้งนี้

          "เป็นเรื่องน่ายินดีมากที่อดีต ส.ส.อียู ชาวอิตาลี และปัจจุบันเป็นเทศมนตรีของเมืองมิลาน ชื่อ Marco Cappato มาจากพรรค Radical Italiani มาร่วมปิดปากประท้วงการปิดกันเสรีภาพของประยุทธ์ด้วย และให้สัมภาษณ์นักข่าวอย่างฉะฉานถึงเหตุผลที่ต้องมาสนับสนุนการประท้วงประยุทธ์ อ้อ เดี๋ยวสลิ่มจะหาว่าทำไมคนน้อยจัง เผอิญเราอยู่ในประเทศเผด็จการที่ชอบห้ามคนวิจารณ์รัฐบาลเข้าประเทศ เพื่อนฝูงหลายคนเลยเป็นกองเชียร์อยู่รอบนอก เพราะไม่อยากให้ประยุทธ์บ้าอำนาจขึ้นบัญชีดำพวกเขา"

          ต่อมา นางจรรยาโพสต์เพิ่มเติมว่า เห็นการพยายามดิสเครดิตการประท้วงของทหารไทยและพวกสลิ่มแล้ว ก็สงสารพวกทหารและสลิ่ม อยู่ในกะลาและคิดอะไรไม่เป็นกันจนชิน คิดว่าคนชาติอื่นจะไม่รู้จักคิดไปด้วย

          "เล่านิดก็ได้ว่า กว่าขบวนการนักศึกษากลุ่มนี้จะมีการลงมติ กระบวนการเขาประชาธิปไตยมาก ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมและลงมติร่วมกัน ว่าจะให้มีประเด็นการประท้วงประยุทธ์ร่วมอยู่ในขบวนด้วย พวกเราต้องไปคุยให้ข้อมูลกับแกนนำนักศึกษากันถึงสองสามครั้ง เด็กเหล่านี้วัย 17 - 18 - 19 ที่ต่อสู้เคลื่อนไหวเพื่อสังคมเป็นธรรมกันตั้งแต่อายุ 13 - 14 เขาคิดกันเป็นและฉลาดกว่าป้าสลิ่มที่ไปด่าพวกเด็กเหล่านี้มาก และเขาพยายามสู้เพื่อสร้างโลกในอนาคตที่ผู้คนจะไม่รังแกและเหยียดหยามกันเช่นที่เป็นอยู่

          พวกเขาเดินขบวนในกิจกรรมของวันนี้ในเรื่องยุติการเหยียดผิว และเหยียดเชื้อชาติ และพวกเขาตระหนักว่า เผด็จการก็คือหนึ่งในต้นตอสำคัญที่ทำสังคมเหยียดหยันความเป็นมนุษย์ด้วยกัน และยินดีที่จะได้ใช้พื้นที่ในการเดินขบวนเพื่อเปิดโปงเผด็จการของไทย ไม่อยากจะบอกว่า เด็ก ๆ เหล่านี้เดินมาขอป้ายไปถือกันเองเลยด้วยความเต็มใจ" นางจรรยา ระบุ

          อย่างไรก็ตาม เว็บข่าวมติชนรายงานว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพการชุมนุมประท้วง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างการร่วมประชุมอาเซม ที่ประเทศอิตาลี ว่า

          จากการตรวจสอบไม่พบการชุมนุมประท้วง พล.อ. ประยุทธ์ แต่อย่างใด และสถานที่ที่ พล.อ. ประยุทธ์ อยู่นั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด อีกทั้งในขณะนี้ที่ประเทศอิตาลี มีการชุมนุมของชาวต่างชาติซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี อยู่ในสถานที่ที่ทางการอิตาลีจัดไว้ให้

          ส่วนภาพที่มีนางจรรยา ยิ้มประเสริฐ อดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงาน และเป็นแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดง ร่วมชุมนุมกับชาวต่างชาตินั้น ตนเข้าใจว่าเป็นการไปถ่ายภาพร่วมกับผู้ชุมนุมชาวต่างชาติที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้เข้าใจว่ามีชาวต่างชาติมาร่วมชุมนุมประท้วง พล.อ. ประยุทธ์ ด้วย


ชุมนุมต้านบิ๊กตู่ที่อิตาลี

ชุมนุมต้านบิ๊กตู่ที่อิตาลี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก Junya Yimprasert








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จรรยา เผยนายกเล็กมิลาน ร่วมประท้วง บิ๊กตู่ ด้วย-สุวพันธุ์ ซัดแดงจัดฉาก อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2557 เวลา 11:50:08 52,639 อ่าน
TOP