x close

เอาแล้วไง ญี่ปุ่นออกคู่มือมารยาทบนโต๊ะอาหาร เพื่อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจีน


ญี่ปุ่นออกคู่มือมารยาทบนโต๊ะอาหาร เพื่อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจีน

ญี่ปุ่นออกคู่มือมารยาทบนโต๊ะอาหาร เพื่อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจีน

          ญี่ปุ่นออกคู่มือมารยาทบนโต๊ะอาหารสำหรับชาวต่างชาติ เนื้อหาเน้นเตือนนักท่องเที่ยวจีน หลังร้านอาหารญี่ปุ่นบางแห่งปฏิเสธนักท่องเที่ยวแดนมังกรเพราะมารยาทไม่เหมาะสม

          วันที่ 6 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า โรงเรียนสอนวัฒนธรรมญี่ปุ่นชื่อดัง โอกะซาวาระ ออกอี-บุ๊ก คู่มือแนะนำมารยาทบนโต๊ะอาหารสำหรับนักท่องเที่ยว โดยมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมาด้วย อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์แอปเปิลเดลี่ของจีน ระบุหลังจากได้ตรวจดูเนื้อหาของคู่มือนี้แล้ว คู่มือนี้น่าจะเจาะจงไปที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นพิเศษ หลังเกิดกรณีร้านอาหารญี่ปุ่นบางแห่งปฏิเสธรับนักท่องเที่ยวแดนมังกร เนื่องจากขาดมารยาทบนโต๊ะอาหารที่เหมาะสม

          เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซูชิ มิทานิ ซึ่งเป็นร้านอาหารระดับ 5 ดาวมิชลิน ปฏิเสธที่จะรับคำสั่งจองจากลูกค้าจีนรายหนึ่ง หลังพบว่าลูกค้าต่างชาติหลายรายยกเลิกคำสั่งจองล่วงหน้าเอาดื้อ ๆ ส่วนปีที่แล้วก็มีกรณีนักศึกษาชาวจีนร้องขอซูชิแบบสุกจากร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังแห่งหนึ่ง จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากสังคมชาวญี่ปุ่นและชาวจีน

ญี่ปุ่นออกคู่มือมารยาทบนโต๊ะอาหาร เพื่อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจีน

          ทั้งนี้ โรงเรียนโอกะซาวาระเป็นโรงเรียนสอนมารยาทและวัฒนธรรมตามแบบฉบับญี่ปุ่นดั้งเดิม ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่สมัยคามะคุระ (ปี 1728-1876 ) เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงมากและกลายเป็นแบบฉบับมารยาทที่ชาวญี่ปุ่นยึดถือ

          และแม้ในคู่มือจะไม่ได้ระบุเจาะจงไปที่ชาวต่างชาติกลุ่มใดโดยเฉพาะ แต่ก็ได้เน้นย้ำเรื่องการตรงต่อเวลาตามนัดหมายที่ได้จองกับร้านอาหารไว้เป็นพิเศษ

          ข้อแนะมารยาทบนโต๊ะอาหารในคู่มือฉบับนี้ เช่น

ญี่ปุ่นออกคู่มือมารยาทบนโต๊ะอาหาร เพื่อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจีน

1. ไม่ยกถ้วยซุปขึ้นซดโดยจับตรงขอบ ให้ใช้มือเดียวประคองด้านก้นถ้วย

2. ไม่ใช้ตะเกียบกวาดเครื่องในน้ำแกงขณะยกถ้วยซุปขึ้นซด และห้ามจิ้มตะเกียบลงไปในถ้วยขณะยกซดเป็นอันขาด

3. ห้ามเลียตะเกียบ สิ่งนี้เป็นข้อห้ามร้ายแรงตามมารยาทบนโต๊ะอาหารของญี่ปุ่น และควรใช้ตะเกียบเพียงช่วง 1-3 เซนติเมตร จากปลายตะเกียบเท่านั้น
 
4. ไม่ลุกไปเข้าห้องน้ำระหว่างรับประทานอาหาร ชาวญี่ปุ่นจะให้เกียรติเชฟผู้ปรุงอาหารเป็นอย่างมาก และจะเข้าห้องน้ำในช่วงก่อนหรือหลังจากรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ห้ามจับผมขณะรับประทานอาหาร และห้ามนำอุปกรณ์การกินมาเคาะให้เกิดเสียงด้วย

5. ห้ามไปสายกว่าที่ได้นัดจองไว้ และลงมือรับประทานเมื่อสมาชิกทุกคนมาพร้อมหน้าแล้วเท่านั้น

          สามารถชมคลิปวิดีโอสอนมารยาทบนโต๊ะอาหารได้ด้านล่างนี้

world_id:559a3b2b4d265ab9108b4570


ภาพจาก 果籽



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาแล้วไง ญี่ปุ่นออกคู่มือมารยาทบนโต๊ะอาหาร เพื่อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจีน อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 เวลา 17:58:37 80,181 อ่าน
TOP