x close

20 ประโยชน์ของเปลือกกล้วย ช่วยได้สารพัด เพราะทำได้ตั้งเท่านี้

           ประโยชน์ของเปลือกกล้วย บอกเขาไปให้ดังเลยว่าเปลือกกล้วยประโยชน์ครอบจักรวาลมาก...ถึงมากที่สุด !
 
ประโยชน์ของเปลือกกล้วย

          อ๊ะ ๆ เปลือกกล้วยในมืออย่าเพิ่งโยนทิ้งนะคะ เพราะจริง ๆ แล้วเปลือกกล้วยมีประโยชน์นับไม่ถ้วนมาก ๆ ตั้งแต่ประโยชน์ด้านสุขภาพ ความสวยความงาม หรืองานบ้าน ความเป็นกล้วยก็กวาดเรียบ เพียบไปด้วยคุณอนันต์ แล้วรู้ยังว่าเปลือกกล้วยทำได้ตั้งเท่านี้ !

สมานแผล

          สารในเปลือกกล้วยที่เป็นจุดเด่นมาก ๆ คือมีทั้งเอนไซม์ สารต้านอนุมูลอิสระ และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้นได้ แค่เพียงนำเปลือกกล้วยไปล้างยางออกให้หมด แล้วค่อยนำมาถูรอบ ๆ ปากแผล โดยเฉพาะรอยแผลจากการเกา อาการคัน และเชื้อรา

ลบรอยสิว

          เปลือกกล้วยช่วยรักษารอยสิวได้ด้วยนะจ๊ะ โดยแค่นำด้านในของเปลือกกล้วยมามาสก์หน้าบริเวณที่มีรอยสิว ทิ้งไว้สักพักให้ความชุ่มชื้นของเปลือกกล้วยซึมซาบสู่ผิวหนัง ให้โพแทสเซียม รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระทำปฏิกิริยากับรอยสิวสักพัก จากนั้นจึงใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดอย่างเบามือ

ประโยชน์ของเปลือกกล้วย

ขัดฟันขาว

          ใครฟันเหลือง ๆ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ เปลือกกล้วยช่วยคืนฟันขาวสะอาดใสให้คุณได้ค่ะ โดยนำเปลือกกล้วย (ด้านใน) ที่ตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ มาขัดถูบนฟันนานประมาณ 2 นาที ทำแบบนี้ประมาณ 2 ครั้งต่อวัน เดี๋ยวก็เห็นผล

ขัดผิวขาวใส

          เอาซี้ ! งานขัดผิวให้ขาวเปลือกกล้วยก็จัดให้ได้ โดยคนอยากผิวขาว  ก่อนอาบน้ำให้จัดเปลือกกล้วยมาสครับผิวเช้า-เย็น ทำเป็นประจำ สักพักจะเห็นว่าผิวเริ่มใส ขาวขึ้นอย่างช้า ๆ ฉะนั้นอย่าใจร้อนนะจ๊ะ

ประโยชน์ของเปลือกกล้วย

เปลือกกล้วยพอกหน้า ลดริ้วรอย

          สาว ๆ หนุ่ม ๆ ที่เริ่มมีริ้วรอยเกิดขึ้นบนใบหน้า อย่ารอช้า รีบนำเปลือกกล้วยมาพอกหน้าประมาณ 30 นาที จากนั้นก็ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด หรือจะพอกหน้าด้วยเปลือกกล้วยทิ้งไว้ข้ามคืนเลยก็ได้ รู้นะว่าอยากเห็นผลไว ๆ

คืนความชุ่มชื้นให้ใบหน้า

          อย่างที่บอกว่าเปลือกกล้วยด้านในชุ่มน้ำพอสมควร ฉะนั้นหากรู้สึกว่าผิวหน้าแห้ง ก็นำเปลือกกล้วยมาพอกเพิ่มความชุ่มชื้นก่อนเข้านอนได้เลย

ตาบวม ๆ เปลือกกล้วยช่วยได้


          นอกจากแตงกวาแล้ว ก็ยังมีเปลือกกล้วยอีกอย่างที่ช่วยลดอาการตาบวมตุ่ยได้ โดยประคบดวงตาด้วยเปลือกกล้วยทิ้งไว้สัก 5-10 นาที ให้ความชุ่มชื้นจากเปลือกกล้วยช่วยจัดการปัญหาตาบวมไปให้หมด

ประโยชน์ของเปลือกกล้วย

แก้ยุงกัด

          น้ำตาลในเปลือกกล้วยสามารถลดอาการบวมของตุ่มคันจากยุงกัดได้ด้วย โดยแค่ใช้เปลือกกล้วยด้านในถูลงไปตรงบริเวณผิวที่โดนยุงกัด แล้วคลึงเบา ๆ ทิ้งไว้สักพัก อาการบวมแดงก็จะหายไป หรือไม่ว่าจะถูกแมลงอะไรกัดต่อย เปลือกกล้วยก็ช่วยลดอาการบวม แดง คันได้

ฆ่าเชื้อ

          เปลือกกล้วยก็มีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อเหมือนกันค่ะ สามารถรักษาแผลที่ถูกมีดบาดได้ โดยนำเปลือกกล้วยมาตัดเป็นชิ้นแล้วคว่ำส่วนสีขาวปิดลงบนแผล แล้วใช้ผ้าก๊อซปิดทับอีกที ทิ้งไว้สัก 2-3 ชั่วโมงค่อยมาเปลี่ยนเปลือกกล้วยเป็นชิ้นใหม่ ปิดแบบนี้ไว้สักพักแล้วแผลจะค่อย ๆ หายไปเอง

เปลือกกล้วยแก้ส้นเท้าแตก

          อย่างที่เห็นว่าเปลือกกล้วยด้านในจะมีลักษณะลื่น ๆ ความลื่นของเปลือกกล้วยนี่แหละค่ะที่เมื่อนำมาถูบริเวณส้นเท้าที่แห้งกร้าน ทิ้งไว้สัก 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยทำให้ผิวบริเวณส้นเท้านุ่มขึ้น ทำประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง พร้อมกับทาครีมบำรุงตามไปด้วย ก็หมดปัญหาเรื่องส้นเท้าแตกแล้ว

ประโยชน์ของเปลือกกล้วย

บรรเทาปวด

          นำเปลือกกล้วยไปอังไฟ แล้วเอามาประคบร้อนบริเวณที่ปวดเมื่อย จะรู้สึกผ่อนคลายขึ้น

กินลดความอ้วน

          นี่ไม่ได้โม้นะว่าเปลือกกล้วยช่วยลดความอ้วนได้ แต่จะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าเปลือกกล้วยมีทั้งไฟเบอร์ วิตามินบี 6 บี 12 คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน วิตามิน A และลูติน จึงช่วยกระตุ้นการเบิร์นไขมันให้ดีขึ้นได้ อีกทั้งสารอาหารแน่นขนาดนี้ก็ทำให้เราอิ่มอยู่ท้องได้นาน แค่เพียงนำเปลือกกล้วยล้างสะอาดไปปั่นเป็นสมูทตี้ดื่มปกติเท่านั้นเอง

ประโยชน์ของเปลือกกล้วย

หมักเนื้อย่างให้นุ่ม

          ขณะย่างเนื้อในกระทะให้นำเปลือกกล้วยที่ล้างจนสะอาดลงไปคลุกเคล้าด้วยสักพัก ความชุ่มชื้นจากเปลือกกล้วยจะช่วยให้เนื้อย่างมีความนุ่มน่ากินมากขึ้น

กำจัดเพลี้ย

          กลิ่นของเปลือกกล้วยรบกวนโสตประสาทของเพลี้ยได้ดีมาก ๆ ฉะนั้นหากสวน ไร่ นา ของใครมีปัญหาเพลี้ย ให้นำเปลือกกล้วยไปโรยทิ้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ให้ทั่ว แค่นี้ศัตรูพืชอย่างเพลี้ยก็จะไม่มากวนใจ

แก้เสี้ยนตำ

          เสี้ยนเล็ก ๆ ที่ตำมือตำเท้า เอาออกง่าย ๆ ด้วยการนำเปลือกกล้วยไปพอกที่ปลายเสี้ยนไว้สักพัก เอนไซม์ในเปลือกกล้วยจะค่อย ๆ คลายความแน่นของเสี้ยนที่ตำออกมา จนในที่สุดเราจะดึงเสี้ยนออกได้ง่าย ๆ และเจ็บน้อยกว่าที่เคย

ประโยชน์ของเปลือกกล้วย

กำจัดหูด ไฝ

          พอกหูดหรือไฝด้วยด้านในของเปลือกกล้วยเป็นประจำทุกคืนก่อนนอน ทำต่อเนื่องประมาณ 1 สัปดาห์ โพแทสเซียมในเปลือกกล้วยจะค่อย ๆ สลายไฝ ขี้แมลงวัน และหูดให้มีขนาดเล็กหรืออาจจะกำจัดตำหนิบนผิวหนังเหล่านี้ไปได้เลย

เป็นปุ๋ยสูตรเด็ด

          สารในเปลือกกล้วยไม่ได้มีดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเอื้อเฟื้อมาถึงงานสวนของคุณด้วย โดยนำเปลือกกล้วยมากองรวมกันบริเวณโคนต้นไม้ หรือใส่ในกระถาง แล้วรอวันที่เปลือกกล้วยย่อยสลาย ให้สารโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และสารอาหารอื่น ๆ ในเปลือกกล้วยช่วยบำรุงดูแลสุขภาพต้นไม้ของเราให้เติบโตแข็งแรง

ขจัดคราบเขม่าบนเตาแก๊ส

          ความลื่นของเปลือกกล้วยมีดีก็งานนี้ล่ะค่ะ เพราะสามารถนำเปลือกกล้วยมาถูไถบริเวณเตาที่เปื้อนคราบเขม่าได้ จากนั้นค่อยใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้ง เพียงเท่านี้เตาก็จะสะอาดปิ๊งเหมือนใหม่แล้ว

ประโยชน์ของเปลือกกล้วย

ขัดเงาเครื่องเงิน

          สำหรับเครื่องเงินที่หม่นหมองไปด้วยร่องรอยการใช้งาน แนะนำให้จัดการถูเครื่องเงินเหล่านั้นด้วยเปลือกกล้วยอย่างช้า ๆ จากนั้นก็เช็ดตามด้วยผ้าเนื้อนุ่ม คืนความสะอาดใสเงาวับให้เครื่องเงินเหมือนใหม่

ขัดรองเท้า

          ในเมื่อขัดเครื่องเงินให้เงาวับได้ แล้วทำไมกับรองเท้าหนังเปลือกกล้วยจะขัดให้เงาบ้างไม่ได้ล่ะ ดังนั้นหากรองเท้าหนังของคุณเจ็บมาเยอะ จัดเปลือกกล้วยถู ๆ ไถ ๆ สักหน่อยเป็นไง

          ขอทิ้งท้ายไว้ตรงนี้อีกนิดว่า การนำเปลือกกล้วยมาใช้ประโยชน์ดังกล่าว แนะนำให้ใช้เปลือกกล้วยสดใหม่ เพื่อประสิทธิภาพที่สมบูรณ์ที่สุด รวมทั้งไม่ใช่เปลือกกล้วยที่เก็บไว้นาน หรือเก็บไว้ในตู้เย็นด้วยนะคะ เพราะเปลือกกล้วยเหล่านี้อาจสูญเสียเอนไซม์และธาตุที่เคยมี และอาจมีเชื้อโรค เชื้อรามาแทน


บทความเกี่ยวกับกล้วย

          - กล้วยน้ำว้า สรรพคุณไม่ธรรมดา เป็นผลไม้มีฤทธิ์เป็นยาที่ควรกินให้ได้ทุกวัน
          - 8 ข้อน่ารู้ กินกล้วยพาสวยได้จริง เกิดเป็นหญิงต้องห้ามพลาด !
          - 12 สูตรกล้วยน้ำว้า รักษาโรค บรรเทาป่วย เสริมความสวยก็ได้
          - ประโยชน์ของกล้วย ช่วยเรื่องสุขภาพ มีสรรพคุณมากกว่าที่คิด
          - 8 ประโยชน์ของกล้วยหอม ลองแล้วจะรัก ช่วยลดน้ำหนักก็ได้ !
          - กินกล้วยตอนเช้า ประโยชน์น่าว้าวหรืออันตราย
          - 8 ประโยชน์จากเปลือกกล้วย ช่วยดูแลสุขภาพได้ด้วยนะ
          - กินกล้วยมื้อเย็น ลดน้ำหนักได้จริงไหม ไขข้อสงสัยเรื่องที่คนไดเอตต้องรู้
          - 7 ประโยชน์ของหัวปลี เทรนด์นี้มาแรง กินแทนเนื้อสัตว์ แคลอรีต่ำ !

ขอบคุณข้อมูลจาก
Quid Corner, MICHELLE PHAN, Lifehacker

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
20 ประโยชน์ของเปลือกกล้วย ช่วยได้สารพัด เพราะทำได้ตั้งเท่านี้ อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2564 เวลา 14:42:26 93,720 อ่าน
TOP